5 yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ

14/09/2015 14:20 GMT+7

(TNO) Tâm trí và cơ thể kết nối vô cùng chặt chẽ, cho nên những gì gây ảnh hưởng xấu đến thể chất cũng mang đến phiền phức cho trí não.

(TNO) Tâm trí và cơ thể kết nối vô cùng chặt chẽ, cho nên những gì gây ảnh hưởng xấu đến thể chất cũng mang đến phiền phức cho trí não, theo Prevention.

Hóa trị liệu trong điều trị ung thư vú ở giai đoạn đầu có thể làm giảm khả năng nhận thức - Ảnh: Shutterstock
Ung thư
Ung thư không trực tiếp ảnh hưởng đến trí tuệ, nhưng phương pháp điều trị lại là thủ phạm.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Oncology cho biết cyclophosphamide, methotrexate, và fluorouracil (CMF) - hóa trị liệu trong điều trị ung thư vú ở giai đoạn đầu làm giảm khả năng nhận thức.
Các nhà nghiên cứu phát hiện phụ nữ đang trong giai đoạn hóa trị liệu thực hiện các bài kiểm tra về nhận thức, bao gồm cả bộ nhớ và tốc độ xử lý chậm hơn rất nhiều so với những phụ nữ chưa trải qua hóa trị liệu
Đằng sau tác dụng phụ của hóa trị liệu đối với hoạt động nhận thức vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy não có sự khác biệt trong cấu trúc khi tiếp xúc với hóa trị và cho rằng đó có thể là nguyên nhân.
Nhiễm trùng
Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên chuyên san PLoS One, nhiễm trùng và những phản ứng của hệ miễn dịch có thể tác động tiêu cực đến chỉ số IQ của con người.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch phát hiện những người mắc bệnh nhiễm trùng đạt chỉ số IQ rất thấp khi làm một bài kiểm tra về nhận thức so với những người không bị bệnh.
Các nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng sa sút trí tuệ là do phản ứng miễn dịch của cơ thể nhằm chống lây nhiễm đã làm thay đổi cách thức giao tiếp của các tế bào não.
Một chấn thương nhỏ ở đầu có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của bộ nhớ - Ảnh: Shutterstock
Chấn thương đầu
Một vết sưng trên đầu có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của bộ nhớ, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ, theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Radiology.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Đài Loan cho biết thông qua việc quan sát hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), họ nhận thấy phụ nữ bị chấn thương nhẹ ở đầu có điểm số khá thấp khi làm các bài kiểm tra về trí nhớ so với những người không bị chấn thương hoặc thậm chí cả những người đàn ông bị chấn thương não.
Từ đó, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận phụ nữ dễ bị tổn thương não hơn so với đàn ông, và mất rất nhiều thời gian để hồi phục.
Bệnh Lyme
Cùng với sự mệt mỏi cùng cực, đau cơ và khớp, thủ phạm gây cản trở hoạt động của não cũng có thể là do các triệu chứng của bệnh Lyme. Bệnh Lyme là một bệnh nhiễm vi khuẩn lan truyền qua vết cắn của một của một số loại bọ ve.
Suy giảm chức năng não (sự chú ý, khả năng tập trung, vấn đề bộ nhớ, không có khả năng đối phó với nhiều nhiệm vụ cùng một lúc) có thể được bắt nguồn từ việc lưu lượng máu đến não bị hạn chế do bệnh Lyme gây ra. Bệnh này thường gây ra những cơn đau đầu do lượng oxy cần thiết để não hoạt động đúng bị hạn chế.
Mất ngủ làm ảnh hưởng đến chỉ số IQ - Ảnh: Shutterstock
Mất ngủ
Mất ngủ liên tục không chỉ gây mệt mỏi và cáu kỉnh, mà còn làm ảnh hưởng đến chỉ số IQ.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Pennsylvania (Mỹ) theo dõi ảnh hưởng của tình trạng mất ngủ kinh niên ở những con chuột và nhận thấy thiếu ngủ quá nhiều dẫn đến những thiệt hại không thể đảo ngược ở não, như mất mát các tế bào não.
Các nhà nghiên cứu tin rằng sirtuin 3 (SirT3) - một loại protein hoạt động với vai trò bảo vệ tế bào thần kinh suy giảm chính là nguyên nhân.
Nếu không ngủ đủ giấc, các tế bào thần kinh không có cơ hội để phục hồi sự tỉnh táo, và ngay sau đó, nó sẽ gây trở ngại cho hoạt động của chính nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.