Ăn no, khó ngủ

09/01/2012 08:21 GMT+7

Giấc ngủ là một quá trình ức chế lan tỏa có tác dụng bảo vệ vỏ não, giúp cơ thể phục hồi sức lực, khôi phục sức khỏe bị hao tổn trong lúc vận động làm việc, tăng cường thu nạp các chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, cơ thể rất cần giấc ngủ yên tĩnh để phục hồi sức lực sau một ngày hoạt động vất vả.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có được một giấc ngủ ngon, nhất là sau những thời điểm có quá nhiều việc phải lo lắng, trăn trở hoặc sau những sự cố quan trọng. Hậu quả sau một đêm ngủ không ngon thường là cơ thể mệt nhọc, yếu đuối, bần thần, chóng mặt, chán ăn… Nếu nhiều đêm ngủ không ngon hoặc mất ngủ, chắc chắn chúng ta sẽ suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.

Lại có những người ban ngày ngủ rất nhiều nhưng ban đêm thì rất tỉnh táo, làm việc bình thường. Trường hợp này trong y học gọi là đảo lộn giấc ngủ, thường thấy ở người lớn tuổi do rối loạn chức năng hoạt động tại não trong quá trình lão hóa hoặc xảy ra ở những người bình thường nhưng vừa trải qua một cơn bệnh nặng, một sang chấn mạnh về tâm lý…

Nếu vì bệnh mà mất ngủ, tốt nhất chúng ta nên tìm đến thầy thuốc để có chỉ định hợp lý chứ không nên lạm dụng thuốc ngủ. Nhưng trước khi nghĩ đến việc điều trị, nên áp dụng một số biện pháp sau đây theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới để loại bỏ những nguyên nhân khách quan gây mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ:

- Khi ngủ, cần tạo môi trường yên tĩnh, không có ánh sáng trong phòng ngủ.

- Tập trung vào nhịp thở, không suy nghĩ miên man. Có thể tự gây ức chế vỏ não bằng cách nhẩm đếm số thứ tự từ 1, 2, 3…

- Tập thể dục vào buổi sáng, thư giãn hoặc giải trí hợp lý, cân bằng giữa lao động trí óc và lao động chân tay.

- Trong không gian phòng ngủ nếu được nên tạo những tiếng động đều đều, êm dịu như tiếng nhạc hát ru, tiếng lá xào xạc…

- Trước khi ngủ không ăn uống quá no, không dùng các chất gây hưng phấn như trà, cà phê, sô-cô-la…

- Nếu đang dùng một số thuốc mà có hiện tượng rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ thì nên tạm ngừng và báo ngay cho bác sĩ điều trị.

- Điều trị các bệnh như đau nhức, dị ứng, bệnh tim mạch, đái tháo đường…

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.