Thanh niên Tây nguyên tin mình 'làm được'

05/11/2013 05:20 GMT+7

Ngày 1.11, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), T.Ư Hội LHTN VN phối hợp cùng Tập đoàn cà phê Trung Nguyên chính thức khởi động Hành trình Vì khát vọng Việt khu vực Tây nguyên. Đây là điểm đến thứ hai của hành trình, sau khu vực ĐBSCL vừa được tổ chức vào cuối tháng 10.


Các đội tham gia cuộc thi thể hiện những ý tưởng kinh doanh sáng tạo của mình - Ảnh: Nguyễn Chung 

Như Thanh Niên đã thông tin, Hành trình Vì khát vọng Việt năm nay diễn ra tại 5 khu vực trên cả nước, nhằm xây dựng và trao tặng tủ sách làm giàu bền vững, tạo bản đồ dẫn lối thành công, vun đắp hoài bão và chí hướng lớn cùng thế hệ thanh niên mới với tinh thần “Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì ta làm được và tốt hơn”.

Khát vọng làm giàu trên quê hương

Tại Buôn Ma Thuột, hành trình đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn sinh viên về địa điểm tổ chức ở Trường ĐH Tây Nguyên. Tương tự như điểm dừng chân đầu tiên ở ĐBSCL, ban tổ chức đã trao tặng 21.000 quyển sách làm giàu bền vững, gồm sách Nghĩ giàu làm giàu của Napoleon Hill và sách Quốc gia khởi nghiệp của Dan Senor và Saul Singer cho các bạn sinh viên hưởng ứng hành trình.

Tiếp theo đó, tất cả cùng hòa vào không khí hào hứng của cuộc thi “Sáng tạo tương lai” diễn ra tại hội trường lớn của Trường ĐH Tây Nguyên.

6 đội tham gia tranh tài đến từ ĐH Tây Nguyên, Cao đẳng nghề Đắk Lắk, Cao đẳng nghề Thanh niên dân tộc Tây nguyên, Cao đẳng nghề Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk và Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk đã thể hiện những ý tưởng kinh doanh độc đáo, gắn liền với những lợi thế của khu vực và có tính khả thi như: phát triển lâm nghiệp, nuôi heo rừng theo mô hình mới, du lịch sinh thái, sản xuất phân vi sinh từ vỏ cà phê…

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), một trong 3 giám khảo của cuộc thi, đánh giá: “Các đội tham gia có hai điều rất quý trong hành trình này, đó là ý tưởng rõ ràng và thể hiện được khát vọng của tuổi trẻ. Các bạn cho thấy mình rất am hiểu tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó đưa ra những ý tưởng dự án kinh doanh táo bạo nhưng thiết thực”.

Những ai theo dõi cuộc thi đều có thể cảm nhận được tình yêu Tây nguyên sâu sắc của các bạn sinh viên qua những ý tưởng dự án kinh doanh của đội mình.năm

Các đội đều thể hiện khát vọng và niềm tin thành công để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Trải qua 2 vòng thi gay cấn, đội 1 của Trường ĐH Tây Nguyên với ý tưởng dự án “Liên minh hộ kinh doanh heo rừng tại Buôn Ma Thuột” đã trở thành đội xuất sắc nhất. Đây sẽ là đội đại diện cho khu vực Tây nguyên tiếp tục tham gia vòng chung kết của cuộc thi diễn ra tại TP.HCM ngày 21 - 22.11.

Là thành viên của đội về nhất, bạn Nguyễn Trung Đức, sinh viên năm 2 Khoa Kinh tế Trường ĐH Tây Nguyên, chia sẻ: “Cuộc thi thực sự là một cơ hội quý báu để tụi em thể hiện khả năng của mình. Đến với cuộc thi, được nghe những góp ý chân thành của ban giám khảo, tụi em cảm thấy trưởng thành hơn nhiều và có thêm niềm tin để thực hiện những hoài bão của mình”.

“Phải bắt tay hành động ngay”

Trong khuôn khổ hành trình, đêm giao lưu 1.11, hội trường lớn của Trường ĐH Tây Nguyên chật kín, rất đông sinh viên phải đứng bên ngoài để lắng nghe những chia sẻ quý báu của những người đi trước .

 
Tặng sách cho sinh viên

“Có hai người đứng trước một cánh cửa đang đóng và đều mong muốn cánh cửa đó sẽ mở ra. Người thứ nhất chắp tay cầu nguyện và người thứ hai bước đến gõ cửa. Chắc chắn người thứ hai sẽ có nhiều khả năng thành công hơn vì họ đã hành động”, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty nhiên liệu Sài Gòn nói.

Theo ông, bên cạnh khát vọng thì các bạn sinh viên phải bắt tay hành động ngay những mục tiêu của mình, không được chần chừ do dự, vì chỉ có hành động mới tạo ra kết quả. “Các bạn có thể đưa ra nhiều mục tiêu, nhưng nếu không thực sự hành động thì tất cả chỉ là những lời sáo rỗng, mục tiêu ngày càng trở nên xa vời”, ông Quỳnh khẳng định.

Nhìn nhận “may mắn cũng là một yếu tố để thành công”, nhưng ông Quỳnh lưu ý không phải yếu tố quyết định. Đa số may mắn chỉ đến từ sự nỗ lực của bản thân. Vì thế, bí quyết để thành công là phải có khát vọng, có những người thầy giỏi và phải hành động.

Đặc biệt trong đêm giao lưu, cả ông Nguyễn Tuấn Quỳnh và diễn giả Quách Tuấn Khanh đều nói về luật nhân - quả. Đó là chúng ta hãy sẵn sàng chấp nhận thách thức, vui vẻ cống hiến, phải khổ luyện thì mới có được thành công. “Khi làm điều gì, nói điều gì, ra những quyết định gì, các bạn cũng nên trả lời câu hỏi “nó sẽ đem lại kết quả gì”. Chúng ta không thể ngồi chờ đợi thành công mà không bắt tay vào hành động. Nếu các bạn không gieo hạt giống thì làm sao hái được quả ngọt”, diễn giả Quách Tuấn Khanh nói.

Tiếp xúc với chúng tôi ở hành lang hội trường, Y Phunni Mlô, nam sinh viên của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk, bộc bạch: “Em đã chăm chú lắng nghe những điều được chia sẻ, rồi ghi lại và coi đó thành tài sản của mình”.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.