Ăn cá chống trầm cảm

16/03/2015 15:29 GMT+7

(TNO) Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp làm giảm nguy cơ căng thẳng, lo âu và bệnh tâm thần, trong đó cá đặc biệt đóng vai trò quan trọng.

(TNO) Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp làm giảm nguy cơ căng thẳng, lo âu và bệnh tâm thần, trong đó cá đặc biệt đóng vai trò quan trọng.

Chế độ ăn nhiều cá có ích cho những người bị trầm cảm - Ảnh: Shutterstock
Theo Daily Mail, chế độ ăn uống Địa Trung Hải bao gồm tiêu thụ nhiều: cá, các loại rau, trái cây, các loại hạt và dầu ô liu; đồng thời hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến, các loại thịt đỏ, đồ ngọt và sô cô la - những loại thực phẩm gây viêm trong cơ thể ảnh hưởng đến não. Chế độ ăn Địa Trung Hải thường chứa các chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin và chất xơ, những chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho bộ não hoạt động tốt. Trước đây, chế độ ăn này cũng được biết đến với tác dụng ngăn ngừa bệnh tim và được xem là bí quyết để có một cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài. Gần đây, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có ích cho những người bị trầm cảm nặng.
Các nhà nghiên cứu cho biết omega-3, một axit béo được tìm thấy trong cá, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, cải thiện và tạo sự ổn định cho sức khỏe tinh thần. Ngoài cá, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau, đậu, trái cây, các loại hạt, dầu ô liu và lượng rượu vang đỏ vừa phải cũng rất tốt cho những người trầm cảm. Kết luận này dựa trên một nghiên cứu được tiến hành tại Úc với những người bị trầm cảm, tuổi từ 18-65.
Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Natalie Parletta của Đại học South Australia, nói rằng có một sự liên kết mạnh mẽ giữa chế độ ăn Địa Trung Hải với các triệu chứng thấp hơn của bệnh tâm thần. Bởi, thực tế những người bị trầm cảm thường có chế độ ăn uống không lành mạnh. Phát biểu trên MailOnline, tiến sĩ Parletta cho biết chế độ ăn uống nghèo nàn được dự đoán là nguyên nhân khởi đầu của bệnh trầm cảm.
Không chỉ vậy, tiến sĩ Parletta còn nói nghiên cứu cho thấy có sự trùng lặp giữa bệnh tim và trầm cảm. Viêm và kháng insulin xảy ra trong cơ thể gây ra bệnh tim cũng có thể gây trầm cảm ở não. Bà nói: “Não giống như các cơ quan khác trong cơ thể, nhưng nó có nhu cầu cao hơn so với các cơ quan khác, như việc tuần hoàn máu để cung cấp oxy, glucose và chất dinh dưỡng. Thiếu tuần hoàn máu và viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến não nhiều hơn so với cơ quan khác”.
Cá hồi chứa nhiều omega-3 tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, một chế độ ăn Địa Trung Hải với các chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin B, vitamin D, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa, có thể giữ cho não hoạt động tốt và chặn đứng các bệnh tâm thần. Hơn nữa, đã có rất nhiều nghiên cứu về cách mà axit béo omega-3, được tìm thấy trong cá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe tinh thần. Thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể làm giảm chức năng của não, từ đó dễ dẫn đến trầm cảm.
Nói về nguyên nhân gây ra trầm cảm, tiến sĩ Parletta cho biết cuộc sống với nhiều thách thức cùng các yếu tố xã hội có thể góp phần dẫn tới trầm cảm, nhưng bằng cách phát triển một nền tảng vững chắc cho bộ não để giúp nó hoạt động tốt thông qua việc cung cấp cho nó các chất dinh dưỡng quan trọng để giúp nó đối phó với các vấn đề về tinh thần là điều vô cùng cần thiết.
Không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng, chế độ ăn Địa Trung Hải còn phong phú chất xơ với các loại thực phẩm dạng sợi giúp ổn định lượng đường trong máu. Theo các nhà khoa học, thực phẩm chế biến, thịt đỏ và bánh kẹo là thủ phạm làm tăng nồng độ glucose trong máu, dẫn đến sự nhạy cảm với insulin - hóc môn gây biến động lượng đường trong máu và có thể gây béo phì. Khi việc đề kháng insulin xảy ra, sẽ dẫn đến viêm và viêm ảnh hưởng đến não, gây ra bệnh tâm thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.