Ăn thực phẩm sống, nhiễm giun

09/06/2009 11:26 GMT+7

Thực phẩm còn sống có hương vị đặc thù, nhưng khổ một nỗi hay chứa giun sán. Vì thế ăn thì ngon, nhất là với người nhậu, nhưng hậu quả xấu cũng có thể xảy ra.

Ông N.Đ.S., 47 tuổi, công tác tại một đơn vị liên doanh hay đi tiếp khách, thấy người ta ăn thực phẩm sống riết cũng thử và quen. Sau một thời gian không còn làm việc tại công ty cũ, ông thấy trong người có vấn đề nên tới phòng khám. Lúc đầu các bác sĩ cho thuốc chống dị ứng, dùng thuốc thì hết nhưng sau đó có cảm giác ngứa trở lại kèm những mảng sẩn nhỏ như những khối u trên người. Bác sĩ chuyển đến phòng khám ngoại vì nghĩ là u phần mềm.

Tuy nhiên qua khai thác và thăm khám, phòng khám ngoại thấy có vài bất bình thường vì các đám sẩn di động không nằm nguyên một chỗ. Siêu âm phần mềm không có gì nhưng qua xét nghiệm huyết thanh cho thấy ông S. nhiễm giun lươn làm ngứa và di chuyển dưới da.

Bệnh nhân đến khám nội tiêu hóa để điều trị diệt giun lươn, sau hai tháng bệnh nhân bớt ngứa và không còn mảng sẩn giống u dưới da nữa. Các loại sán, giun lươn nằm dưới cơ, bắp thịp rất dễ chẩn đoán nhầm với một bệnh khác. Ăn thực phẩm sống là một yếu tố quyết định gây ra bệnh này.

BS. Phạm Quang Tuấn
(BV quận Bình Thạnh, TP.HCM)/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.