2,5 tỉ đồng ghép lại thận cho bệnh nhân bị “cắt nhầm”

06/09/2012 03:10 GMT+7

Sáng qua, 5.9, Bệnh viện Trung ương (BVT.Ư) Huế đã có buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí để chính thức thông báo kết quả thành công của ca ghép thận cho bệnh nhân (BN) Hứa Cẩm Tú (37 tuổi, trú tại thị trấn Thới Lai, TP.Cần Thơ) xuất viện.

BN Hứa Cẩm Tú là người bị "cắt nhầm" 2 quả thận tại BV đa khoa Cần Thơ ngày 6.12.2011. Sau đó, BN được chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa Cần Thơ. Dưới sự chỉ đạo của PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đoàn chuyên gia BVT.Ư Huế do GS-TS Bùi Đức Phú làm trưởng đoàn đã hội chẩn và thống nhất phương án điều trị và ghép thận cho BN Tú tại BVT.Ư Huế.

 2,5 tỉ đồng ghép lại thận cho bệnh nhân bị “cắt nhầm”
BN Hứa Cẩm Tú và gia đình nhận hoa và quà chúc mừng của GS Bùi Đức Phú, GĐ BVT.Ư Huế trước khi xuất viện  - Ảnh: B.N.L

Ca ghép thận được tiến hành ngày 10.7 và kéo dài hơn 8 tiếng với hai lần mổ nhưng phải đến 7 giờ sáng hôm sau các thông số xét nghiệm mới trở lại bình thường. Sau cuộc mổ này, BN đã gặp rất nhiều rắc rối từ các rối loạn và phải mổ đi mổ lại tới 10 lần để giành giật mạng sống cho BN. Kể từ lần mổ thứ 10 (ngày 10.8) đến nay, BN hoàn toàn ổn định, vết mổ khô, không còn tụ máu, khoang phúc mạc không nhiễm trùng, không còn rối loạn đông máu, không xuất hiện hiện tượng thải ghép, chức năng thận tốt, BN đi lại, ăn uống và tiểu tiện bình thường.

Theo GS Bùi Đức Phú, toàn bộ kinh phí từ đi lại, ăn ở, điều trị, ghép thận, hỗ trợ người hiến thận… cho BN Tú lên đến khoảng 2,5 tỉ đồng và được BVT.Ư Huế cùng ngành y tế chi trả, bệnh nhân không đóng bất cứ một khoản nào. "Việc điều trị chống thải ghép cho BN Tú sau khi xuất viện sẽ được BV đa khoa Cần Thơ thực hiện theo phác đồ của BVT.Ư Huế. Hiện tại Bộ Y tế và UBND TP.Cần Thơ cũng đang dự kiến sẽ làm cho BN Tú một thẻ bảo hiểm 100% để bệnh nhân có thể yên tâm chữa trị” - GS Phú cho biết.

Bùi Ngọc Long

>> Căng thẳng ca ghép thận cho người bị "cắt nhầm" 2 quả thận
>> Khi bác sĩ cắt nhầm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.