5 điều chưa biết về Folate

20/07/2011 08:00 GMT+7

Thời gian gần đây, Folate thường được nhắc đến như một dưỡng chất cần thiết trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, đặc biệt với phụ nữ có thai. Nhưng hiểu rõ về Folate vẫn còn là một nhu cầu cần thiết của nhiều chị em trước khi bước vào cột mốc quan trọng trong đời: làm mẹ.

1. Folate (hay axít Folic) là vitamin B9. Đây là một dạng vitamin hỗn hợp nhóm B hòa tan trong nước. Folate có nhiều trong các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng và rau có màu xanh đậm (rau muống, rau bó xôi, súp lơ, bông cải xanh…), các loại ngũ cốc và đậu (đậu đũa, đậu xanh, đậu tương, đậu Hà Lan…). Loại vitamin này không những rất cần thiết cho quá trình tạo và duy trì tăng trưởng của mọi tế bào mà còn rất cần thiết để tạo DNA và RNA (các khối xây dựng của tế bào) và ngăn ngừa những thay đổi DNA có thể dẫn đến ung thư.

 
Theo GS-TS Tim Green, thiếu hụt Folate trong quá trình mang thai sẽ tác độnsg tiêu cực đến sự phát triển nhận thức và hệ thần kinh vận động của trẻ sau này

2. Phụ nữ mang thai rất cần Folate. Dù cả người lớn và trẻ em đều cần Folate để đảm bảo lượng hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu nhưng theo các nghiên cứu khoa học, phụ nữ mang thai (hoặc dự định mang thai) luôn cần lượng Folate nhiều gấp 1,5 lần so với lúc bình thường. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện năm 2005, 63% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Việt Nam có hàm lượng Folate trong máu thấp dưới mức tối ưu để phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi là 905 nmol/L. Điều này cho thấy nguy cơ mắc phải khiếm khuyết ống thần kinh (NTD) sẽ vào khoảng 12 trẻ/10.000 trẻ được sinh ra. Đó là chưa kể việc thiếu Folate ở phụ nữ mang thai còn khiến thiếu máu hồng cầu ở mẹ, dẫn đến nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và sẩy thai.

 
Nên cung cấp đủ Folate trước và trong quá trình mang thai bằng các loại thực phẩm và sữa giàu Folate để phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi và thiếu máu ở mẹ

Để giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về vai trò của Folate trong việc phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi và ngăn ngừa thiếu máu ở mẹ, nhãn hàng Anmum Materna™ sẽ phối hợp cùng Thanh Niên Online tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến với sự tham gia của PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, TS-BS. Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ; Chuyên gia dinh dưỡng - Ths. Nguyễn Việt Hương  vào lúc 14h30 ngày 26.7.2011, Click vào đây để đặt câu hỏi.

3. Folate ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành ống thần kinh của thai nhi. Giáo sư - Tiến sĩ Tim Green, nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới chuyên về Folate và các vitamin nhóm B đến từ Đại Học Otago (New Zealand) cho biết: “Thiếu hụt Folate trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển não bộ của trẻ, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhận thức và hệ thần kinh vận động của trẻ sau này”. Đặc biệt trong giai đoạn từ ngày thứ 21 - 27 sau khi thụ thai, nếu không cung cấp đủ hàm lượng Folate dẫn đến ống thần kinh đóng không hoàn thiện, trẻ sẽ có nguy cơ bị khiếm khuyết ống thần kinh. Do đó, trước khi có thai hoặc trong suốt giai đoạn đầu của thai kỳ, các thai phụ nên bổ sung Folate đầy đủ thể giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh ở trẻ.

4. Folate giúp phát triển trí não trẻ từ trong bụng mẹ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ bị thiếu máu ít tương tác tích cực với con cái của họ, do đó ảnh hưởng xấu đến phát triển nhận thức của bé. Điều này xuất phát từ việc thiếu Folate, bởi đây là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của người mẹ và ảnh hưởng trực tiếp đến cách người mẹ tương tác với em bé sau khi sinh. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai thì cần bổ sung 600mcg Folate mỗi ngày, còn đối với phụ nữ đang có kế hoạch mang thai thì cần bổ sung 400mcg Folate mỗi ngày từ 24 tuần trước mang thai thay vì 16 tuần như trước đây.

5. Bổ sung Folate - không chỉ bằng ăn uống. Chế độ ăn uống thông thường khó đảm bảo cung cấp đủ lượng Folate cần thiết cho cơ thể, vì vậy các thai phụ thường được khuyên nên sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung Folate với hàm lượng Folate cao. Hiện nay, sản phẩm Anmum Materna™ là sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú đầu tiên được thử nghiệm lâm sàng giúp làm tăng hàm lượng Folate cùng 30 dưỡng chất quan trọng khác như DHA, Ganglioside, FOS… giúp cơ thể và trí não bé  phát triển hoàn thiện. Với hai ly sữa Anmum Materna™ mỗi ngày, mẹ và bé sẽ được cung cấp 680mcg Folate (đáp ứng đủ 100% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của Bộ Y tế), 80% nhu cầu can-xi, 30% nhu cầu sắt và các dưỡng chất cần thiết khác, giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tròn vẹn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.