Sẵn sàng tiếp nhận hàng ngàn công dân Việt Nam về từ vùng dịch do virus corona

08/02/2020 07:16 GMT+7

Bình Định và Đà Nẵng được phân công đón hàng ngàn công dân Việt Nam về từ Trung Quốc và các nước có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Ngày 7.2, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh này, đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai công tác giám sát, cách ly y tế để phòng chống chủng mới virus Corona (nCoV).
Theo kế hoạch, tỉnh Bình Định được phân công tiếp nhận, cách ly và theo dõi 1.260 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch nCoV về nước tại sân bay Phù Cát (nếu đi đường biển sẽ chuyển về cảng Quy Nhơn).

Khu vực sẽ bố trí cách ly các công dân về từ vùng dịch tại Bình Định đã được chuẩn bị sẵn sàng

Ảnh: Hoàng Trọng

UBND tỉnh Bình Định dự kiến bố trí 460 người tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tỉnh Bình Định (ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định) và 800 người còn lại sẽ bố trí tại Trung tâm huấn luyện quân sự quốc gia 2 (ở xã Bình Thành, huyện Tây Sơn) để cách ly, theo dõi.
UBND tỉnh Bình Định đã chuẩn bị kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị có liên quan trong việc tiếp đón và cách ly số công dân nói trên theo 3 giai đoạn: Giai đoạn tiếp nhận tại sân bay Phù Cát (hoặc cảng Quy Nhơn); Giai đoạn cơ động về các địa điểm cách ly; Giai đoạn tiếp nhận và cách ly tại các khu vực.
Các công dân về từ vùng dịch sẽ được cách ly trong 14 ngày, bữa ăn theo tiêu chuẩn bộ binh, quân trang, nhu yếu phẩm đều được bảo đảm như một quân nhân. Khi phát hiện công dân có dấu hiệu nghi nhiễm dịch, các cơ quan chức năng sẽ đưa về khu cách ly Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để tiếp tục theo dõi, điều trị.
Ông Hồ Quốc Dũng cho hay hiện mọi công tác chuẩn bị đã triển khai xong, tỉnh Bình Định sẵn sàng tiếp đón, cách ly các công dân Việt Nam về nước khi có lệnh. Địa điểm cách ly, theo dõi đã được bố trí xa khu dân cư, thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát, đảm bảo vệ sinh môi trường và hạn chế khả năng lây lan đối với nhân dân trên địa bàn.

Bên trong khu quân sự cách ly 247 lao động từ Trung Quốc trở về Quảng Trị

Tương tự, chiều 7.2, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã kiểm tra tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), nơi được chọn tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch nCoV. Theo đại tá Nguyễn Quốc Hương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP, sau khi có công văn chỉ đạo của Quân khu 5, đơn vị đã tiến hành tổng dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng tại trung tâm này.
Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 250 công dân Việt Nam trở về, được tiếp nhận và bố trí ở tại 3 khu nhà của trung tâm. Sau khi tiếp nhận tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, lực lượng quân y sẽ phối hợp với Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ, tiến hành đo thân nhiệt các công dân.
Trường hợp nào sốt sẽ được đưa về Bệnh viện Đà Nẵng để theo dõi, điều trị, số còn lại được đưa lên Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ để theo dõi, cách ly 14 ngày. Tại đây, các công dân sẽ được đo thân nhiệt 2 - 3 lần/ngày, súc họng bằng nước muối, vệ sinh sạch sẽ… Trường hợp nào nghi ngờ có biểu hiện sốt thì lập tức được đưa đến cơ sở y tế để cách ly.
Nguồn tin từ Biên phòng Quảng Trị cho biết từ ngày 20.1 - 5.2, tại Cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị) có 53 lượt tàu/571 thuyền viên xuất cảnh và nhập cảnh ngược lại (trong đó có 21 lượt tàu/224 thuyền viên Việt Nam từ cảng Zangfu, Hải Nam, Trung Quốc nhập cảnh).
Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt cho hay khi các tàu cập cảng, sẽ dừng cách đất liền khoảng 100 m, sau đó bộ phận kiểm dịch của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị sẽ lên kiểm tra thân nhiệt, nếu ổn định thì sẽ cho vào bờ làm thủ tục nhập cảnh.
Tại cuộc họp phòng chống dịch bệnh nCoV do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức mới đây, lãnh đạo Biên phòng Quảng Trị nói rằng cần xem xét trường hợp các thuyền viên này vì chỉ được kiểm tra thân nhiệt, chứ không được cách ly theo dõi. Trả lời Thanh Niên ngày 7.2, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết đã giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra, tham mưu hướng xử lý.
Nguyễn Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.