Ăn nấm mèo trị bệnh

29/09/2009 15:14 GMT+7

Nấm mèo trắng, nấm tuyết còn gọi là ngân nhĩ, bởi có màu trắng như bạc. Theo y học cổ truyền, ngân nhĩ có vị ngọt, nhạt, tính bình, đi vào 3 kinh (phế, vị và thận).

Công dụng của ngân nhĩ là tư bổ sinh tân (bồi bổ tạo thể dịch), nhuận phế dưỡng vị (bổ phổi và dạ dày). Người ta dùng chữa các chứng ho do hư lao, trong đàm lẫn máu, miệng khát ít dịch, thở ngắn yếu sức, suy nhược sau cơn bệnh... Do ngân nhĩ chứa dinh dưỡng và dùng làm thuốc, nên từ xưa, cùng nhân sâm, lộc nhung, ngân nhĩ được người ta mệnh danh “sơn hào hải vị”, “ngọc sáng trong các loài nấm”, được dùng chế biến các món ngon bổ trong bữa tiệc. Dưới đây là một số món thực dưỡng từ ngân nhĩ.

Nấu với đường phèn: Ngân nhĩ và đường phèn hai thứ với lượng bằng nhau, cho vào nồi đất, thêm nước nấu với lửa nhỏ, hầm ở dạng hồ, món ăn này nước ngon vị ngọt, trong suốt đẹp mắt, là món dinh dưỡng dùng tẩm bổ của người xưa.

 
Dâm dương hoắc - Ảnh: T.Tùng

Tiềm với câu kỷ tử: Ngân nhĩ, câu kỷ tử, đường phèn, lòng trắng trứng gà (lượng dùng tùy thích). Đem hầm sẽ cho món ăn thơm ngon khoái khẩu, có công năng tăng cường sức khỏe.

Cháo ngân nhĩ: Gạo và ngân nhĩ (lượng dùng tùy thích) đem nấu cháo, giúp ăn ngon và giải khát, tăng thể dịch.

Nấu mề gà: Ngân nhĩ 50g, mề gà 4 cái, thịt nạc heo 250g, cùng các gia vị. Ngân nhĩ, mề gà, thịt nạc rửa sạch (thịt nạc cắt lát).  Cho tất cả vào nồi đất, thêm nước vừa đủ, dùng lửa nhỏ nấu trong 2 giờ, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món ăn này giúp đẹp nhan sắc, dưỡng da.

Nấu với sa sâm: Ngân nhĩ 10g, sa sâm 6g, dâm dương hoắc 5g. Ngân nhĩ và sa sâm đem ngâm nước cho nở ra, sau đó thêm 1 chén nước và đường phèn, dầu ăn vừa đủ để trộn đều; kế tiếp dâm dương hoắc cắt nhuyễn rồi cùng cho vào chén để hấp, khi dùng bỏ đi bã dâm dương hoắc. Dùng canh ăn cái. Món ăn tác dụng bổ phổi, trị ho, bồi bổ cơ thể.

Nấu với trứng gà: Ngân nhĩ 15g, giấm ăn 20 ml, nước 20 ml, trứng gà 3 quả (luộc chín lột bỏ vỏ). Tất cả đem cùng tiềm với lửa nhỏ, dùng canh ăn trứng và ngân nhĩ. Mỗi ngày 1 lần. Món ăn giúp trị cao huyết áp nguyên phát.

Nấu với cà chua: Ngân nhĩ 40g, cà chua 20g, đường trắng 10g. Ngân nhĩ dùng nước lạnh ngâm nở, cà chua rửa sạch, cắt hạt lựu, sử dụng sau. Ngân nhĩ cho vào nồi đất, thêm nước vừa đủ, nấu đến đặc, rồi đổ cà chua vào,  nêm đường trắng thì dùng. Món chè long lanh trong suốt, giúp khai vị tiêu mỡ. 

Lương y Bàng Cẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.