5 bệnh thường gặp ở nam giới

23/04/2011 17:08 GMT+7

So với phụ nữ, đàn ông có xu hướng ít quan tâm đến sức khỏe của mình hơn nên dễ mắc những căn bệnh nguy hiểm. Theo các chuyên gia, sau đây là 5 căn bệnh mà đàn ông thường mắc nhất.

Bệnh tim

Đàn ông dễ chết vì bệnh tim hơn phụ nữ. Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn do họ có ít thời gian để ngăn chặn sự phát triển bệnh. Các yếu tố rủi ro bao gồm tuổi tác, tiền sử gia đình, hút thuốc, cholesterol cao, huyết áp cao, thiếu vận động, béo phì, bệnh tiểu đường. Bạn không thể kiểm soát tuổi tác và tiền sử, nhưng bạn chắc chắn có thể thực hiện các biện pháp nhằm điều chỉnh lối sống. Vì thế, bạn hẳn biết cách ăn uống phù hợp và vận động thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

 
Thường xuyên vận động sẽ giúp đàn ông tránh được nhiều bệnh - Ảnh: Shutterstock 

Đột quỵ

Đối với đàn ông, đột quỵ là “sát thủ” đứng thứ ba sau ung thư và bệnh tim. Chứng tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây đột quỵ.

Để phòng ngừa, cần tránh hút thuốc và uống rượu quá mức. Không ăn thịt đỏ và sản phẩm sữa chứa nhiều chất béo bão hòa, bổ sung vào thực đơn hằng ngày các loại rau, quả, hạt. Vận động thường xuyên bằng cách chạy bộ hoặc đi bộ và thư giãn bằng cách tập yoga hoặc ngồi thiền.

Tự sát và trầm cảm

Trái với suy nghĩ của nhiều người, đàn ông dễ tự sát hơn phụ nữ. Tình trạng trầm cảm hiếm khi được điều trị đúng mức ở đàn ông là nguyên nhân đưa đến hành động trên. Đàn ông có những triệu chứng trầm cảm khác với phụ nữ. Họ bày tỏ sự buồn rầu bằng cách giận dữ, hút thuốc, hành động liều lĩnh, làm việc quá sức, lạm dụng rượu và ma túy... Người bị trầm cảm quá mức thường cảm thấy cuộc sống vô vị và tự kết liễu đời mình. Nên gặp bác sĩ ngay để giải quyết vấn đề trước khi quá muộn.

Ung thư phổi

Đây là một vấn đề sức khỏe khác mà đàn ông thường gặp. Rủi ro mắc bệnh tăng theo sự tiếp xúc với khói thuốc lá. Một yếu tố quan trọng khác là tiền sử gia đình, mức độ ô nhiễm không khí và khí radon. Ung thư phổi thường do các sản phẩm thuốc lá gây ra, thế nên ngừng hút thuốc là cách giảm tổn thương phổi tốt nhất.

Ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm, nhưng đây thực sự là một thách thức bởi không có triệu chứng nào được nhìn thấy cho đến khi bệnh lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Khám tầm soát ung thư tuyến tiền liệt là cách tốt nhất để phát hiện bệnh. Tăng cường rau quả trong thực đơn hằng ngày, dùng sản phẩm sữa ít béo, tránh thịt đỏ và tập thể dục thường xuyên là những cách phòng tránh hiệu quả.

Q.Q (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.