4 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột qụy

15/09/2015 14:24 GMT+7

(TNO) Phần lớn các cơn đột quỵ xảy ra ở những người độ tuổi từ 65 tuổi trở lên, khoảng 10% xảy ra với những người dưới 45 và phụ nữ có nhiều nguy cơ hơn so với nam giới.

(TNO) Phần lớn các cơn đột quỵ  xảy ra ở những người độ tuổi từ 65 tuổi trở lên, khoảng 10% xảy ra với những người dưới 45 và phụ nữ có nhiều nguy cơ hơn so với nam giới, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

4 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵĐột quỵ có thể nhận biết sớm , nhờ đó giúp giữ an toàn mạng sống - Ảnh: Shutterstock
Để nhận biết sớm cơn đột quỵ sắp xảy đến, dưới đây là 4 dấu hiệu cảnh báo, theo womansday ngày 14.9.
Cảm thấy yếu hoặc tê cóng một bên của cơ thể
Đột nhiên mất sức hoặc không thể cảm thấy gì ở cánh tay ở một bên của cơ thể là một dấu hiệu thường gặp của đột quỵ, đặc biệt là ở cánh tay và chân; hHoặc một bên của mặt cũng có thể sụp xuống.
Khó nói
Bỗng nhiên nói lắp hoặc khó thể hiện ngôn từ, hay khó hiểu những gì người khác đang nói, và mức độ của những triệu chứng này ngày một nặng hơn, theo ông Andrew Stemer, giám đốc của chương trình tim tại Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown (Mỹ). 
Nhức đầu dữ dội
Nhức đầu dữ dội thường xảy ra trong đột quỵ xuất huyết. Đột quỵ xuất huyết ít phổ biến hơn đột quỵ thiếu máu cục bộ, chiếm khoảng 10 - 15% các ca đột quỵ , nhưng đột quỵ xuất huyết có tỷ lệ tử vong cao hơn.
Mất thị lực
Cũng giống như yếu chân tay hay tay chân bị tê, các vấn đề về thị lực cũng thường xảy ra ở một bên mắt; nhưng có thể xảy ra trường hợp mất thị lực toàn bộ mắt hoặc không nhìn thấy cùng điểm ở cả hai mắt. Điều này có thể xảy ra vì nhãn cầu và thần kinh thị giác vẫn tốt nhưng thông tin được xử lý ở não bị tổn hại.
Theo tiến sĩ Stemer, các dấu hiệu của cơn đột quỵ có thể xuất hiện đột ngột vì vậy cần phải đến bệnh viện gần nhất để được tiếp cận y tế sớm nhất giúp bảo toàn mạng sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.