7 cách giúp tỉnh táo sau đêm say xỉn

29/03/2015 10:37 GMT+7

(TNO) Đầu nhức như búa bổ, dạ dày đau rát, cổ họng đắng ngắt, miệng buồn nôn… là cảm giác thường thấy khi thức dậy sau một đêm nhậu nhẹt tưng bừng.

(TNO) Đầu nhức như búa bổ, dạ dày đau rát, cổ họng đắng ngắt, miệng buồn nôn… là cảm giác thường thấy khi thức dậy sau một đêm nhậu nhẹt tưng bừng.

Đầu nhức như búa bổ, dạ dày đau rát, cổ họng đắng ngắt, miệng buồn nôn… là cảm giác thường thấy khi thức dậy sau một đêm nhậu nhẹt tưng bừng - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp lấy lại sự tỉnh táo để làm việc.
Bổ sung kali. Cảm giác khó chịu sau khi uống quá nhiều bia rượu có thể được gây ra do tình trạng mất nước và mất chất điện giải. Trong trường hợp này, kali có thể giúp đỡ. Chuối, súp, và nước uống thể thao chứa nhiều kali sẽ giúp các quý ông nhanh chóng lấy lại sự khỏe khoắn.
Trứng. Độc tố acetaldehyd có trong rượu lưu lại trong cơ thể và tạo ra một dư vị khó chịu. May mắn thay, trứng chứa axit amin cysteine có tác dụng phá vỡ acetaldehyde. Theo các chuyên gia, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn sau khi dùng món trứng chiên.
Thức ăn nhiều dầu mỡ. Trước khi bắt đầu tham gia “cuộc chiến bia rượu”, hãy dằn bụng một bịch khoai tây chiên hoặc một miếng phô mai lớn hay dăm ba miếng thịt xông khói sẽ giúp tránh được cảm giác buồn nôn. Theo About, ăn một bữa ăn chứa nhiều béo trước khi uống rượu sẽ làm chậm sự hấp thụ rượu trong cơ thể và có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu sau khi uống.
Thuốc. Các thành phần hoạt chất trong Tylenol là acetaminophen ít làm tổn thương gan khi rượu hấp thụ vào cơ thể, vì thế có thể sử dụng thuốc này nếu các triệu chứng khó chịu không thuyên giảm, và một viên thuốc ibuprofen có thể giúp giảm bớt cơn đau đầu.
Theo các chuyên gia, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn sau khi dùng món trứng chiên - Ảnh: Shutterstock
Bổ sung vitamin B. Đau đầu do uống rượu quá nhiều có thể được liên kết với glutamate (tác nhân xung khắc với Thiamine - vitamin B1). Uống nhiều rượu làm lượng vitamin B trong cơ thể giảm đi rất nhiều, vì vậy việc bổ sung vitamin B trước và sau khi uống bia rượu có thể giúp chống lại các triệu chứng đau đầu.
Biết được cơ chế sinh học. Phụ nữ có xu hướng nhẹ cân hơn nam giới, nên dễ bị nhiễm độc rượu cao hơn nếu uống với cùng một liều lượng. Điều đó cũng có nghĩa phụ nữ sẽ bị mệt dữ dội hơn đàn ông sau khi tiêu thụ rượu.
Uống rượu và nước xen kẽ. Cách tốt nhất để hạn chế cảm giác nôn là áp dụng quy luật xen kẽ giữa nước và thức uống có cồn. Nước ở lâu trong cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng khó chịu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.