7 bài kiểm tra sức khỏe mọi phụ nữ nên làm

31/08/2015 16:01 GMT+7

(TNO) Để ngăn bệnh khi về già, 7 bài kiểm tra sức khỏe dưới đây mọi phụ nữ nên làm càng sớm càng tốt.

(TNO) Để ngăn bệnh khi về già, 7 bài kiểm tra sức khỏe dưới đây mọi phụ nữ nên làm càng sớm càng tốt, theo Mirror ngày 30.8.

Phụ nữ nên kiểm tra mắt mỗi năm một lần - Ảnh: ShutterstockPhụ nữ nên kiểm tra mắt mỗi năm một lần - Ảnh: Shutterstock
Phết tế bào cổ tử cung
Mặc dù ung thư cổ tử cung thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 - 35, nhưng vẫn rất quan trọng để làm xét nghiệm phết tế bào thường xuyên.
Phụ nữ cần phết tế bào cổ tử cung mỗi ba năm một lần trong độ tuổi từ 25 - 49, và mỗi năm năm một lần từ 50 - 64 tuổi.
Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 1/5 ca ung thư cổ tử cung xảy ra ở phụ nữ trên 65 tuổi, theo tiến sĩ Pixie McKenna, người đại diện cho Superdrug, tập đoàn chuyên về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ở Anh .
Hầu như tất cả các ca ung thư cổ tử cung là do virus HPV, và có nguồn gốc từ hoạt động tình dục.
Mầm bệnh có thể “ủ” nhiều năm trước khi phát bệnh. Do vậy, nếu bạn bị chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt hay sau khi quan hệ tình dục thì nên đi khám bác sĩ gấp, tiến sĩ Pixie cảnh báo.
Kiểm tra 7 nguyên nhân gây bệnh
Phụ nữ trong độ tuổi 40 - 74 nên kiểm tra 7 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa; bao gồm: cao huyết áp, hút thuốc lá, béo phì, cholesterol, ăn uống kém, lười vận động và uống rượu.
Chụp quang tuyến vú
Quan tâm sức khỏe ngực rất quan trọng ở mọi lứa tuổi. Phụ nữ nên chụp nhũ ảnh mỗi ba năm một lần, theo dược sĩ Alison Freemantle, đang làm việc tại Lloyds (Anh).
Kiểm tra ngực thường xuyên là vô cùng quan trọng, và đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở các mô vú, chẳng hạn như khối u bất thường.
Kiểm tra mắt thường xuyên
Kiểm tra mắt mỗi năm một lần sẽ tốt cho bạn cho dù đang ở độ tuổi nào, nhưng nếu bạn trên 70 tuổi nên kiểm tra mắt thường xuyên hơn vì tình trạng suy giảm thị lực đang đến nhanh hơn. Các bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn mắt để biết bệnh tiểu đường và bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng…
Kiểm tra ruột
Điều quan trọng là phụ nữ phải kiểm tra sức khỏe ruột trước 40 tuổi để loại bỏ polyp tiền ung thư, theo tiến sĩ Helen Webberley, giám đốc công ty chăm sóc sức khỏe trực tuyến Medichecks.com.
Kiểm tra xương
Phụ nữ qua tuổi 50 có một trong những rủi ro lớn nhất là mắc chứng loãng xương, theo tiến sĩ Marilyn Glenville, chuyên gia về sức khỏe phụ nữ ở Anh. Đặc biệt, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương hoặc các yếu tố nguy cơ khác của bệnh này như nghiện rượu nặng và hút thuốc lá, hoặc bị viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, thì càng gặp bác sĩ sớm chừng nào tốt chừng nấy.
Thính giác
Nếu bạn có vấn đề thính giác biểu hiện qua bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh về tai thì nên khám tai. Nếu chưa kiểm tra thính giác từ khi còn nhỏ thì nên kiểm tra ngay bây giờ, đặc biệt là nếu bạn đang ở tuổi trên 60.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.