Ảnh hưởng tiêu cực của tivi ở trẻ

17/07/2012 10:32 GMT+7

(TNO) Xem tivi quá nhiều ở độ tuổi lên 2 có thể gây nên những hậu quả lâu dài về sau, và một trong những viễn cảnh chắc chắn nhất là tước đoạt khả năng làm vận động viên ở trẻ.

(TNO) Xem tivi quá nhiều ở độ tuổi lên 2 có thể gây nên những hậu quả lâu dài về sau, và một trong những viễn cảnh chắc chắn nhất là tước đoạt khả năng làm vận động viên ở trẻ.

Sử dụng dữ liệu thu thập theo từng giai đoạn ở 1.314 trẻ tại Quebec (Canada), các chuyên gia phát hiện trẻ từ 28 tháng tuổi càng xem tivi nhiều thì khả năng nhảy xa khi vào lớp 2 càng giảm, và vòng eo càng to hơn khi lên lớp 4.

Ảnh hưởng tiêu cực trên có thể kéo dài đến cả đời, do những năm trước tiểu học là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm của trẻ đối với tương tác môi trường xung quanh.

Cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy xem tivi quá nhiều khi mới 2 tuổi có thể khiến trẻ ít tham gia các hoạt động trong lớp, cũng như lười tập thể thao vào cuối tuần và đối mặt nguy cơ trở thành mục tiêu đùa cợt của bạn bè vào năm lớp 4.

Hội Nhi Mỹ đã tư vấn trẻ đang tập nói không nên xem tivi quá 2 giờ mỗi ngày, nhưng ít phụ huynh nào thực hiện đúng lời khuyên này, theo trưởng nhóm nghiên cứu Caroline Fitzpatrick của Đại học New York (Mỹ).

Dù các nhà khoa học cũng đồng ý là khó giới hạn thời gian trẻ xem tivi, các bậc phụ huynh cũng có thể áp dụng một số mẹo như không lắp tivi trong phòng trẻ, sử dụng chế độ kiểm soát giờ xem...

Báo cáo được đăng trên chuyên san International Journal of Behavioral Nutrition and Physical Activity.

Phi Yến

>> Giữ xác bạn trai trong nhà 18 tháng để cùng... xem tivi
>> Hàn Quốc sẽ phạt tài xế xem tivi lúc lái xe
>> Xem tivi trực tiếp trên iPad
>> Xem tivi nhiều dễ có nguy cơ cao đau tim
>> Dân Mỹ xem tivi nhiều nhất từ trước đến nay
>> Xem tivi làm thay đổi tính cách
>> Trẻ xem tivi nhiều sẽ ít nói
>> Xem tivi và bệnh hen
>> Xem tivi dễ mất ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.