Sinh viên giữ tiền

28/04/2014 10:31 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em là sinh viên, hiện có vài chục triệu đồng cha mẹ gửi để học và ăn trong vài năm. Em đang băn khoăn quá, chả biết nên giữ tiền mặt, nên mua vàng hay gửi ngân hàng hoặc mua két sắt để cất. Chị cho em biết với?

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em là sinh viên, hiện có vài chục triệu đồng cha mẹ gửi để học và ăn trong vài năm. Em đang băn khoăn quá, chả biết nên giữ tiền mặt, nên mua vàng hay gửi ngân hàng hoặc mua két sắt để cất. Chị cho em biết với? Vân Béo

Sinh viên giữ tiền 

Em Vân Béo thân mến.

Đọc thư em chị vừa buồn cười vừa thương lại vừa kính nể.

Thương vì em còn nhỏ mà đã biết và đã phải lo lắng về tài chính, trong khi các bạn chỉ lo lên “Fây”, lo ăn uống và vui chơi.

Kính nể vì dù sao, là sinh viên mà có vài chục triệu đồng trong túi cũng là rất khá. Tuy đấy có thể là tiền cha mẹ cho một lần trong mấy năm, nhưng hầu hết các sinh viên khác đều không như thế, mà phải “chạy ăn từng bữa”. Còn buồn cười là ở chỗ em có những suy nghĩ bảo tồn tiền rất kỳ quặc.

Chị cũng đồng ý là vài chục triệu cũng không phải nhỏ, rất nhiều tỉ phú cũng bắt đầu từ như thế hoặc ít hơn. Nhưng dù sao em cũng đang ăn học, cho nên mục đích chính của em lúc này là giữ tiền ấy chứ chả phải kiếm lời, chị nghĩ vậy chắc đúng.

Đầu tư là gì? Là mang tiền của mình góp vào một dự án hoặc mua một cổ phiếu nào đó rồi hưởng số tiền lãi phát sinh. Nhưng nếu đầu tư thất bại, mà chuyện này chả hiếm chút nào, em có thể mất một phần hoặc mất sạch.

Cũng có nhiều người là chủ đầu tư, nghĩa là không góp với ai cả, tự mình đứng ra làm chủ dự án kinh doanh. Cái lợi của việc ấy là lãi bao nhiêu mình hưởng tất, nhưng thua bao nhiêu mình cũng lãnh trọn. Sinh viên thì năng động và xông xáo, nhưng hầu như rất ít khi là chủ đầu tư, vì họ thường không có kinh nghiệm và không đủ bản lĩnh.

Còn mua két sắt cất tiền đó là một điều theo chị cực kỳ không nên. Đầu tiên do két sắt rất đắt, loại xoàng chắc cũng vài triệu đồng, tiếp theo, két sắt luôn là mục tiêu của quân trộm cướp. Khi vào nhà, chúng thường chả buồn mở két mà khiêng nguyên chiếc cho xong. Và chị cũng chưa thấy một sinh viên nào có két sắt trong ký túc xá hoặc trong nhà trọ.

Còn mua vàng sẽ nảy ra vấn đề em cất vàng ở đâu? Không lẽ đeo lủng lẳng vào lớp học? Nếu em để ở nhà thì có yên tâm không? Vừa nghe giảng bài trên giảng đường, vừa thấp thỏm vì vàng ở nhà, em sẽ ra sao? Kết quả học tập thế nào? Chưa kể vàng cũng lên xuống giá cực kỳ bất thường, liệu em có bảo toàn được vốn không?

Vì thế, theo chị tốt nhất em nên gửi số tiền đó theo dạng tiết kiệm vô ngân hàng nhà nước. Tuy lãi suất không cao nhưng tuyệt đối an toàn.

Chị tin chắc khi cha mẹ gửi cho em một “cục” tiền như thế là muốn em yên tâm học hành, không phải lo nghĩ hằng tháng chứ chả muốn em mang tiền ra kinh doanh hoặc trở nên giàu có vì nó. Do vậy, em nên tập trung vào đèn sách, bài vở, chớ có băn khoăn về các phương pháp gìn giữ của cải, đấy không phải là chuyện hôm nay nên làm, em Vân Béo thân mến của chị ạ!

Chị Cú Mèo phụ trách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.