Ăn thịt bò, cá hồi giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

30/08/2015 16:25 GMT+7

(TNO) Ăn thịt bò bít tết và cá hồi mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch, tương đương với khi bạn bỏ thuốc lá.

(TNO) Ăn thịt bò bít tết và cá hồi mỗi ngày mang lại lợi ích rất lớn cho tim mạch, tương đương như khi bạn bỏ thuốc lá.

Ăn một lượng bò bít tết mỗi ngày rất tốt cho tim mạch - Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu tại Đại học East Anglia (Anh) cho thấy việc duy trì chế độ ăn với 75 gram bò bít tết và 100 gram cá hồi phi lê hoặc uống nửa lít sữa nguyên kem mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Daily Mail dẫn lời các chuyên gia giải thích rằng, sở dĩ có tác dụng nói trên là nhờ các amino axít tạo protein. Các amino axít này giúp tăng cường sức khỏe cho tế bào, mô và cơ trong cơ thể.

Những thực phẩm mang lại lợi ích tương tự như thịt bò và cá hồi còn có đậu, bông cải, đậu lăng, cải bó xôi.

Theo các chuyên gia, những người sử dụng thực phẩm giàu protein thường không bị bệnh huyết áp cao và có động mạch khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Người tiêu thụ những đồ ăn nhiều amino axít sẽ thu được những lợi ích tương đương với người bỏ hút thuốc, giảm ăn muối và gia tăng tập thể dục.

Cá hồi là một loại thực phẩm giàu protein - Ảnh: Shutterstock

Kết luận của nhóm nghiên cứu được công bố trên Chuyên san Dinh dưỡng (Journal of Nutrition), sau khi phân tích dữ liệu của 2.000 phụ nữ Anh. Các chuyên gia xem xét chế độ ăn uống của những người này, và phát hiện những phụ nữ hấp thu nhiều amino axít nhất thì có mức huyết áp thấp hơn nhóm còn lại. Tình trạng xơ vữa động mạch ở những người này cũng thấp hơn những người tiêu thụ ít amino axít. Huyết áp cao và xơ vữa động mạch là những nguyên nhân chính gây đột quỵ. Nghiên cứu cũng phát hiện amino axít từ rau đậu - chẳng hạn đậu, đậu lăng, bông cải, cải bó xôi - liên quan tới việc giảm huyết áp. Trong khi đó, amino axít từ sữa, thịt và cá giúp giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Lời khuyên của tiến sĩ Amy Jennings, trưởng nhóm nghiên cứu, là “hãy ăn thịt, cá, rau đậu mỗi ngày để tránh bị bệnh huyết áp cao, xơ vữa động mạch”. Theo tiến sĩ Jennings, mức tiêu thụ tốt nhất là tương đương  75 gram bò bít tết và 100 gram cá hồi phi lê hoặc uống nửa lít sữa.

Tất nhiên là khi bạn không có điều kiện để ăn thịt bò và cá hồi mỗi ngày, thì bạn cũng có thể chọn lựa những thực phẩm rẻ hơn và dễ tìm hơn như rau đậu, bông cải, sữa...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.