Sử dụng dầu ăn đúng cách có lợi cho sức khỏe

07/04/2015 06:15 GMT+7

Dầu ăn là một trong những nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể con người, đồng thời còn là nguồn cung cấp các a xít béo thiết yếu cho cơ thể.

Dầu ăn là một trong những nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể con người, đồng thời còn là nguồn cung cấp các a xít béo thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, dầu ăn là một thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình. Thế nhưng sử dụng dầu ăn thế nào để có lợi cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Sử dụng dầu ăn đúng cách có lợi cho sức khỏeHội thảo Sức khỏe an toàn thực phẩm thu hút đông đảo phụ nữ tham gia - Ảnh: H.M
Nên sử dụng dầu thực vật như thế nào ?
Dầu thực vật được chứng minh là có giá trị năng lượng tương đương mỡ động vật nhưng lại có nhiều ưu điểm vượt trội so với mỡ động vật như: không có cholesterol, chứa nhiều vitamin A, E, các a xít béo không no, đóng vai trò chuyển hóa và đào thải cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch và cao huyết áp, nhất là đối với người cao tuổi.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi gia đình nên sử dụng dầu ăn cao cấp, chất lượng từ các thương hiệu uy tín để chiên, rán và chế biến thực phẩm. Ngoài ra, người nội trợ cũng nên lưu ý sử dụng dầu ăn cao cấp ở dạng ăn sống bằng cách trộn salad hoặc cho vào món xào ngay trước khi nhắc ra khỏi bếp sẽ giúp phát huy tác dụng của các a xít béo không no.
Khi chiên rán, nên chỉnh nhiệt độ vừa phải để thực phẩm chín sâu hơn và không bị cháy. Nếu để nhiệt độ cao hơn điểm bốc khói của dầu sẽ khiến dầu ăn bị cháy và bốc khói, sản sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe. Dầu ăn sau khi dùng để chiên, rán tốt nhất nên bỏ đi, không sử dụng lại bởi sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat - một a xít béo có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, các vitamin có trong dầu sẽ bị phá hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu. Không những thế, những cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không nhìn thấy cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.
Sử dụng dầu ăn đúng cách có lợi cho sức khỏePGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia
Bảo quản dầu ăn
Nên bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt và ánh sáng. Trong quá trình bảo quản, khi gặp môi trường lạnh, dầu ăn thường có hiện tượng bị đông và chuyển sang màu trắng đục, gây lo lắng cho người sử dụng. Thực ra, đây là hiện tượng vật lý tự nhiên, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm như nhiều người nghi ngại.
Tại hội thảo “Sức khỏe và an toàn thực phẩm 2015” tổ chức ngày 5.4 vừa qua tại Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ: Mỗi loại dầu ăn có một khả năng chịu đựng nhiệt độ lạnh khác nhau, hay “điểm đông” khác nhau. Một số loại dầu chỉ cần vài phút là đông (như dầu mè, dầu phộng, dầu olein cọ) nhưng cũng có loại chịu được đến vài giờ, vài ngày thậm chí vài tuần (như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu gạo...). Các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, dầu đông khi nhiệt độ xuống thấp là hiện tượng vật lý bình thường, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng của dầu, cũng như sức khỏe người sử dụng.
Mặc dù dầu đông không ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng lại gây bất tiện cho người sử dụng trong thao tác chế biến thực phẩm. Để tránh hiện tượng đông, nên bảo quản dầu ăn ở nơi có nhiệt độ từ 250C trở lên trong mùa lạnh. Trường hợp dầu bị đông, cũng không nên lo lắng. Hãy ngâm chai dầu vào nước ấm. Ở nhiệt độ trên “điểm đông”, dầu sẽ dần quay trở lại trạng thái lỏng và có thể sử dụng như bình thường.
Ngày 5.4 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Sức khỏe và an toàn thực phẩm 2015” do Hội Liên hiệp phụ nữ VN phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức. Tham dự hội thảo, các chị em phụ nữ đã được các chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và việc sử dụng dầu ăn, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của dầu ăn đối với mọi lứa tuổi và vấn đề bảo quản dầu ăn trong mùa lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.