Sử dụng điện thoại liên tục có tốt cho sức khỏe?

12/05/2016 14:31 GMT+7

Ngày nay điện thoại thông minh (smartphone) được xem là vật bất ly thân của chúng ta để kết nối với xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng máy liên tục trong một thời gian dài liệu có tốt cho sức khỏe?

Theo DailyMail, một nghiên cứu mới cho thấy nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài, có thể gây ra triệu chứng rối loạn gây mất tập trung do sự kích thích liên tục được gọi là triệu chứng ADHD (tăng động thiếu tập trung).
Tiến sĩ Kostadin Kushlev thuộc Đại học Virgina (Mỹ) đã làm một cuộc khảo sát trên 221 sinh viên thuộc Đại học British Columbia trong vòng hai tuần. Điều quan trọng là các sinh viên này trước cuộc khảo sát đều không mắc phải triệu chứng ADHD và đang học tập bình thường tại trường.

Những thực phẩm không tốt cho não

Chúng ta nghe nhiều về các loại siêu thực phẩm và lợi ích của chúng, nhưng cũng có những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến chức năng của não. 

Tuần đầu tiên, một nửa các sinh viên được yêu cầu hạn chế dùng điện thoại ở mức thấp nhất bằng việc bật chế độ không làm phiền (do-not-disturb), và đặt điện thoại xa tầm với. Một nửa còn lại được yêu cầu để điện thoại ở chế độ mở để có thể sẵn sàng sử dụng bất kỳ lúc nào.
Tuần tiếp theo, các nhóm sinh viên đổi ngược lại, như nhóm đầu tiên được yêu cầu bật điện thoại ở chế độ mở. Kết thúc hai tuần, nhóm sinh viên sẽ trả lời các câu hỏi để xác định các triệu chứng, hành vi có liên quan đến ADHD hay không.
Các câu hỏi được tuân theo bảng Hướng dẫn sử dụng chẩn đoán và thống kê của rối loạn tâm thần của Hiệp hội tâm thần của Mỹ nhằm xác định các rối loạn về sức khỏe thần kinh. Chẳng hạn người tham gia có gây ra các lỗi bất cẩn một cách không để ý các vấn đề xung quanh, quên thanh toán hóa đơn hay gặp khó khăn trong việc suy nghĩ tập trung.

Kết quả cho thấy càng ít sử dụng điện thoại, các triệu chứng của ADHD ít hơn so với việc liên tục sử dụng điện thoại. Tuy nhiên triệu chứng ADHD được gây ra do các nguyên nhân về thần kinh khá phức tạp nên không thể kết luận vào việc sử dụng điện thoại là nguyên nhân chính.
Tuy nhiên, sau cuộc nghiên cứu này, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng nên thiết lập thói quen sử dụng điện thoại thông minh hợp lý, tránh lạm dụng máy và sử dụng máy liên tục trong suốt cả ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.