4 bước giúp giảm nguy cơ đột quỵ

19/05/2015 12:12 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đưa ra một số gợi ý dễ nhớ giúp nhận biết các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ, từ đó giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đưa ra một số gợi ý dễ nhớ giúp nhận biết các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ, từ đó giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, theo hãng tin ANI.

 Đột quỵ gây ra nhiều di chứng về vận động và trí não cho người bệnh - Ảnh: Shutterstock
Đột quỵ xảy ra khi một cục máu đông chặn động mạch hoặc mạch máu vỡ, làm gián đoạn lưu lượng máu đến vùng não bộ và hiện tượng này có thể xảy ra với bất cứ ai ở mọi độ tuổi.
Tiến sĩ Jose Biller, Trưởng khoa Thần kinh học thuộc Đại học Loyola ở Chicago (Mỹ), cho biết nguy cơ đột quỵ có thể giảm đáng kể nếu bạn kiểm soát được các yếu tố như hút thuốc lá và uống rượu, huyết áp cao, cholesterol cao, những cơn thiếu máu não thoáng qua, tiểu đường, béo phì...
Theo tiến sĩ Biller, việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ rất quan trọng cũng như việc điều trị kịp thời có thể giúp giảm thiểu các tổn hại đáng kể do đột quỵ gây ra. Ông liệt kê 4 bước để tránh một cơn đột quỵ, gọi đó là FAST (nhanh):
F. Face (khuôn mặt). Đề nghị người bệnh mỉm cười. Liệu một bên mặt của bệnh nhân có bị chảy xệ?
A. Arms (tay). Đề nghị người bệnh giơ cao cả hai tay. Có cánh tay nào trong tình trạng buông thõng?
S. Speech (lời nói). Đề nghị người bệnh lặp lại một cụm từ đơn giản. Người bệnh có nói lắp hoặc phát ra những âm thanh kỳ lạ?
T. Time (thời điểm). Nếu bạn nhận thấy ở người bệnh có bất cứ dấu hiệu nào kể trên, thì đây là trường hợp khẩn cấp, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám chữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.