6 cách đơn giản ngăn ngừa mụn ở tuổi dậy thì

14/10/2015 09:13 GMT+7

(TNO) Nỗi ám ảnh nhất với các cô gái khi bước vào tuổi dậy thì là sự trỗi dậy của đám mụn đáng ghét trên khuôn mặt. Tuy nhiên, một số bước đơn giản sau có thể ngăn ngừa mụn.

(TNO) Nỗi ám ảnh nhất với các cô gái khi bước vào tuổi dậy thì là sự trỗi dậy của đám mụn đáng ghét trên khuôn mặt. Tuy nhiên, một số bước đơn giản sau có thể ngăn ngừa mụn.

Khi bước vào tuổi dậy thì cũng là lúc dễ mọc mụn nhất - Ảnh: ShutterstockKhi bước vào tuổi dậy thì cũng là lúc dễ mọc mụn nhất - Ảnh: Shutterstock
Lựa chọn thực phẩm thông minh
Thực phẩm có dầu mỡ không tạo ra da mặt nhờn, nhưng chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bóng nhẫy ở những người có loại da dầu.
Ngoài ra, các loại thực phẩm carbs đơn giản làm tăng đột biến lượng đường trong máu, từ đó gây ra phản ứng viêm của da và kích thích mụn bùng phát - tiến sĩ, bác sĩ da liễu tại thành phố New York (Mỹ) Linda K. Franks cho biết.
Tương tự, một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa với tình trạng nổi mụn, có lẽ do các kích thích tố có mặt trong sữa, theo Prevention.
Thêm vào đó, một nghiên cứu nhỏ được trình bày tại cuộc họp của Viện Da liễu Mỹ vào tháng 2.2011 đã tìm thấy mối tương quan giữa lượng sôcôla tiêu thụ với số lượng mụn phát triển trên gương mặt.
Kiểm soát căng thẳng
Stress làm tăng viêm dẫn đến mụn trứng cá ở người lớn, Gil Yosipovitch, giáo sư lâm sàng của Khoa da liễu tại Đại học Wake Forest (Mỹ) cho biết. Nếu không tìm cách kiểm soát stress, nguy cơ bị mụn tấn công là điều khó tránh khỏi.
Trong trường hợp này, ngoài liệu pháp tinh thần, chăm sóc da với kem dưỡng có chứa axít salicylic hoặc vi khuẩn có lợi benzoyl peroxide sẽ giúp tránh được tình trạng khô da cũng như giảm thiểu nguy cơ bùng nổi mụn.
Dùng kem nền chất lượng
Để hạn chế mụn, khi trang điểm, cần chọn loại kem nền chất lượng cao. Nếu bạn dễ bị mụn, hãy sử dụng sản phẩm có chứa axít salicylic. Nếu da bạn thuộc loại da dầu và mụn trứng cá chủ yếu mọc ở khu vực chữ T trên gương mặt, khi dùng phấn phủ, không nên đánh quá dày và trước đó nên sử dụng một lớp kem lót mỏng.
Ăn nhiều rau xanh giúp hạn chế mụn - Ảnh: Shutterstok
Không ngủ khi chưa tẩy trang
Luôn chắc chắn rửa sạch mặt vào buổi tối với nước ấm hoặc một chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Đi ngủ với lớp phấn son còn nguyên sẽ làm bít lỗ chân lông, từ đó càng khiến mụn dễ phát sinh hơn.
Sử dụng sữa rửa mặt có axít salicylic
Axít salicylic xâm nhập sâu vào các lỗ chân lông và dễ lấy đi bụi bẩn - Diane Berson, trợ lý giáo sư về da liễu của Đại học Cornell (Mỹ) cho biết.
Tuyệt đối tránh các chất tẩy rửa dạng gel (vì chúng có thể chứa cồn) và các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng hạt để lột da, vì dễ làm mụn phát triển.
Sử dụng bộ đôi quyền lực
Nếu axít salicylic không mang lại hiệu quả, hãy thử một sản phẩm kết hợp giữa retinoid với benzoyl peroxide.
Các nhà nghiên cứu sau khi kết hợp giữa retinoid (có tác dụng làm giảm viêm) với benzoyl peroxide (có thể giết chết các vi khuẩn gây mụn) phát hiện mụn trứng cá ở những người tham gia nghiên cứu đã cải thiện trung bình hơn 50% trong 12 tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.