5 tác hại khi thiếu ngủ

18/11/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Thiếu ngủ không chỉ gây ra những cảm xúc cơ bản như mệt mỏi, cáu kỉnh, đói, mà còn làm ảnh hưởng đến cơ thể ở nhiều cách khác nhau. Theo Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ, một số hiệu ứng kỳ lạ sau có thể xảy ra khi cơ thể mất ngủ.


Mất ngủ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Hình thành ký ức giả. Theo tiến sĩ Steven Frenda từ Đại học California (Mỹ), mất ngủ làm tăng cơ hội phát triển các ký ức giả. Sau một đêm không ngủ, con người có nhiều khả năng cảm nhận không chính xác các thông tin hay hình ảnh mà họ xem trước đó.

Thực tế cho thấy, họ chỉ cần đọc những chi tiết không có thật trên một câu chuyện nào đó và sau đó một cách vô thức nhập chúng vào bộ nhớ, rồi buổi tối họ mơ thấy điều đó và tin chắc điều đó là có thật.

Tiến sĩ Frenda giải thích, một phần bộ nhớ của con người thường “mã hóa” những kinh nghiệm ban đầu và điều này đặc biệt có chiều hướng tăng vọt khi bị ảnh hưởng do thiếu ngủ. Vì thế, những gì chúng ta nhìn thấy trong giai đoạn mất ngủ rất dễ bị biến dạng sau một thời gian.

Hành vi lệch lạc. Thiếu ngủ khiến bạn như muốn phát điên khi bị ai đó quấy rầy hay lảm nhảm bên tai. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi tâm lý hay cảm xúc tiêu cực xuất hiện là do thiếu ngủ gây ra, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu phát hiện khi các y tá ngủ ít hơn 6 giờ/đêm, họ có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi lệch lạc so với đồng nghiệp được nghỉ ngơi đầy đủ. Những y tá thiếu ngủ có xu hướng dễ làm lộ thông tin bí mật, dành nhiều thời gian vào công việc cá nhân hay bộc phát nói điều gì đó gây tổn thương cho đồng nghiệp, hoặc làm việc chậm chạp.

Các nhà khoa học tin rằng thiếu ngủ làm suy yếu khả năng tự điều chỉnh cảm xúc và hành vi, dẫn con người đến những hành vi lệch lạc.

Ảnh hưởng đến tinh trùng. Theo Menshealth, giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Một nghiên cứu ở Đan Mạch cho thấy khả năng bơi lội của tinh trùng ở những người đàn ông mất ngủ có chiều hướng yếu hơn so với những người ngủ đủ giấc.

Các nhà khoa học tìm thấy nam giới bị rối loạn giấc ngủ hay không có khả năng đi vào giấc ngủ, hoặc thức dậy thường xuyên vào ban đêm có số lượng tinh trùng thấp hơn 25% so với những người có giấc ngủ ngon. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng đến nồng độ testosterone phát hành vào ban đêm, mà testosterone có liên quan mật thiết đến chất lượng tinh dịch.

Dễ chọn sai bạn tình. Nghiên cứu từ Đại học Hendrix ở Arkansas (Mỹ) phát hiện đàn ông bị rối loạn giấc ngủ, có xu hướng đánh giá hình ảnh của phụ nữ (chẳng hạn giữa sự hấp dẫn và tương đối hấp dẫn) không được chuẩn xác. Hơn nữa, họ cũng được tìm thấy quan tâm nhiều hơn đến chuyện quan hệ tình dục.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jennifer Peszka giải thích việc gia tăng hoạt động tại các trung tâm của não bộ, đồng thời hoạt động ức chế ở thùy trán giảm có thể là nguyên nhân dẫn đến điều này. Khi các nguồn năng lượng nhận thức đang cạn kiệt do thiếu ngủ, rất khó tìm thấy được đối tác tiềm năng, kết quả dễ dẫn đến sai lầm trong việc chọn người thích hợp.

Dễ gây tai nạn. Khi thiếu ngủ, đàn ông có xu hướng tìm đến rượu để lấy lại tỉnh táo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Úc phát hiện những người có nồng độ cồn trong máu cao, khả năng lái xe càng tồi tệ. Điều khiển xe trong tình trạng buồn ngủ vô cùng nguy hiểm bởi lúc này khả năng phản xạ rất kém. Nhiều chuyên gia cho biết, cả rượu và buồn ngủ có liên quan chặt chẽ với tỷ lệ cao của các vụ tai nạn giai thông; và sự kết hợp của hai thứ chỉ càng làm tình hình thêm tồi tệ.

Ngọc Khuê

>> Mối luẩn quẩn tơ vò stress và mất ngủ
>> Những điều cần biết về mất ngủ
>> Những nguy hại của việc mất ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.