Ăn gì tốt cho sức khỏe trí não ?

25/04/2015 10:45 GMT+7

(TNO) Bên cạnh yếu tố di truyền, chế độ ăn uống cũng không kém phần quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Dưới đây là các dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe não bộ, theo Medical Daily .

(TNO) Bên cạnh yếu tố di truyền, chế độ ăn uống cũng không kém phần quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Ăn gì tốt cho sức khỏe trí não ?
Chú ý thực phẩm từ ca cao, magiê, omega-3 để tăng cường chức năng của não bộ - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là các loại dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe não bộ, theo Medical Daily.
Chất flavanol trong ca cao
Flavonoid được tìm thấy trong ca cao có lợi cho sức khỏe não bộ của chúng ta. Một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ ca cao phổ biến nhất là sô cô la. Tuy nhiên, không phải sô cô la nào cũng tốt vì nó thường chứa nhiều sữa và đường. Một nghiên cứu năm 2014 chứng minh rằng chất flavanol trong ca cao giúp làm giảm quá trình lão hóa chức năng nhận thức của con người. Các nhà khoa học tin rằng sô cô la đen là tốt nhất trong số các loại sô cô la hiện có trên thị trường.
Axit béo omega-3
Cá rất giàu axit béo omega-3 gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ, không chỉ giúp cho sức khỏe tim mạch, mà còn tốt cho trí tuệ. Theo một nghiên cứu năm 2014, những con chuột được bổ sung axit béo omega-3 không bão hòa cải thiện chức năng nhận thức so với những con chuột khác cùng độ tuổi.
Các loại quả hạch
Các loại quả hạch chứa axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe não bộ. Đặc biệt, quả óc chó, được chứng minh ngăn ngừa mất trí nhớ. Trong một phân tích quy mô lớn gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện những người có chế độ ăn uống bổ sung như quả óc chó - vốn giàu axit béo omega-3, vitamin E, folate, chất chống oxy hóa, và melatonin - có bài kiểm tra nhận thức cao hơn so với những người ăn ít hoặc không ăn.
Ma-giê
Các nhà khoa học tin rằng sự thiếu hụt magiê có thể đóng vai trò trong suy giảm nhận thức, lão hóa não, và gây mất trí nhớ. Vì vậy, việc bổ sung magiê - hoặc ăn các loại thực phẩm chứa magiê, như củ cải, rau chân vịt, hạt bí ngô, sữa chua, hạnh nhân, đậu đen, quả bơ, quả sung, sô cô la đen, hoặc chuối - có thể giúp bạn ngăn ngừa những ảnh hưởng của lão hóa não.
Việt quất
Quả việt quất không chỉ ngon mà còn tốt cho trí nhớ của chúng ta. Theo một nghiên cứu năm 2010, quả việt quất được chứng minh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm cực kỳ hiệu quả nhờ chứa anthocyanin - hợp chất làm tăng tín hiệu thần kinh trong vùng bộ nhớ của não. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người tham gia uống nước ép quả việt quất hằng ngày đã có những cải tiến trong học tập, giảm triệu chứng trầm cảm và nồng độ glucose trong máu.
Các loại rau họ cải
Theo Viện Quốc gia về lão hóa (Mỹ), ăn nhiều trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức cũng như các bệnh mãn tính khác như bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.
Trà Xanh
Trà xanh rất tốt cho sức khỏe, trong đó có chức năng bảo vệ não bộ. Trong một nghiên cứu gần đây tại Đại học Basel (Thụy Sĩ), các nhà nghiên cứu phát hiện rằng chiết xuất trà xanh giúp tăng cường quá trình suy nghĩ và bộ nhớ làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.