Ăn gì để cải thiện tâm trạng?

29/01/2015 19:32 GMT+7

(TNO) Khi cảm thấy mệt mỏi, chán chường, một số thực phẩm sau có thể giúp lấy lại tinh thần phấn chấn.

(TNO) Khi cảm thấy mệt mỏi, chán chường, một số thực phẩm sau có thể giúp lấy lại tinh thần phấn chấn.

Chuối được xem là món ăn nhẹ hoàn hảo nhất, do rất giàu kali, một khoáng chất cần thiết cho chức năng thần kinh - Ảnh: Shutterstock
Sô cô la. Chuyên gia dinh dưỡng Deborah Enos ở Mỹ cho biết sô cô la giúp cơ thể giải phóng hóc môn endorphin, nên đây là một trong những lý do mà nó được liên kết như một thức ăn tạo cảm giác thoải mái. Đồng quan điểm với Enos, chuyên gia dinh dưỡng Laura Cipullo cũng tin rằng thực phẩm ngọt ngào chứa chất caffeine này có công dụng thúc đẩy năng lượng cho cơ thể, từ đó tạo cảm giác tích cực cho tâm trạng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều sô cô la hoặc quá nhiều thực phẩm ngọt có thể khiến bạn cảm thấy lờ đờ.
Gia vị thực phẩm. Có thể bạn không tin, nhưng vị cay của salsa hoặc wasabi thực sự tạo nên một cảm giác khó chịu, thậm chí đau đớn. Và cảm giác này được bù đắp bằng phản ứng tự nhiên của cơ thể, là giải phóng endorphin - sứ giả của hạnh phúc.
Quả hạch. Mặc dù chứa nhiều calo, nhưng quả hạch cũng phong phú chất béo không bão hòa, protein, vitamin B và selenium. Nếu protein giúp no, thì selenium được biết đến với tác dụng thúc đẩy tâm trạng theo chiều hướng tích cực.
Mì ống. Một đĩa mì ống thực sự có thể giúp cơ thể hài lòng. Chuyên gia dinh dưỡng Cipullo xem mì ống là một trong những cách tuyệt vời giúp tăng cường khả năng giải phóng các endorphin. Mì ống dồi dào carbohydrate, được coi là thực phẩm tạo cảm giác thoải mái vì nó làm cơ thể cảm thấy khỏe khi ăn. Carbs giúp tăng chất truyền thần kinh được gọi là serotonin. Mức serotonin thấp có liên quan đến bệnh trầm cảm.
Chuối. Chuối được xem là món ăn nhẹ hoàn hảo nhất, do rất giàu kali, một khoáng chất cần thiết cho chức năng thần kinh. Lượng đường tự nhiên trong chuối có thể phát hành một cách nhanh chóng vào máu, giúp tăng năng lượng, trong khi tinh bột trong chuối có tác dụng duy trì tâm trạng tuyệt vời.
Nho. Ăn nho cũng được xem là cách giúp giải tỏa tâm trạng ủ dột. Vitamin C và đường tự nhiên trong nho cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách tức thì. Không những vậy, vỏ nho đỏ còn chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh.
Ăn nho cũng được xem là cách giúp giải tỏa tâm trạng ủ dột - Ảnh: Shutterstock
Kem. Theo Msn, không chỉ là một món ăn ngon, kem còn là thực phẩm có khả năng giúp tăng cường hóc môn endorphin nhanh nhất. Chuyên gia dinh dưỡng Cipullo cho biết do kem chứa đường và chất béo, nên nó rất ngon miệng. Món ăn có lượng chất béo và carb cao luôn trở thành tín hiệu thông báo cho não giải phóng chất dẫn truyền thần kinh, từ đó giúp bạn tận hưởng sự vui vẻ.
Dâu. Loại trái cây ngọt ngon này chứa lượng vitamin C phong phú, giúp cơ thể giải phóng hóc môn endorphin. Tương tự chuối, dâu tây cũng chứa nhiều kali đóng vai trò trong việc tăng các xung thần kinh, và chất flavonoid trong màu đỏ dâu tây cũng được biết đến có thể nâng cao tâm trạng. Flavonoid cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
Thịt và đậu nành. Các loại thực phẩm giàu axit amino tryptophan được chứng minh có thể nâng cao tâm trạng. Những lát bít tết ngon lành đóng góp vào việc sản xuất serotonin trong não. Ăn thịt và đậu nành luôn tạo cảm giác tốt khi đói bụng.
. Ăn cá thực sự có thể giúp tâm trạng cảm thấy tốt hơn, chuyên gia Cipullo cho biết. Các axit béo omega-3 trong cá có liên quan đến tâm trạng hứng khởi đối với những người đang cảm thấy chán nản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.