4 cột trụ của sức khỏe vàng

10/06/2013 03:25 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ đã tìm ra quy luật “tứ trụ”, có thể giúp con người giảm được đến 80% nguy cơ chết sớm vì bệnh tật.

Tập thể dục thường xuyên; áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải; giữ cân nặng hợp lý, không trồi sụt quá nhiều; và quan trọng nhất là không hút thuốc. Đó chính là 4 sự lựa chọn chủ chốt có thể bảo vệ con người khỏi bệnh tim mạch và tử vong sớm, theo nghiên cứu mới nhất do nhóm chuyên gia của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) dẫn đầu. Họ phát hiện nếu áp dụng đúng theo những quy tắc trên, con người sẽ được bảo vệ trước bệnh động mạch vành tim, cũng như tránh được tình trạng bồi đắp sớm chất can xi bên trong các động mạnh tim, và cuối cùng giảm nguy cơ tử vong gây ra từ mọi dạng bệnh tật đến 80% trong vòng 8 năm.

 4 cột trụ của sức khỏe vàng
Tập thể dục thường xuyên là một yếu tố quan trọng - Ảnh: Shutterstock

Kết quả nghiên cứu với trưởng nhóm là Haitham Ahmed đã được đăng tải trên chuyên san American Journal of Epidemiology. “Theo chúng tôi được biết, đây là báo cáo đầu tiên xác định được sự liên kết bảo vệ sức khỏe giữa các yếu tố lối sống ít rủi ro theo hướng chống những dấu hiệu ban đầu của bệnh tim mạch với tử vong trong một cuộc đánh giá đơn lẻ dài kỳ”, chuyên gia Haitham chia sẻ. Cuộc nghiên cứu đã theo dõi hơn 6.200 đàn ông và phụ nữ, tuổi từ 44 đến 84, thuộc nhiều nguồn gốc khác nhau trong suốt gần 8 năm. Những người áp dụng đủ 4 hành vi có lợi cho sức khỏe đã giảm được đến 80% nguy cơ tử vong nếu so với nhóm có cuộc sống “xả láng”.

Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia đã tiến hành quét CT can xi xương cho những người tham gia cuộc khảo sát, nhằm xác định liệu có những dấu hiệu về tình trạng tồn trữ can xi sớm trong động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim. Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học theo dõi mọi diễn biến sức khỏe của họ, từ các cơn đau tim, co thắt tim đột ngột, đau ngực... Từ đó, các nhà nghiên cứu cho điểm lối sống từng bệnh nhân, dao động từ 0 (sức khỏe kém nhất) đến 4 (khỏe mạnh nhất), dựa trên chế độ ăn, chỉ số khối cơ thể (BMI), tần suất hoạt động thể chất và có hút thuốc hay không. Chỉ có 2%, tức 129 người tham gia, thỏa được 4 điều kiện cần thiết để có sức khỏe tốt nhất.

“Trong mọi yếu tố lối sống ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng tôi phát hiện việc tránh khói thuốc lá đóng vai trò lớn nhất để giảm nguy cơ bệnh động mạch vành tim và chết sớm”, theo chuyên gia Roger Blumenthal của Đại học Johns Hopkins. Ông cho biết, trên thực tế người hút thuốc có áp dụng ít nhất 2 lối sống tích cực thì vẫn có tỷ lệ sống sót thấp hơn những người không hút thuốc mà ít hoạt động lẫn béo phì. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng báo cáo của họ đã chứng tỏ tầm quan trọng của thói quen sống lành mạnh không những tránh được bệnh tim mạch mà còn tránh được nguy cơ tử vong do bệnh tật nói chung.

“Trong khi vẫn tồn tại những yếu tố rủi ro khác mà con người không thể kiểm soát như tiền sử bệnh tật trong gia đình và tuổi tác, những biện pháp sống lành mạnh là điều con người có thể thay đổi và từ đó tạo sự khác biệt lớn lao cho sức khỏe của họ”, theo thông cáo báo chí của đại học Mỹ.

Tụ Yên

>> Rủi ro sức khỏe khi mang thai sau tuổi 40
>> Chăm sóc sức khỏe cho mùa thi
>> Thiết bị theo dõi sức khỏe đa năng
>> Vì sức khỏe cộng đồng
>> Nghỉ hưu có hại hay lợi cho sức khỏe?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.