Ăn uống đối với người bị bệnh viêm đại tràng mãn

31/12/2012 10:15 GMT+7

Đại tràng là đoạn ruột tiếp theo sau khi kết thúc đoạn ruột non, nó có chức năng tái hấp thu các chất dinh dưỡng, nước, các chất khoáng, điện giải.

Nếu do một nguyên nhân nào đó gây xáo trộn chức năng hay gây ra tình trạng viêm nhiễm ở đoạn ruột này, ta gọi là viêm đại tràng.

Về điều trị, ngoài việc dùng thuốc tùy theo nguyên nhân gây bệnh thì chế độ ăn cũng góp phần không nhỏ trong quá trình làm giảm thiểu căn bệnh này. Dưới đây là chế độ ăn người bệnh cần tuân thủ:

1. Trong những ngày không có triệu chứng của bệnh thì người bệnh có thể tự do lựa chọn những món ăn hợp khẩu vị, giàu chất dinh dưỡng để ăn và bồi dưỡng cơ thể. Nhưng phải thận trọng với những chất kích thích như chất cay, tuyệt đối không được dùng cà phê, sôcôla, trà hay các thức ăn giàu chất béo, chất mỡ như các món xào, chiên... Thông thường tâm lý của người bệnh là rất kiêng dè không dám ăn bất kể thức gì, dù là khi không có triệu chứng của bệnh, vì sợ ăn vào sẽ làm đau đớn, khó chịu, điều dễ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể.

2. Khi có triệu chứng của bệnh thì tùy theo tình trạng bệnh mà chúng ta thực hiện chế độ ăn cho thích hợp.

- Nếu bị táo bón: cần tăng cường chất xơ để cải thiện tình trạng đi tiêu, đồng thời phải tiết chế giảm chất mỡ, giảm chất béo, cần chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, có thể 2-3 giờ ăn một lần để giảm tải cho đại tràng.

- Nếu bị tiêu chảy: không nên ăn chất xơ, không ăn rau, củ, quả sống, các loại trái cây chế biến dạng khô, trái cây đóng hộp. Trái cây xay thì có thể dùng được.

3. Tuyệt đối tránh các sản phẩm từ sữa, tốt nhất là không dùng, vì trong sữa có đường lactose là một loại đường rất khó tiêu hóa. Trong sữa còn có chất đạm có thể gây phản ứng dị ứng ở đường ruột làm cho niêm mạc ruột sưng phù và gây nên tình trạng tiêu chảy nhiều hơn. Đối với sữa đậu nành thì có thể dùng được vì trong sữa đậu nành không có những chất gây hại trên đại tràng.

4. Với người bệnh viêm đại tràng mãn tính, khi có các bệnh lý đau nhức đi kèm thì cần khai báo cẩn thận với bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ở các hiệu thuốc về điều trị đau nhức vì các thuốc giảm đau kháng viêm thuộc nhóm nonsteroides gây loét niêm mạc đường tiêu hóa, trong đó có niêm mạc đại tràng.

5. Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh viêm đại tràng mãn tính phải có tinh thần lạc quan, an tâm trong điều trị, tin tưởng tuyệt đối vào bác sĩ điều trị, tránh âu lo phiền muộn, nhất là stress.

Theo BS Hồ Văn Cưng \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.