TNO

Sự kiện quốc tế nổi bật 2014: Rơi máy bay, Biển Đông, Ukraine, Ebola, Cuba

23/12/2014 15:44 GMT+7

(Tin Nóng) Năm 2014 là một năm đầy biến động với những sự kiện quốc tế cực nóng xuất hiện từ đầu năm đến cuối năm, hầu như tháng nào cũng có chuyện gây chấn động. Tin Nóng xin điểm lại một số sự kiện chính.

(Tin Nóng) Năm 2014 là một năm đầy biến động với những sự kiện quốc tế cực nóng xuất hiện từ đầu năm đến cuối năm, hầu như tháng nào cũng có chuyện gây chấn động. Tin Nóng xin điểm lại một số sự kiện chính.

Cuộc nội chiến Ukraine


Cuộc biểu tình chống chính phủ ban đầu tại Kiev đã dẫn đến cuộc nội chiến tại Ukraine - Ảnh: AFP

Bùng nổ từ đầu năm qua các cuộc biểu tình đến giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông nước này. Đến tháng 3.2014, vùng Crimea sáp nhập vào Nga, dẫn đến cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ thời Chiến tranh lạnh. Mỹ và các nước phương Tây liên tục áp các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Hai máy bay Malaysia mất tích và bị bắn rơi


Nhiều nước huy động máy bay, tàu tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích - Ảnh: AFP

Máy bay Boeing 777-200ER số hiệu MH 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất rạng sáng 8.3. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn được tiến hành, song tung tích của nó đến nay vẫn là điều bí ẩn, khi người ta cho máy bay đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương.


Một tay súng phe ly khai Ukraine canh gác tại hiện trường máy bay Malaysia rơi gần làng Grabovo, vùng Donetsk ngày 18.7 - Ảnh: AFP

Đến ngày 17.7, một máy bay Boeing 777 khác, số hiệu MH17 cũng của Malaysia Airlines khi bay từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur, ngang qua miền đông Ukraine đã bị bắn rơi, 298 người chết. Cả quân chính phủ và phe ly khai thân Nga đổ lỗi cho nhau, còn phương Tây nghi quân ly khai dùng tên lửa của Nga bắn hạ máy bay này.

Thảm kịch chìm phà Sewol, Hàn Quốc


Chìm phà Sewol - một trong những thảm họa hàng hải của Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Chiếc phà Sewol chở theo 476 người trên đường từ Incheon đến đảo Jeju ở Hàn Quốc đã bị chìm sáng ngày 16.4, khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh. Vào tháng 11, thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù giam.

Phiến quân IS lộng hành, chặt đầu con tin


Tên sát thủ "John thánh chiến" của phiến quân IS giết nhà báo Mỹ James Foley, y còn tham gia nhiều vụ chặt đầu man rợ khác - Ảnh chụp clip/Reuters

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tách khỏi mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda hồi tháng 4.2013 và bắt đầu làm mưa làm gió ở Syria, Iraq. Tuy nhiên, IS khiến thế giới giật mình khi đánh chiếm thành phố Mosul tại Iraq hồi tháng 6.2014, thực hiện các vụ chặt đầu con tin, thảm sát dân thường. Mỹ lập liên minh mở các cuộc không kích nhằm vào quân  IS tại Iraq và Syria.

Biển Đông dậy sóng vì những hành động hung hăng của Trung Quốc


Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam gần khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam, tháng 5.2014 - Ảnh: Độc Lập

Đầu tháng 5.2014, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam, huy động nhiều tàu hải cảnh, tàu chiến tấn công, đâm húc các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tại đây. Vụ việc đã gây căng thẳng cả khu vực và thế giới, mãi đến tháng 7 Trung Quốc mới rút giàn khoan.

Trung Quốc còn ngang ngược xây dựng đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đổ đất xây đảo nhân tạo ở Trường Sa, xây căn cứ quân sự tại đây.


Trung Quốc ồ ạt xây dựng các công trình quân sự, dân sự trên đá Gạc Ma (chiếm đóng của Việt Nam từ ngày 14.3.1988). Ngoài cát (màu trắng) hút từ biển, tàu Trung Quốc còn đưa cát từ đất liền ra (màu vàng) để xây dựng. Giữa đảo tập trung nhiều máy xúc, máy ủi - Ảnh: Mai Thanh Hải

Những hành vi hung hăng này của Trung Quốc bị thế giới chỉ trích, và cũng là nguyên nhân khiến Chính phủ Mỹ đầu tháng 11 quyết định bãi bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để gia tăng khả năng phòng thủ và kiểm soát hàng hải.

Đại dịch Ebola, hơn 7.000 người chết


Ebola bắt nguồn từ Tây Phi và đã lan sang nhiều nước, trong đó có Mỹ - Ảnh: AFP

Dịch bệnh Ebola bùng phát tại Tây Phi hồi đầu năm đã lan rộng và đến nay cướp đi sinh mạng của hơn 7.000 người, chủ yếu tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nhiều loại văc xin đã được gấp rút triển khai nghiên cứu, thử nghiệm để giúp loài người tránh nạn dịch đáng sợ này.

Tàu thăm dò Philae của châu Âu đáp xuống sao chổi


Tàu Philae đáp lên bề mặt sao chổi - Ảnh minh họa: AFP

Ngày 12.11, tàu thăm dò Philae từ tàu mẹ Rosetta của Cơ quan Không gian châu Âu lần đầu tiên đáp thành công lên bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko, cách Trái đất hơn 510 triệu km, để giải mã nguồn gốc sự sống trên Trái đất.

Cầm giữ con tin ở Úc


Một phụ nữ bật khóc khi thoát ra được quán cà phê Lindt ở Sydney, chiều 15.12 - Ảnh: Reuters

Một giáo sĩ gốc Iran đã cầm giữ 17 con tin tại quán cà phê Lindt ở trung tâm thành phố Sydney (Úc) trong 16 giờ liền, vào sáng 15.12. Vụ việc chỉ kết thúc sau khi cảnh sát đột kích vào quán cà phê, tiêu diệt thủ phạm. Hai con tin cũng thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Thảm sát hơn 100 học sinh ở Pakistan


Các học sinh được quân đội giải cứu khỏi trường học ở Peshawa bị quân Taliban tấn công ngày 16.12 - Ảnh: Reuters

Phiến quân Taliban đã tấn công vào một trường học do quân đội điều hành ở thành phố Peshawar (Pakistan) ngày 16.12. Ít nhất 148 người chết, trong đó có 132 học sinh. Lực lượng an ninh Pakistan đã tiêu diệt cả 7 tay súng Taliban tham gia cuộc thảm sát. Vụ việc khiến chính phủ Pakistan mở một chiến dịch tận diệt Taliban quy mô lớn.

Mỹ - Cuba nối lại quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm


Giáo hoàng Francis đã bí mật trao đổi với Tổng thống Barack Obama tại Vatican ngày 27.3.2014 về vấn đề Cuba - Ảnh: AFP

Sau hơn 50 năm đối địch, Mỹ và Cuba đã bắt đầu bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố việc này ngày 17.12, sau 18 tháng đàm phán bí mật. Thế giới hoan nghênh sự kiện này, và Giáo hoàng Francis chính là người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực khép lại chương cuối cùng của kỷ nguyên chiến tranh lạnh.

Huỳnh Thiềm
(tổng hợp)

>> Hãng tin Bloomberg: Biển Đông là điểm nóng thế giới năm 2015
>> Điểm nóng Crimea trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine
>> Giáo hoàng Francis và những cuộc mật đàm Mỹ - Cuba trong Tòa thánh
>> Quân Taliban thảm sát hơn 100 học sinh ở Pakistan
>> Thủ phạm cầm giữ con tin ở Sydney (Úc) đã bị bắn chết
>> Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khỏi vùng biển Việt Nam
>> Công bố clip thời khắc máy bay MH17 rơi xuống đất
>> Tìm kiếm máy bay MH370 sẽ kết thúc vào tháng 5.2015
>> Phiến quân IS chặt đầu con tin Anh thứ 2, doạ giết con tin Mỹ thứ 3
>> Ukraine: Ngừng bắn hay tiếp tục bắn ?
>> Hàn Quốc: Giám đốc phà Sewol lãnh 10 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.