Ăn xong mỏi cả người do đâu?

23/10/2008 14:47 GMT+7

* Ở một số tiệm sau khi ăn xong, mọi người trong gia đình có triệu chứng mỏi nhừ cả người, tê cổ, ngực, cơ mặt, thậm chí khó thở. Thường phải nằm nghỉ hoặc uống nhiều nước, triệu chứng hết sau khoảng hơn 20 phút. Lâu nay tôi nghĩ mọi người dị ứng do các cửa hàng cho nhiều bột ngọt vào thức ăn. Nay đọc bài báo viết về bột mềm tôi không biết là bị dị ứng bột ngọt hay NaOH? (baokhuyen_nguyen@...)

- Việc thỉnh thoảng gia đình bạn ăn bún hay phở ở ngoài mà bị triệu chứng như trên có nhiều khả năng trong nước lèo hay thịt họ dùng bột ngọt, siêu bột ngọt hay một loại hóa chất nào đó (là bí mật của họ) để chế biến. Nếu sau khi ăn mọi người đều có triệu chứng giống nhau như bạn kể thì có thể gọi đó là ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm chỉ được xác định sau khi cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra lấy mẫu phân tích. Bạn có thể gửi thư yêu cầu cơ quan hữu quan kiểm tra làm rõ.

Nếu bạn có dị ứng với bột ngọt thì nên yêu cầu nơi bán thực phẩm không cho bột ngọt, hoặc hỏi họ trước khi ăn. Trường hợp họ có sử dụng bột mềm hay không thì chưa thể xác định được.

Theo BS Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN) / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.