100 triệu người chết vì thuốc lá trong thế kỷ 20

05/02/2014 17:02 GMT+7

(TNO) Báo Le Monde ngày 5.2 dẫn báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, thuốc lá đã giết khoảng 100 triệu người trong thế kỷ 20.

(TNO) Báo Le Monde ngày 5.2 dẫn báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, thuốc lá đã giết khoảng 100 triệu người trong thế kỷ 20.

Hiện trên thế giới có khoảng 1,3 tỉ người hút thuốc. WHO ước tính số nạn nhân tử vong do thuốc lá hằng năm lên đến 6 triệu người.

Trong đó có 600.000 người hút thuốc “bị động”, tức thường xuyên hít khói thuốc người khác dù chưa từng hút điếu thuốc nào trong đời.

Con số này không ngừng gia tăng theo đà tăng dân số toàn cầu. Do đó, nếu không có biện pháp hạn chế số lượng người hút thuốc, ước tính thuốc lá sẽ làm khoảng 1 tỉ người chết trong thế kỷ 21.

Thuốc lá gây tử vong do là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các bệnh ung thư phổi, các bệnh về hô hấp, tim mạch, các loại ung thư khác…

Theo WHO, những người nghiện thuốc lá nếu ngưng thuốc trước 30 tuổi có thể giảm 97% nguy cơ bị các bệnh mà người hút suốt đời có thể mắc phải.

Ngoài ra, ngưng thuốc khi trên 35 tuổi và dưới 49 tuổi có thể giúp tăng thêm khoảng 10 năm tuổi thọ.

Lan Chi

>> Hút thuốc lá làm mau già
>> Hút thuốc lá gây lão hóa nhanh
>> Anh và xứ Wales sẽ cấm hút thuốc lá trong nhà tù
>> Cấm hút thuốc lá hoàn toàn ở nhiều cơ sở
>> Vô tư hút thuốc lá trong bệnh viện !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.