Sự dịch chuyển đầu tư viễn thông toàn cầu

25/04/2008 10:54 GMT+7

(TNO) Quỹ Altimo, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mục đích hỗ trợ những hoạt động đầu tư cho xã hội của Altimo tại các thị trường mới nổi, vừa công bố một nghiên cứu mới nhất về quy mô, hình thái và sức mạnh tương ứng của các thị trường di động chính trên toàn cầu, hiện đang trải qua một giai đoạn biến đổi lớn.

Nghiên cứu mới này cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ di động trên các thị trường mới nổi giờ đây đang chiếm một tỉ trọng lớn chưa từng thấy trong tỷ lệ vốn hóa thị trường của ngành di động toàn cầu.

Với tiêu đề “Giá trị của ngành công nghiệp di động thế giới trong giai đoạn 2008 - 2013”, nghiên cứu cung cấp những phương tiện định lượng giá trị - hay tỷ lệ vốn hóa - của thị trường di động toàn cầu bằng cách tiếp cận quy mô của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ di động trên toàn thế giới (được tiến hành kín hoặc công khai).

Nghiên cứu đã chỉ ra cán cân lực lượng trong ngành di động giờ đây đang nghiêng về phía các thị trường mới nổi hơn như hình dung lúc đầu. “Phương Tây” bao gồm Bắc Mỹ, Tây u và các nước mẹ của các "đại gia" viễn thông quốc tế như AT&T, Vodafone và Telefonica, giờ đây chỉ còn chiếm 40% tổng tài sản của thị trường viễn thông di động toàn cầu. “Thế giới mới nổi”, bao gồm châu Á, châu Phi, Cộng đồng các Quốc gia Độc lập và Đông u, hiện đang chiếm giữ thị phần ưu thế với mức 60%, lần đầu tiên san bằng tỷ số trong lịch sử ngành thông tin di động.

Nghiên cứu cũng cho thấy một sự chuyển dịch quan trọng trong cân bằng lực lượng của 6 thị trường di động lớn nhất thế giới. Cả 6 thị trường hàng đầu này (bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga và Anh) chiếm một nửa vốn hóa thị trường viễn thông di động thế giới. Đáng lưu ý nhất, thị trường Ấn Độ, với tổng giá trị 129 tỉ USD, hiện đã vượt qua Nhật Bản với giá trị 123 tỉ USD, vốn vẫn được xem là thị trường di động phát triển nhanh trong khu vực. Có lẽ, ví dụ điển hình hơn là Trung Quốc, với 14% giá trị đầu tư toàn cầu, giờ đang nhanh chóng đuổi kịp Mỹ với mức 17%. Và Nga, một trong những nước thích ứng rất nhanh với cuộc cách mạng thông tin di động thập kỷ trước, giờ đã trở thành thị trường di động thứ năm thế giới, tính theo tỷ lệ vốn hóa thị trường.

Nhận định về tương lai, nghiên cứu cho thấy những xu hướng xâm nhập trong các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Việt Nam và Philippines sẽ còn tiếp tục nhằm điều chỉnh tỷ lệ vốn đầu tư giữa các nhà khai thác dịch vụ tại các thị trường này, vào thời điểm mà doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao (ARPU) và mật độ sử dụng dịch vụ di động của các nước phương Tây đã không tăng thêm nữa.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy từ nay trở đi, "thế giới mới nổi" đang bắt đầu thống trị thị trường di động toàn cầu, đại diện cho 70% giá trị tài sản của ngành viễn thông di động thế giới vào năm 2013. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi cân bằng lực lượng được dự đoán sẽ dịch chuyển từ tây sang đông nhiều hơn nữa: nghiên cứu này dự đoán rằng vào năm 2013, Trung Quốc sẽ soán ngôi Mỹ với 16% tài sản của thị trường di động thế giới, trong khi Mỹ chỉ chiếm khoảng 14%.

N.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.