TNO

Sao Việt ủng hộ rầm rộ chiến dịch 'Về đi vàng ơi'

16/04/2015 06:40 GMT+7

(iHay) Ca sĩ Mỹ Linh, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng… là những sao Việt đang tích cực vận động kêu gọi một triệu chữ ký chống buôn lậu và trộm cắp chó.

(iHay) Ca sĩ Mỹ Linh, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Trương Thị May, Hoa hậu Diễm Hương, Ngọc Trinh… là những sao Việt đang tích cực vận động kêu gọi một triệu chữ ký chống buôn lậu và trộm cắp chó.

>> Sao Việt kêu gọi một triệu chữ ký bảo vệ chó
>> Trai đẹp của Ngọc Viễn Đông kêu gọi dừng ăn thịt chó tại Việt Nam

Ca sĩ Thu Minh: Một chương trình rất ý nghĩa

Tôi lúc nhỏ có nuôi chó nhưng gần đây thì không nuôi nữa. Tôi quan niệm rằng chó cũng là một thành viên trong gia đình, khi đã nuôi phải chăm sóc chu đáo như người thân. Tôi bận đi diễn nhiều, chưa có điều kiện chăm sóc nên chưa nuôi. Tuy nhiên, tình yêu với chó mèo luôn hiện hữu trong tôi từ bé đến giờ. Ông xã tôi thậm chí còn còn yêu chó hơn cả tôi.

Tôi tham gia chương trình này vì thấy nó là một chương trình ý nghĩa. Trọng tâm của tôi là bảo vệ tê giác, nhưng chó hay gấu cũng là những con vật cần được chở che. Đặc biệt là chó, tôi không dám xem clip làm thịt chó tại Việt Nam, bởi chó giống một người bạn của con người, biết vui biết buồn, biết biểu lộ tình cảm. Tôi lên án những ai đang hành hạ, ngược đãi chó và mong rằng chó không còn được coi là một món ăn tại Việt Nam.

Ca sĩ Mỹ Linh: Cần có chế tài mạnh


Con gái Mỹ Linh chơi đùa cùng với đàn chó trong nhà

Cá nhân tôi cho rằng đây là chương trình rất ý nghĩa. Tôi không chỉ nuôi chó mà còn nuôi nhiều chó. Cả gia đình tôi yêu quý, xem chó như bạn, con tôi lớn lên cùng với những chú chó con. Bạn nuôi một con chó khác với nuôi con lợn hay nuôi gà trong chuồng, bởi chó biết vui biết buồn, rất thủy chung.

Cá nhân tôi không lên án người ăn thịt chó, không cho rằng họ là người xấu, như người đạo Hồi không ăn thịt lợn nhưng mình vẫn ăn đấy thôi. Tôi không lấy vấn đề văn hóa nâng cao quan điểm của mình, chỉ kêu gọi chó là người bạn thân thiết và không nên trở thành một món ăn.

Tuy nhiên, đi cùng với việc tiêu thụ thịt chó là bao hệ lụy như bắt chó, trộm chó. Người dân bắt được kẻ trộm đánh chết cũng vi phạm pháp luật, hay trộm chó tấn công mạnh bạo người vây bắt để thoát thân cũng dính tới tội hình sự… Tôi mong rằng cần có chế tài mạnh các hành vi bắt chó, trộm chó, buôn bán chó trong thời gian tới để đảm bảo an ninh xã hội. Ngoài ra, tội ngược đãi với động vật, đặc biệt là với chó, cũng cần xử phạt thật nghiêm trong xã hội hiện đại.

Đàm Vĩnh Hưng: Dừng ăn thịt chó ngay từ hôm nay

Không phải sự lựa chọn nào của bạn cũng đúng và được nhiều người đồng tình. Trong đó, việc ăn thịt chó là một trong những việc tồi tệ nhất mà bạn đã mắc phải! Làm sao mà có thể đành lòng chọn một bữa vui trên một sự giết chóc đau thương dành cho một con vật đáng yêu và trung thành với con người như thế? Bắt đầu dừng lại ngay từ ngày hôm nay vẫn còn kịp và bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ tênh khi vừa có được một sự lựa chọn đúng.

Nathan Lee: Ai ăn thịt chó thì không phải bạn tôi


Nathan Lee và chó cưng Noel

Khi tôi còn ở nước ngoài, mỗi lần ai đó ái ngại hỏi tôi có thật là ở Việt Nam người ta ăn thịt chó không tôi đều trả lời rằng lúc trước thì có nhưng khi xã hội phát triển thì mọi chuyện đã khác, chúng tôi không ăn thịt chó nữa. Tôi vẫn mong những gì mình nói sẽ trở thành hiện thực.

Tôi là người nuôi chó, không thể chịu được con vật trung thành bị giết cho người khác nhậu nhẹt "xả xui". Chúng còn là những con chó bị bắt trộm, và trong khi bạn đang nhai ngon lành những miếng thịt chó không rõ nguồn gốc thì không biết bao nhiêu con người khác - đồng loại của bạn, đang đau đớn mong tìm lại được những chú chó trung thành, thành viên của gia đình họ. Và tôi đã từng nêu quan điểm này rất nhiều lần - Ai ăn thịt chó thì không phải bạn tôi.

Trương Thị May: Hãy bảo vệ động vật 

May muốn góp phần với chiến dịch Về đi Vàng ơi với mục đích nâng cao sự đồng cảm kêu gọi bảo vệ động vật. May xin kể lại câu chuyện có thật. Vào lúc 9 giờ sáng ngày 19.3.2015, nhằm ngày 29 âm lịch, có một chú chó chui vào cổng nhà mình. Khi May bước vào nhà thì gần như mình không thể tin vào mắt mình nữa. Một cảnh tượng hiện ra trước mắt May là hình ảnh chú chó đầy vết thương không còn đi nổi nữa, chân chú chó bị thương và nằm bẹp tại chỗ khiến người đối diện cảm thấy xót xa vô cùng. Khi đó May cảm thấy lòng mình đau như cắt, thương chú chó tội nghiệp nên đã xin phép người lớn trong nhà giữ chú chó ở lại với gia đình đến hôm nay. Bà ngoại May gần 80 tuổi đã tận tình chăm sóc chú chó. Mỗi ngày gia đình nhờ chú xe ôm mang chú chó đi chích thuốc và chữa bệnh cho nó mỗi ngày, bây giờ chú chó đã khỏe lại rồi. Gia đình May rất vui và hạnh phúc.

Ngọc Trinh: Đáng lên án nhất là nạn trộm chó, thuốc chó

Tôi không lên án những người ăn thịt chó nhưng tôi cực lực phản đối nạn trộm chó, thuốc chó. Tôi từng đi Hàn Quốc, người dân cũng ăn thịt chó nhưng đã ai nghe có vấn nạn ăn trộm chó như ở Việt Nam. Tôi mong rằng không còn nhìn cảnh những cảnh chó bị kéo lê trên đường, giãy giụa vì dính thuốc, hay nhìn thấy những người chủ khóc ròng vì mất một người bạn thân.

Ca sĩ Hải Băng: Thương chó thì không ăn thịt chó người khác

Cá nhân Hải Băng không bao giờ ăn thịt chó và rất không đồng tình với những ai ăn thịt chó. Nếu bạn hay người thân của Băng mà ăn thịt chó là Băng sẽ rất mất thiện cảm với người đó. Băng đã nghe và được chứng kiến nhiều chuyện hay và tốt về những chú chó, không hiểu sao người ta vẫn có thể tự nhiên thanh thản ăn được một loài gần gũi với con người như thế mà không có chút cảm xúc nào. Băng thấy có nhiều người nuôi chó, thương chó nhà họ nhưng họ vẫn có thể ăn thịt chó ở ngoài, không hiểu được những người đó họ có suy nghĩ thế nào nữa?

Hoa hậu Diễm Hương: Ai nuôi chó sẽ hiểu

Nhà Hương ngày trước có nuôi một chú chó màu trắng. Nuôi được 4 năm vì phải xây lại nhà, cả nhà lên nhà nội ở. Nhưng vì bà lớn tuổi, dị ứng với lông chó nên cả nhà đành để Euro lại nhà cũ. Ngày nào ba cũng lên kiểm tra công trình sẵn thăm và cho Euro ăn. Nhưng không biết vì sao, hoặc do sự lơ là của công nhân, Euro bị bắt mất. Cả nhà đã gọi điện thoại cho những người chuyên mua bán chó nhưng không tìm được. Hương lúc đó học cấp 3, cũng không phải là người dễ khóc vậy mà đã khóc đến mấy ngày trời và không ngủ được. Không chỉ Hương mà cả nhà đều buồn. Hương quay sang trácch cả những người công nhân và những kẻ bắt Euro vì Euro như một thành viên trong gia đình mình. Vì vậy, Hương rất hoan nghênh về chiến dịch Về đi vàng ơi, loài chó là loài thông minh và trung thành thì ai cũng đã biết. Ở khía cạnh tâm linh, ai đó đã từng nói chó có thể từng là một người đầu thai vào vì quyến luyến người nhà. Sau khi mất Euro, Hương và gia đình cảm thấy đau lòng khi nhìn thấy thịt chó được bày bán, cứ nghĩ đến đó là Euro nhà mình. Hương hy vọng chúng ta hãy hưởng ứng và kêu gọi bảo vệ loài động vật tình cảm này. Đã không biết bao nhiêu câu chuyện về sự trung thành của loài chó khiến chúng ta ngẫm lại phải thán phục sao? Chó có thể chỉ là con vật, nhưng Hương tin rằng nếu chúng ta nuôi thử một lần sẽ biết, nó không chỉ là một vật nuôi mà còn là một người bạn với con người chúng ta. Vậy làm sao chúng ta có thể ăn thịt hay bắt giết dã man người bạn của mình?

Chiến dịch mang tên Về đi vàng ơi do Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) phát động hôm 14.4, kêu gọi chống nạn trộm cắp, buôn lậu, giết mổ và đối xử tàn nhẫn với loài chó ở Việt Nam.

Với chiến dịch Về đi Vàng ơi, các nghệ sĩ vận động mọi người tham gia ký tên để có được 1 triệu chữ ký trình lên Chính phủ Việt Nam kêu gọi ban hành quy định về phúc lợi động vật.

Theo điều tra của ACPA, mỗi năm có hơn 5 triệu con chó bị giết và tiêu thụ tại Việt Nam, trong khi số lượng nuôi ổn định ở các hộ gia đình là 10 triệu con.

iHay.vn
Ảnh: NVCC

>> Sao Hoa rầm rầm phản đối ngày ăn thịt chó ở Trung Quốc
>> Bạn có ủng hộ việc ăn thịt chó không?
>> Nathan Lee, Phương Mai 'dìm hàng' Huyền Chip thậm tệ vụ 'ăn thịt chó
>> Ngô Thanh Vân bức xúc trước clip làm thịt chó dã man
>> Dương Triệu Vũ: 'Nhậu thịt chó, mèo thật ghê rợn và nhẫn tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.