TNO

Niềm tin từ những cuộc "trưng cầu dân ý"

03/09/2005 23:32 GMT+7

Còn nhớ, khi ấy vào khoảng trung tuần tháng 9/2004, trong buổi họp báo phát động cuộc thi tìm hiểu 75 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam do Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư, website Đảng Cộng sản Việt Nam và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã "phát sinh" một câu chuyện hy hữu nhưng thú vị: Ấy là xuất phát từ sự gợi ý của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Phan Diễn khi ông đến dự buổi họp báo về nội dung câu hỏi dự thi.

Sáng kiến của ông đã được Ban tổ chức cuộc thi vui vẻ chấp nhận bổ sung 2 câu hỏi mang tính chất mở, tạo nên một không khí sinh hoạt chính trị sôi nổi hơn, thay vì hầu hết là tra cứu sách báo, nay có những điều để người dự thi được bày tỏ những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của mình, có dịp giới thiệu những gương sáng của người đảng viên quanh mình, đề xuất các kiến nghị, giải pháp tâm huyết để đóng góp xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Không hiểu sao, ngay hôm ấy tôi đã có linh cảm, có thể nhờ 2 câu hỏi mở này mà có nhiều người dự thi hơn chăng?

Điều khó tin đã xảy ra, cuộc thi ấy đã có tới hơn 11 triệu người dự thi sau có 2 tháng được phát động. Được biết, ngoài 8 câu hỏi thiên về sử liệu và hầu như được trả lời đúng thì 2 câu hỏi mở để người dự thi bày tỏ ấy nhiều người trả lời đạt trình độ nhận thức khoa học cao, thể hiện tình cảm rất sâu sắc, chân thành, xúc động và trách nhiệm cao trước Đảng. Nói như bạn Phạm Thị Thanh Thủy (Thanh Hóa) thì "không biết có nơi nào trên thế giới, có một chính đảng được nhân dân tôn vinh gọi là "Đảng ta" thân thương, gần gũi như Đảng Cộng sản Việt Nam. Chỉ có một Đảng sinh ra từ nhân dân, là "con của đồng bào", gắn bó máu thịt với nhân dân, phấn đấu không vì lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân... được nhân dân tin yêu thì mới có được vinh dự ấy...”.

Có khá nhiều ý kiến tâm đắc về xây dựng chỉnh đốn Đảng, về giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ đảng viên và đặc biệt là đề tài được đề cập nhiều nhất, đó là hiến kế cho Đảng chống tham nhũng lãng phí sao cho hiệu quả nhất. Điều này cũng thể hiện sự day dứt, trăn trở và lo lắng của đồng bào, đồng chí về một quốc nạn trước Đảng và mong Đảng phải nghiêm khắc, "quyết liệt" hơn nữa trong nội bộ mình.
Điều đó quả là quý giá vô cùng, nó thể hiện người dân, dù ở cương vị nào, sống ở đâu đều tin cậy và hy vọng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước, mang lại sự phát triển thịnh vượng và trường tồn cho đất nước, cho dân tộc.

Phát huy "hiệu ứng" tích cực và bất ngờ ấy, website Đảng Cộng sản Việt Nam một lần nữa phối hợp với một số cơ quan, đơn vị đứng ra tổ chức cuộc thi tìm hiểu "60 năm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Cuộc thi cũng với 10 câu hỏi, trong đó lại dành 2 câu hỏi mở như lần trước để người dự thi nêu những đổi thay của quê hương họ và nêu những ý kiến của mình nhằm xây dựng nhà nước ta trong sạch, vững mạnh; một nhà nước vì dân và của dân...

Lại một lần nữa, người dự thi hưởng ứng không hề thua kém so với cuộc thi tìm hiểu về Đảng. Với 11,57 triệu bài dự thi, trong đó có 70% là bài dự thi của thanh niên, sinh viên, học sinh vừa được Ban tổ chức cuộc thi tổng kết cách đây vài ngày đã nói lên và cũng là khẳng định một điều: lớp trẻ hôm nay, phần lớn họ sống vẫn có hoài bão, có lý tưởng và khát vọng cống hiến, họ tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước trong bước đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Họ dự thi chắc chắn không phải vì giải thưởng vật chất, vì tiền mà vì tấm lòng, vì trách nhiệm công dân. Chẳng thế mà có những tác phẩm dự thi họ làm vô cùng nghiêm túc, họ trau chuốt đứa con tinh thần của mình đến mức hoành tráng, gây sự xúc động đến khó tả như ở tập thể sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, như ở Học viện An ninh nhân dân, ở Đại học Vinh, ở Vĩnh Phúc... Trong số hơn 11,5 triệu bài dự thi lần này, có hàng vạn bài làm cực kỳ công phu. Riêng với mấy câu hỏi mở để người dự thi tự do trình bày ấy, nó là cả vạn bản tham luận, là cuộc trưng cầu dân ý kiểu mới, rất quý báu, lại không tốn công mở... hội nghị, hội thảo này nọ mà vẫn thu hoạch được nhiều bổ ích để Đảng, Nhà nước tự xem xét và hoàn thiện mình hơn.
Tôi nghĩ, nếu được như vậy thì cũng là thành công ngoài sự mong đợi của Đảng, của chế độ ta hôm nay, nó gián tiếp dự báo một điều: Một khi người dân còn quan tâm và còn nhiệt huyết đến những vấn đề nóng bỏng của đất nước, muốn đề đạt một cách có trách nhiệm những bức xúc của mình đối với Đảng và Nhà nước thì cũng có nghĩa rằng: chế độ ta hôm nay một khi còn căng đầy sức sống thì còn phát triển bền vững...

Hành Thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.