Ăn uống điều độ dịp lễ tết

07/01/2011 18:02 GMT+7

Năm hết tết đến, tiệc tùng liên tục “vẫy gọi” bạn. Nếu không tỉnh táo, bạn có thể dễ dàng tiêu thụ lượng thực phẩm cao hơn gấp 3-4 lần bình thường, và điều này sẽ dẫn tới một loạt vấn đề cho sức khỏe.

Đó là kết luận của Ian Campbell - Chủ tịch diễn đàn Béo phì quốc gia Anh, theo trang tin AsiaOne. Theo đó, một người có thể dễ dàng nạp tới 6.000 calo mỗi ngày trong dịp lễ tết. Trong khi đó, mức calo trung bình cần nạp vào cơ thể ở phụ nữ là 1.600-2.000 calo/ngày và ở nam giới là 2.000-2.500 calo. Làm một phép tính đơn giản, bạn có thể thấy mình đã nạp một lượng calo dư thừa biết bao nhiêu.

Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa tiệc trong dịp lễ tết có thể cung cấp trung bình tới 1.500 calo. Và để cơ thể “đốt cháy” hết lượng calo này, bạn phải đi bộ 16,56 km hoặc phải thực hiện 20.540 bước đi.

Nạp lượng calo vào cơ thể nhiều hơn mức cần thiết không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn dẫn tới một số trục trặc về sức khỏe. Một số người sẽ nghĩ rằng họ dễ dàng loại bỏ calo dư thừa sau dịp lễ tết. Tuy nhiên, điều mà nhiều người không nhận ra là lượng calo dư thừa, đặc biệt từ bánh kẹo ngọt, chất cồn, có thể khiến lượng đường trong máu tăng.

Và nữa, trong thời gian ngắn, lượng thực phẩm có hàm lượng muối cao sẽ khiến bạn bị mất nước và đau đầu. Về lâu dài, chất béo bão hòa trong thịt và các chế phẩm từ sữa giàu chất béo làm tăng huyết áp. Vì thế, khi đi dự tiệc cuối năm hoặc mừng năm mới, bạn hãy suy nghĩ kỹ đến hậu quả của những bữa “quá chén”.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải ngưng tiệc tùng hoàn toàn, mà chỉ ăn ở mức độ vừa phải. Bạn có thể giảm thiểu nguy cơ ăn quá nhiều bằng cách chọn ăn nhiều rau củ, thực phẩm giàu chất xơ từ ngay đầu bữa tiệc. Thay vì dùng nước ngọt hoặc thức uống có cồn, bạn nên chọn nước khoáng, nước lọc để loại bỏ hàng trăm calo.

Ngoài ra, có những cách ăn uống tốt khác, là chỉ ăn thịt nạc có hàm lượng sodium thấp và thịt được hun khói, vốn có tác dụng giảm bớt lượng chất béo trong thực phẩm.

Mai Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.