Sao lại đồng ý để siêu thị khai trương trong mùa dịch?

Kim Lan
Kim Lan
29/03/2020 06:04 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng siêu thị đã chọn một thời điểm không phù hợp để... mở cửa, nhưng cũng ngạc nhiên vì sao các cơ quan quản lý lại đồng ý để siêu thị GO! Quảng Ngãi khai trương trong mùa dịch Covid-19 ?

Như Thanh Niên đã thông tin, siêu thị Big C Quảng Ngãi đã có công văn gửi UBND tỉnh, Sở Công thương Quảng Ngãi để giải trình về một số việc liên quan đến siêu thị GO! Quảng Ngãi mở cửa vào sáng 26.3, gây dư luận xã hội không tốt. Cũng theo nội dung công văn, Big C Quảng Ngãi sẽ đóng cửa 3 ngày, từ 27 - 29.3, để tiến hành sửa chữa bên ngoài. Khi sửa chữa xong, Big C Quảng Ngãi sẽ mở cửa trở lại.

Công bố các bệnh nhân từ 174 đến 179 mắc bệnh Covid-19

Tạo sự đã rồi ?

Bạn đọc (BĐ) Tiên (Quảng Ngãi) ngạc nhiên “cái siêu thị to chình ình, bự chà bá, ai cũng biết, sao chỉ có vài người quan trọng là… không biết” về tính chất nhạy cảm khi khai trương siêu thị trong thời điểm dịch bệnh đang phức tạp, đồng thời đặt câu hỏi “Chả lẽ đúng là kiến chui không lọt nhưng voi có thể chui lọt lỗ kim?”. Tán đồng, nhưng BĐ minhnguyen (TP.HCM) lại cho rằng “có thể họ hiểu cả đấy, nhưng cố tình tạo… việc đã rồi”. Nhiều BĐ cũng lo lắng về “việc đã rồi” vì theo nội dung công văn giải trình gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, siêu thị sẽ “mở cửa trở lại”, nhưng không rõ các khâu phòng dịch, khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt, kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh... sẽ được triển khai như thế nào? Ai triển khai? Siêu thị tự làm hay cơ quan chức năng sẽ can thiệp?
BĐ Ly (Hà Nội) khẳng định “khai trương siêu thị chứ đâu phải khai trương cái quán cóc đâu mà các cơ quan chức năng không biết?”, đồng thời nhận xét lẽ ra các cơ quan quản lý nhà nước hoặc là không để siêu thị khai trương trong thời điểm này, hoặc là phải kiểm soát chặt chẽ “sự kiện khai trương siêu thị”. BĐ Nguyễn Tùng (Hà Nội) cũng ngạc nhiên “không lẽ siêu thị mở cửa chớp nhoáng” đến mức cơ quan quản lý không kịp tính toán sự “không phù hợp”?

Ai đồng ý cấp phép ?

BĐ Nguyễn Anh Hùng (Đà Nẵng) nhận xét nếu nhìn hình ảnh người dân tập trung ở siêu thị thời điểm mở cửa mà “cao điểm chỉ 200 khách, như lời trần tình của siêu thị, là khó tin” và đề nghị “xem xét trách nhiệm của ai đồng ý cấp phép cho tổ chức khai trương siêu thị”. BĐ Đặng Kỳ Tâm (Bến Tre) cũng lưu ý đã có chỉ đạo “để tụ tập trên 20 người, lãnh đạo địa phương sẽ bị xử lý nghiêm” thì câu chuyện “mở cửa một siêu thị mới” sẽ “xử lý thế nào đây”? BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) đặt câu hỏi: “Không biết chính quyền cấp tỉnh và TP.Quảng Ngãi sẽ xử lý thế nào, hay là rút kinh nghiệm cho qua nhỉ?”.
Ông Võ Đình Trà, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ngày 25.3, Sở Công thương đã phản hồi thông báo (đề ngày 16.3) về việc mở cửa siêu thị, theo đó Sở đã có ý kiến đề nghị tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người; chỉ bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân và có biện pháp hạn chế tập trung đông người.
BĐ Tran Dung (Đồng Nai) nêu: “Ý kiến gì nữa, chống dịch như chống giặc, đề nghị cho ngưng ngay để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Cả nước đang dồn sức người, của cải chống dịch, ông lại tổ chức như vậy là sai”. Nhiều BĐ cũng cho rằng trong tình huống cụ thể khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Công thương cần tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Quảng Ngãi, báo cáo UBND tỉnh, để yêu cầu siêu thị mở cửa vào một thời điểm khác, thích hợp hơn.
- Quá thiếu cảnh giác với con vi rút. Yêu cầu xử lý nghiêm. Cả thế giới đang lo cách ly với cả hạn chế đến nơi đông người vậy mà chọn lúc này để khai trương siêu thị?
Gió (TP.HCM)
- Đừng nên chủ quan, vi rút Corona không chừa ai đâu! Phòng bệnh hơn chữa bệnh!
Trương Huy (Đà Nẵng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.