TNO

Sôi động thị trường bánh kẹo tết

09/01/2014 05:10 GMT+7

Với sự đầu tư, chuẩn bị tốt, cung ứng nhiều sản phẩm mới, chính sách giá hợp lý, hệ thống phân phối rộng khắp, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nội địa và bánh kẹo mang thương hiệu Việt đã được người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ trong mùa Tết Nguyên đán năm nay.

Với sự đầu tư, chuẩn bị tốt, cung ứng nhiều sản phẩm mới, chính sách giá hợp lý, hệ thống phân phối rộng khắp, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nội địa và bánh kẹo mang thương hiệu Việt đã được người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ trong mùa Tết Nguyên đán năm nay. 

Hàng phong phú, sức mua tăng sớm

Theo ghi nhận của các nhà bán lẻ và hệ thống siêu thị, năm nay ngay từ rất sớm, mới đầu tháng 12.2013 sức mua thị trường tết đã tăng. Trong các nhóm hàng Tết thì bánh kẹo sôi động sớm nhất, do nhu cầu các công ty đặt làm quà biếu. Ngay từ dịp nghỉ Tết dương lịch người dân đã tranh thủ mua sắm, chuẩn bị dần cho Tết Nguyên đán. Trong số các mặt hàng có sức mua tăng mạnh hiện nay thì bánh kẹo là mặt hàng tiêu thụ rất tốt.

Sôi động thị trường bánh kẹo tết 1
Tết này, bánh kẹo nội uy tín được thị trường ủng hộ mạnh mẽ - Ảnh: Đình Tân

Về phía nhà sản xuất, ông Nguyễn Xuân Luân - Phó TGĐ Tập đoàn Kinh Đô cho biết: Năm nay Kinh Đô đưa ra thị trường hơn 4.500 tấn sản phẩm bánh kẹo tết phục vụ người tiêu dùng (NTD). Đến thời điểm này, tức còn hơn 3 tuần nữa mới đến tết nhưng sản lượng tiêu thụ sản phẩm tết của Kinh Đô đã đạt 100% kế hoạch, đây là mức tăng rất tốt trong tình hình kinh tế hiện nay.

Theo đại diện các nhà bán lẻ, dự kiến từ giữa tháng 1.2014 sức mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có sản phẩm bánh kẹo sẽ vào cao điểm tiêu thụ. Cùng nhận định, ông Luân cho rằng tại các kênh phân phối như siêu thị, hệ thống Kinh Đô Bakery, các chợ, cửa hàng, sức mua bánh kẹo tết sẽ tăng mạnh khi NTD đẩy mạnh mua sắm tết cho gia đình và biếu tặng, công nhân viên xa nhà mua quà về quê biếu tết. Thị trường còn cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn quà tết, nhiều doanh nghiệp chuyển từ các loại quà biếu khác sang chọn sản phẩm bánh kẹo. Tết năm nay, Kinh Đô đã nhận lượng đơn hàng quà biếu tết cao hơn nhiều so với tết các năm trước.

Bánh kẹo nội có thương hiệu được ưa chuộng

Trái ngược với sự bứt phá ngoạn mục của bánh kẹo uy tín trong nước, thị trường bánh kẹo ngoại dòng phổ thông lại khá trầm lắng. Lý giải cho sự đảo chiều này, chị Hoài Phượng - tiểu thương chợ Bình Tây cho rằng, ngoài chuyện giá cả, NTD ngại mua bánh kẹo nhập do lo ngại bị “phù phép” hạn sử dụng (date).

“Qua nhiều mùa tết gần đây, NTD đã hiểu rõ được chất lượng thật bên trong của các sản phẩm bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc cũng như tình trạng date cũ, hoặc lộn xộn nhiều date bên trong của các sản phẩm này. Gần đây bánh kẹo ngoại liên tiếp dính mấy vụ hàng giả mạo xuất xứ, bánh kẹo xá “lên đời” thành bánh kẹo xịn, bị phù phép lại hạn sử dụng, khó đảm bảo an toàn thực phẩm”, chị Phượng phân tích.

Tại các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Co.op Mart, Satramart, Maximark, hàng bánh kẹo tết cũng rất phong phú, chủ đạo vẫn là hàng Việt. Các đại lý bán lẻ cũng tập kết bánh kẹo tết rất nhiều và không khí mua bán đã rất nhộn nhịp.

Phố bánh kẹo Lê Quang Sung (Q.6) những ngày này luôn tấp nập kẻ bán người mua. Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, khách mua bánh kẹo tết sớm hơn năm trước và mua bánh kẹo cao cấp hơn. Bánh kẹo Việt có thương hiệu vẫn là lựa chọn hàng đầu của NTD. Các phố kinh doanh bánh kẹo ngoại tại TP.HCM cũng “teo tóp” nhiều, do không còn được NTD “sùng bái” như trước đây.

Theo các tiểu thương, sự dịch chuyển trong mua sắm bánh kẹo tết năm nay khá rõ, dòng sản phẩm cao cấp thương hiệu Việt được tiêu thụ nhiều hơn. Đơn cử như sản phẩm Korento tiêu thụ tốt nhờ lợi thế về chất lượng, mẫu mã và mức giá cạnh tranh với hàng ngoại.

Bộ quà Tết An Khang Thịnh Vượng được giới thiệu lần đầu tiên trong dịp tết năm nay đã sớm hết hàng. “Năm nay khá nhiều thương hiệu bánh kẹo đã chọn giỏ quà tết để bán sản phẩm. Ở phân khúc này, dòng sản phẩm Cosy Tết hộp thiếc vuông, hộp thiếc tròn, hộp giấy và các dòng bánh kẹo tết của Kinh Đô cũng rất hút hàng vì đáp ứng nhu cầu biếu tặng và phù hợp cho các mẫu hampers, giỏ quà tết”, chủ cửa hàng Ngọc Minh trên đường Lê Quang Sung cho biết.

Thị trường bánh kẹo đang bước vào những ngày cao điểm mua sắm. Với đà bứt phá và được NTD ủng hộ như hiện nay, kết quả vượt kế hoạch sản lượng mùa tết này là trong tầm tay với các thương hiệu bánh kẹo Việt uy tín.

Việt Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.