Sự thật về vị cứu tinh giúp tránh mang thai

20/06/2015 05:20 GMT+7

(TNO) Phụ nữ sau 'giao ban' không dùng biện pháp bảo vệ đã xem loại 'thuốc tiên đơn' - thuốc ngừa thai cấp là vị cứu tinh giúp tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy vậy, ít người biết rằng loại thuốc này ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào.

(TNO) Phụ nữ sau 'giao ban' không dùng biện pháp bảo vệ đã xem loại 'thuốc tiên đơn' - thuốc ngừa thai cấp là vị cứu tinh giúp tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy vậy, ít người biết rằng loại thuốc này ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào.

Sự thật về thuốc ngừa thai cấpThuốc ngừa thai khẩn cấp không phải là thuốc đạt hiệu quả ngừa thai 100% - Ảnh: Shutterstock
Không giống thuốc phá thai. Thuốc ngừa thai khẩn cấp giúp làm chậm quá trình rụng trứng, nhờ đó ngăn cản sự thụ tinh. Loại thuốc này không thể giúp chấm dứt thai kỳ, mặc dù nó có thể ngăn chặn việc mang thai.
Không cần phải uống vào sáng hôm sau. Hầu hết phụ nữ tin rằng thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ có thể được uống vào buổi sáng sau “giao ban” không được bảo vệ. Điều này không đúng. Bạn có thể uống nó trong đêm hoặc thậm chí trong vòng 2 ngày sau khi quan hệ, theo bodyandsoul.
Tuy nhiên, việc uống thuốc trong thời gian sớm nhất sẽ tốt nhất. Ngoài ra, cần uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.
Không phải là thuốc hiệu quả nhất. Thuốc là sự lựa chọn dễ dàng nhất để tránh mang thai ngoài ý muốn, nhưng chắc chắn nó không phải là thuốc đáng tin cậy nhất.
Có thể gây ra tác dụng phụ. Phụ nữ uống thuốc này có thể bị buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa và thậm chí cả chuột rút cùng với lưu lượng máu ra nhiều trong thời gian “đèn đỏ”.
Ngoài ra, họ có thể có kinh nguyệt sớm hoặc trễ hơn so với chu kỳ bình thường.
Tiện dụng. Bạn có thể mang chúng theo người, giống như mang theo bao cao su. Nhưng hãy chắc chắn rằng kiểm tra ngày hết hạn trước khi dùng chúng.
Cân nặng không quan trọng. Trọng lượng cơ thể của bạn không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc này. Nó hoạt động dựa trên chu kỳ kinh nguyệt và hiệu quả ngay cả với phụ nữ quá cân.
Không cứu sống bạn khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thuốc sẽ không giúp bạn ngừa được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Không có bằng chứng nào cho thấy thuốc có thể ngăn ngừa mang thai, nếu bạn quan hệ nhiều lần trong đêm.
Vẫn có thể có thai. Theo trang bodyandsoul, không có phương pháp tránh thai nào đạt hiệu quả 100% và bạn vẫn có thể có thai dù đã uống nó. Vì vậy, nếu chu kỳ của bạn đến muộn, nên làm xét nghiệm.
Có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bị ảnh hưởng, bạn sẽ khó đoán ngày và có thể ra đốm và/hoặc chảy máu liên miên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.