Siết lại chi tiêu công

30/12/2014 05:06 GMT+7

Đó là một trong số các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương năm 2014 diễn ra ngày 29.12.

Đó là một trong số các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương năm 2014 diễn ra ngày 29.12.

Siết lại chi tiêu công
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị - Ảnh: Nhật Bắc
Báo cáo của Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho thấy, bức tranh kinh tế - xã hội năm 2014 khá tích cực khi lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12.2014 chỉ tăng 1,84% so với tháng 12.2013. Nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng cao, cả năm ước đạt 5,98%. Sau 3 năm, đây là năm đầu tiên tăng trưởng GDP vượt mục tiêu đề ra. Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng nhấn mạnh, nền kinh tế tiếp tục xuất siêu gần 2 tỉ USD, với tổng kim ngạch cả năm khá ấn tượng đạt trên 150 tỉ USD, tăng 13,6% so với năm trước; nhập khẩu ước đạt trên 148 tỉ USD.
Dân còn nghèo, lãng phí quá lớn
Giữ chủ quyền quốc gia là điều thiêng liêng
Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại sự kiện đầu tháng 5.2014 Trung Quốc ngang nhiên, bất chấp luật pháp quốc tế đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển thuộc chủ quyền, quyền tài phán của VN. Sự kiện này đe dọa hòa bình đất nước, lúc đó nếu xử lý xung đột không phù hợp có thể làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, hòa bình của cả dân tộc. Sự kiện này cũng để lại nhiều hậu quả, đặc biệt làm giảm 1 triệu khách du lịch trong năm 2014. Bên cạnh đó, do bức xúc, đồng bào đã phản ứng, biểu tình nên một số người xấu lợi dụng vi phạm pháp luật gây thiệt hại khá nặng nề. Hơn 1.000 DN đang sản xuất phải ngừng hoạt động, chưa tính đến thiệt hại tài sản.
Tuy nhiên, sự kiện này cũng đã minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng của đồng bào trong và ngoài nước. Tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, 4 triệu kiều bào đã biểu tình, phản đối. Trong nước, Đồng Nai, Bình Dương và Hà Tĩnh có xảy ra biểu tình xô xát nhưng đã lập tức được ngăn chặn và ổn định không để lặp lại. “Giữ được chủ quyền của quốc gia là điều thiêng liêng lắm các đồng chí”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2014 có 13/14 chỉ tiêu được giao Chính phủ đã hoàn thành, chỉ có 1 chỉ tiêu lao động qua đào tạo còn thấp hơn, chưa đạt. Qua đó tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi cho năm sau. Tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá môi trường kinh doanh của VN tăng 20 bậc. Bên cạnh đó, mặc dù chịu tác động bất lợi của sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển nước ta, nhưng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới đạt 21 tỉ USD, giải ngân 12,5 tỉ USD; vốn ODA giải ngân 5,5 tỉ USD...
Đánh giá về các mặt hạn chế, Thủ tướng lưu ý chất lượng cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, môi trường kinh doanh chưa được cải thiện triệt để. Một số vấn đề xã hội còn để lại nhiều bức xúc trong dân. Điển hình, hộ nghèo của các nước chiếm 5,86%, nhưng riêng đồng bào dân tộc chiếm tới 34%. Tệ nạn xã hội còn nhức nhối, người dân bức xúc. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí nhưng còn khá nghiêm trọng…
Trong năm 2015, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương bám sát chỉ đạo của Chính phủ thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra. Cả nước có hơn 400.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, nhiệm vụ của nhà nước tạo mọi thuận lợi, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để DN và nhân dân làm ăn. “Phải thường xuyên phục vụ nhân dân, DN bằng việc làm cụ thể. Tập trung vào lĩnh vực còn đang khó khăn”, Thủ tướng nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải đề cao trách nhiệm, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính.
“Tôi đề nghị các đồng chí hết sức quản lý thu chi ngân sách, bây giờ chúng ta còn lãng phí lớn lắm. Đất nước chúng ta nghèo, đầu tư càng giảm như thế nhưng lãng phí, không hiệu quả ở đâu cũng có. Nơi thì thiếu phòng học, nơi thì phòng học có lại không có học trò, chợ xây không có người họp… Tiền thuế của dân phải sử dụng có hiệu quả, quản lý đầu tư công cho tốt”, Thủ tướng đặc biệt lưu ý.
Năm nay, theo Thủ tướng một tin mừng là tình trạng mua xe công; đi nước ngoài giảm so với năm ngoái. Đi nước ngoài chi phí bình quân có khi hết 50.000 USD cho đoàn 10 người. Vì vậy, các địa phương và bộ, ngành phải quản lý thật chặt chẽ.
“Anh em phân tâm lắm, không biết làm sao !”
Bây giờ chúng ta còn lãng phí lớn lắm. Đất nước chúng ta nghèo, đầu tư càng giảm như thế nhưng lãng phí, không hiệu quả ở đâu cũng có... Tiền thuế của dân phải sử dụng có hiệu quả, quản lý đầu tư công cho tốt
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Báo cáo về tình hình tội phạm, trật tự xã hội, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang cho biết năm 2014 hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, tội phạm đều gia tăng, chống phá quyết liệt, nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo. Theo đó, lực lượng công an đã triệt phá, làm thất bại nhiều âm mưu kích động bạo lực, hoạt động tình báo của nước ngoài cài cắm trong nội bộ các cơ quan, chính quyền... Trước thực trạng trên, toàn ngành công an đã tập trung làm tốt, không để nhen nhóm loại hình tội phạm này; chủ động nắm bắt tình hình tội phạm trên các tuyến, địa bàn hoạt động trọng điểm, kiềm chế mức gia tăng tội phạm, nhất là nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.
Bộ trưởng Trần Đại Quang xác định năm 2015, trước mắt cần kịp thời giải quyết các vụ đình công, lãn công, tránh các cuộc tụ tập đông người kéo về Hà Nội, TP.HCM để khiếu kiện, nhất là các dịp lễ lớn, các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc. Đặc biệt, cần kiểm soát an ninh thông tin còn nhiều sơ hở, phải siết chặt và đề nghị các cơ quan cùng phối hợp kiểm soát vấn đề truy cập, hoạt động trên mạng internet để đảm bảo an toàn, chống bị tấn công, rò rỉ thông tin trên hệ thống mạng nội bộ của các cơ quan, bí mật nhà nước. “Lực lượng công an sẽ tập trung ngăn chặn việc phát tán tài liệu xuyên tạc, không đúng sự thật trên mạng internet nhằm bôi nhọ, đả kích các đồng chí lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ. Các đồng chí thấy gần đây rất nhiều thông tin như vậy gây tác động rất xấu trong nội bộ. Chúng ta cần lên án, đồng thời tìm cách ngăn chặn”, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh bày tỏ sự đồng tình với Bộ trưởng Công an và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ ngành chức năng cần quản lý tốt mạng internet. Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, tới đây việc lấy phiếu tín nhiệm T.Ư, tiến hành quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đại hội khóa XII, thông tin thất thiệt lại rộ lên là rất nguy hại. “Làm sao khắc phục cái này, anh nào sai phạm có khuyết điểm gì Ủy ban Kiểm tra T.Ư sẽ xác minh, xử lý, còn mạng cứ đưa lên như thế này anh em phân tâm lắm, không biết làm sao”, Bộ trưởng Thanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.