Sống chung với kho thuốc độc

12/08/2014 03:00 GMT+7

Hai kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở các thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1, TX.Sông Cầu và thôn Ngọc Phong, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đã bị bỏ hoang hơn 20 năm nhưng chưa được xử lý nên người dân ở xung quanh sống trong nỗi phập phồng, lo lắng.

Hai kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở các thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ 1, TX.Sông Cầu và thôn Ngọc Phong, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đã bị bỏ hoang hơn 20 năm nhưng chưa được xử lý nên người dân ở xung quanh sống trong nỗi phập phồng, lo lắng.

 Sống chung với kho thuốc độc
Kho thuốc độc ở thôn Ngọc Phong đã xuống cấp, mái nhà hỏng, sắp sập - Ảnh: Đức Huy

Nguy hiểm hơn, kho thuốc BVTV ở thôn Chánh Nam lại nằm trong khuôn viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Trường có khoảng 500 học sinh đang theo học tại đây, trong đó có 3 phòng học chỉ cách kho thuốc chừng 10 m. Thầy Nguyễn Phi Phùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm, lo lắng: “Hằng ngày, các em đến trường nhưng lại học trong điều kiện môi trường thế này, khiến tôi lo lắng cho sức khỏe của các em. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm xử lý, trả lại môi trường an toàn cho trường”.

Theo người dân, kho thuốc BVTV ở chôn Chánh Nam là của HTX Nông nghiệp Xuân Thọ 1 bỏ hoang từ năm 2001. Vào thời điểm bỏ hoang, trong kho vẫn còn hơn 73 kg thuốc Wofatox đựng trong thùng phuy sắt chưa được xử lý. Do lâu ngày nên thùng phuy bị hoen gỉ, thuốc độc chảy ra ngoài thấm vào nền nhà và đất. Trước thực tế này, năm 2003 các sở, ngành và địa phương liên quan đã tiến hành kiểm tra, xác định mức độ ô nhiễm môi trường tại khu vực kho thuốc này nên đã đề nghị UBND tỉnh xử lý.

Cũng chung số phận, kho thuốc ở thôn Ngọc Phong cũng đã bị bỏ hoang khá lâu. Bà Đỗ Thị Hương, nhà ở gần kho thuốc bức xúc: “Mỗi khi gió thổi mạnh, hắt mùi hôi rất khó chịu. Hơn 20 hộ dân sống quanh đây rất lo lắng vì không biết kho thuốc này ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao. Hôm đoàn cán bộ tỉnh đến đào móng nền nhà lên, mùi hôi nồng nặc rất khó chịu. Họ lấy mẫu đất, mẫu nước về để kiểm tra, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy xử lý”. Kho thuốc này cũng chỉ nằm cách một trường tiểu học ở thôn Ngọc Phong chừng 10 m.

Trước bức xúc của người dân, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo UBND TP.Tuy Hòa và TX.Sông Cầu phải hoàn tất việc xử lý hai kho thuốc gây ô nhiễm tại thôn Ngọc Phong và thôn Chánh Nam trong tháng 8 này. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ các cơ quan chức năng?

Đức Huy

>> Sống trên kho thuốc độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.