Bước lùi của Charlie Nguyễn

16/12/2014 00:24 GMT+7

Bộ phim Để Hội tính (sau đổi tên thành Để Mai tính 2 ) ngay từ khi công chiếu hôm 12.12 đã bị chỉ trích nặng nề bởi tiếng cười quá lố. Đặc biệt, cộng đồng LGBT (người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới) cho rằng phim đã gây hại đến quyền của người chuyển giới.

Bộ phim Để Hội tính (sau đổi tên thành Để Mai tính 2) ngay từ khi công chiếu hôm 12.12 đã bị chỉ trích nặng nề bởi tiếng cười quá lố. Đặc biệt, cộng đồng LGBT (người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới) cho rằng phim đã gây hại đến quyền của người chuyển giới.

Bước lùi của Charlie NguyễnDiễn viên Thái Hòa trong phim Để Mai tính 2 - Ảnh: CGV
Trên poster của phim, các nhà làm phim quảng cáo bằng câu: “Hội đã trở lại, hoang dại hơn xưa”. Tuy nhiên, xem xong phim khán giả cho rằng, lần này Hội đã trở nên... dại hơn xưa!
Có thể nói, Để Hội tính là một bộ phim ăn theo (spin-off) chứ không phải phần tiếp theo (sequel) của Để Mai tính. Chính bởi vậy, Để Mai tính 2 gần như là một mảnh đất màu mỡ để Thái Hòa thỏa sức tung hết chiêu của mình trong diễn xuất. Suốt hơn 90 phút của phim, khán giả liên tục được chiêu đãi những pha hài hước đủ thể loại, từ hài hình thể, hài tình huống, hài lời thoại đến cả hài một cách phi logic theo tuyến tính, tính cách nhân vật, câu chuyện trong phim. Có rất nhiều trường đoạn làm quá lố, “nhầy” và “dơ” không thể tưởng tượng được, như chi tiết nhân vật Hội được khuyên muốn từ bỏ người mình yêu chỉ có cách: phải ngửi nách người đó!

Số phận Hội đã được an bài sau 95 phút phim, nhưng đừng để hành trình của cộng đồng người chuyển giới tới sự bình đẳng phải kéo dài thêm không cần thiết

Anh Lương Thế Huy
Cán bộ pháp lý chuyên về quyền LGBT của Viện Nghiên cứu kinh tế, xã hội và môi trường

Không khó để người xem nhận ra đây là một sản phẩm thụt lùi của đạo diễn Charlie Nguyễn, sau bước giậm chân tại chỗ mang tên Tèo em năm ngoái của anh. Không khó để dự đoán Để Mai tính 2 sẽ tiếp tục gây ra cơn sốt mới tại phòng vé, bằng chứng là phim đã phá vỡ kỷ lục doanh thu ngày đầu công chiếu của phim Việt với 6 tỉ đồng. Nhưng với cả Charlie và Thái Hòa, sau khi xem phim, không ít người tự hỏi liệu Thái Hòa có thể tạo ra bước đột phá mới ngoài những mảng miếng gây cười đã bắt đầu quen thuộc và với kiểu xây dựng nhân vật như chị Hội, e rằng thất bại sẽ đến với đạo diễn Charlie nhanh hơn anh tưởng!
Đụng chạm đến cộng đồng LGBT
Trên mạng xã hội Facebook và các diễn đàn khác đang diễn ra một "cuộc chiến" giữa 2 bên ủng hộ và phản đối Để Mai tính 2. Nhiều người cho rằng Để Hội tính mang lại tiếng cười vô hại, không ảnh hưởng tới ai, chỉ là cười rồi thôi. Hình ảnh nhân vật Hội cũng không có gì là định kiến cả và đã phản ánh khá đúng người chuyển giới ngoài đời thật với những thông điệp nhân văn về người đồng tính.
Một bộ phận không nhỏ khác lại cho rằng cặp đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa đã quá lợi dụng hình ảnh người chuyển giới để tạo tiếng cười phản cảm trên phim và góp phần làm tăng thêm định kiến về nhóm người này. Hai trang fan page lớn là Tuyết Collection và Tôi Đồng Ý đều đăng tải nội dung kêu gọi tẩy chay bộ phim. Hàng ngàn bình luận đã thể hiện rõ phản ứng của khán giả về nhân vật Hội.
Đáng chú ý có ý kiến của Mạnh Hải: “Phim đã khắc sâu thêm kỳ thị với người chuyển giới, bằng cách hạ thấp nhân phẩm của họ để mua tiếng cười nơi người xem. Có lẽ, những ai đã từng trải qua cảm giác bị định kiến và kỳ thị mới hiểu sự “nhạy cảm” của những người thiểu số, yếu thế. Phim có thể thành công về doanh thu, một phần vì những tranh luận ồn ào xung quanh nó. Nhưng điều quan trọng, ngày càng có nhiều người hiểu rằng mang nhân phẩm của người khác ra mua vui là vi phạm đạo đức và luân lý con người. Đừng để Hội Tính, bạn hãy tính!”. Phát biểu mang tính cá nhân của anh Lương Thế Huy - cán bộ pháp lý chuyên về quyền LGBT của Viện Nghiên cứu kinh tế, xã hội và môi trường, cho rằng: “Tiếng cười trong Để Mai tính 2 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình vận động quyền cho người chuyển giới tại VN. Số phận Hội đã được an bài sau 95 phút phim, nhưng đừng để hành trình của cộng đồng người chuyển giới tới sự bình đẳng phải kéo dài thêm không cần thiết”.
Năm 2013, cộng đồng LGBT đã chỉ trích Tèo em vì có nhiều chi tiết mang tính miệt thị họ. Cặp đôi Charlie Nguyễn và Thái Hòa sau đó đã công khai gửi lời xin lỗi đến khán giả. Lần này, với Để Hội tính, đạo diễn Charlie Nguyễn nói: “Đây là một bộ phim hài, nhân vật bắt buộc phải rơi vào những tình huống mà hành động của họ tạo nên tiếng cười cho khán giả. Các ý kiến cho rằng tôi mượn yếu tố đồng tính để tạo tiếng cười là một định kiến, một cách nhìn nhận không chính xác. Nếu tôi chọn một nhân vật đồng tính vào đóng vai Hội, liệu khán giả có cười được không? Tôi chắc là không. Người ta cười vì cái duyên của diễn viên chứ không cười vì đó là nhân vật đồng tính”.
Mắc cỡ khi làm phim ẩu tả
“Trước khi bắt tay vào một dự án phim nào đó, cả tôi và anh Charlie đều nghĩ: Ráng làm phim cho khán giả cảm thấy “đã” nhất có thể, làm phim tốt nhất có thể, chỉ vậy thôi. Còn chuyện doanh thu thiệt tình cũng quan trọng, vì không có lời hoặc không thu hồi vốn thì tiền đâu, niềm tin đâu mà nhà đầu tư đưa cho mình làm phim mới. Nhưng chúng tôi coi nó nhẹ hơn tình cảm, lòng tin của khán giả dành cho mình nhiều. Cầm tiền nhiều mà làm ẩu tả, giựt tiền thiệt là chúng tôi thấy mắc cỡ lắm!”.
Diễn viên Thái Hòa
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.