Siu Black hát dịu dàng trong album mới

25/08/2016 14:57 GMT+7

Vốn nổi tiếng với những nốt cao, trong album Gió bay về ngàn, Siu Black lại hát cực trầm. Nhiều người không nhận ra giọng chị.

“Tôi lên xe taxi và hỏi người lái. Tây Nguyên có gì mới. Anh ấy trả lời, hình như chị Siu chuẩn bị có đĩa mới”, nhạc sĩ Hoàng Quân, một người trong nhóm thực hiện đĩa nói. Nhưng cũng chính người lái xe ở Buôn Ma Thuột đó đã không nhận ra giọng của Siu Black trong album mới Gió bay về ngàn, dù được nghe đi nghe lại đến vài lần. Vẫn hay nhưng quá khác. Đó là khi Siu Black song ca "Cho tình yêu bay lên bay lên" cùng nam ca sĩ Y Garia, thế hệ sau chị rất nhiều năm.
“Chị ấy hát rất trầm. Mọi người vẫn nghe chị Siu hát nốt cao quen, rực lửa quen. Còn trong bài này, chị ấy hát rất trầm và dịu dàng. Thực ra, quãng giọng của chị ấy còn hơn cả hai quãng tám”, nhạc sĩ Lưu Hà An chia sẻ. Cùng với nhạc sĩ Thanh Phương, Minh Đạo, anh là người hòa âm phối khí cho album này.
Nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Siu Black, ca sĩ Mai Trang, nhạc sĩ Thanh Phương trong buổi tập của dự án Ảnh BTC cung cấp
Trong giọng ca Siu Black dường như đã tách ra, nảy lên một nụ mầm mới, một Siu khác trong biểu cảm. Chị vẫn giữ được lối ngắt nghỉ vô cùng bản năng và phóng khoáng như bước chân chạy trong rừng. Những quãng ngân của chị vẫn mượt thớ và dài như chiếc ghế kpan từ thân cây của người Ê đê. Người ta tìm thấy khi ngồi ghế cả lòng tin và sự yên lành. Trong những lời yêu cuộc đời mà chị ca lên, thấy ở đó một con người đã bắt đầu tĩnh tại sau thăng trầm. Siu Black khác trước vì thế.
Trong đĩa nhạc mang âm hưởng Tây Nguyên rõ rệt này, họa mi Tây Nguyên hát 4 bài: Và ta lại thấy, K’bing ơi em hãy về, Cho tình yêu bay lên bay lên, Nghiêng nghiêng rừng chiều và Mưa cao nguyên. Trong suốt đĩa nhạc, chị hát qua nhiều cung bậc, nhưng chúng không khác nhau quá nhiều. Âm hưởng chủ đạo vẫn là sự lạc quan dịu dàng.
Nhật ký 20 năm âm nhạc Tây Nguyên
Dự án "Gió bay về ngàn", nói như nhóm thực hiện, là gói trọn lại 20 năm âm nhạc có âm hưởng Tây Nguyên. “Chỉ thiếu anh Y Moan. Và vì thiếu anh Y Moan nên chúng tôi đã không có một số bài ghi dấu ấn anh trong đó. Như bài Ơi M’drak chẳng hạn”, nhạc sĩ Giáng Son, người biên tập âm nhạc của dự án nói.
Những ca sĩ tham gia dự án gồm: “họa mi” Siu Black, “tiểu đại bàng” I Zắc, Mai Trang, Y Garia và Tùng Dương. Trừ Tùng Dương, họ đều là những người lớn lên ở Tây Nguyên, dưới bóng cây Kơ nia và chạy chơi trong những ngôi nhà dài.
Album vì thế có cả Lời ru mặt trời lẫn Giấc mơ Chapi - những bài hát mỗi lần liên hoan hội diễn âm nhạc là lại bao nhiêu người hát. Có cả những bài mới tinh như: Voi không đuôi, Nghiêng nghiêng rừng chiều, Mùa nhớ. “Có thể nói đó là những bài hát đã vượt biên, qua khỏi biên giới của một địa phương để đến với khán giả”, nhạc sĩ Nguyễn Cường nói. Những bản thu âm này, do đó, sẽ được phát thanh cho đồng bào ở Tây Nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.