10 người chết do amip "ăn não" tại Pakistan

10/10/2012 14:04 GMT+7

(TNO) Chính quyền tại thành phố lớn nhất Pakistan đã phải gấp rút tiến hành điều tra sau khi có đến 10 người dân địa phương tử vong do amip “ăn não” trong vòng bốn tháng qua.

(TNO) Chính quyền tại thành phố lớn nhất Pakistan đã phải gấp rút tiến hành điều tra sau khi có đến 10 người dân địa phương tử vong vì amip "ăn não người" trong vòng bốn tháng qua, theo tin tức AFP đăng tải hôm 9.10.

Công ty cung cấp nước và các quan chức y tế tại thành phố Karachi, nơi có dân số lên đến 18 triệu người, đã mở một cuộc điều tra về nguyên nhân bùng phát các ca tử vong do amip Naegleria Fowleri.

Ông Saghir Ahmed, quan chức y tế của tỉnh Sindh, miền nam Pakistan, phát biểu rằng nguồn nước uống, hồ bơi và những địa điểm tiến hành các nghi thức tắm gội của Hồi giáo vẫn hoạt động bình thường trước khi tiến hành tổng kiểm tra.

10 người chết vì amip “ăn não” tại Pakistan
Hình ảnh ký sinh trùng amip Naegleria Fowleri tấn công và "ăn não" - Ảnh: CDC

“Hiện chẳng có gì để lo lắng. Người dân nên bình tĩnh và cẩn thận hơn. Đây là bệnh lây nhiễm do amip sống trong nước và chúng tôi đang tìm hiểu kỹ đợt bùng phát dịch bệnh này”, AFP dẫn lời ông Ahmed cho hay.

Ông Shakeel Malick, một quan chức y tế khác, thì cho biết trước đây cũng đã từng có ca tử vong vì viêm màng não do amip Naegleria Fowleri, nhưng số lượng ít nên cơ quan y tế Pakistan đã không ghi nhận lại.

Ông Faisal Mehmood, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Pakistan, nhận định amip gây bệnh viêm màng não có tỷ lệ tử vong lên đến hơn 99%.

Amip Naegleria Fowleri sống trong môi trường nước ấm và thường xâm nhập vào cơ thể người qua niêm mạc mũi rồi lên não.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện đang hợp tác với chính phủ Pakistan để tiến hành xem xét các trường hợp bị lây nhiễm.

Hoàng Uy

>> Giải mã "ẩn số" amip "ăn não người
>> Không tắm ao hồ, bệnh nhi vẫn nhiễm amip “ăn não người”
>> Phòng amip ăn não người
>> Xuất hiện amip "ăn não người" ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.