Sản phẩm từ than hoạt tính có thực sự giúp thanh lọc cơ thể?

13/07/2018 08:06 GMT+7

Những sản phẩm được chế biến từ than hoạt tính, từ những cái bánh đến viên thuốc, được bán khắp mọi nơi ở Anh.

Chúng được quảng cáo có thể giúp tăng năng lượng, làm sáng da, giảm đầy hơi và thanh lọc cơ thể.
Tuy nhiên, theo bài viết của Sophie Medlin, giảng viên của bộ môn Dinh dưỡng và Tiết chế tại Đại học King (ở London, Anh), đăng trên The Conversation, người tiêu dùng nên tránh dùng những sản phẩm này vì một vài lí do sau:
Than hoạt tính sẽ kết dính vào vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa trong thức ăn nếu chúng được bổ sung vào nước ép trái cây và rau quả, làm cho cơ thể chúng ta không thể hấp thu được những dưỡng chất này.
Nếu than hoạt tính được bổ sung vào thuốc thì thuốc sẽ mất đi hiệu quả, làm cho bệnh thêm nặng hơn.
Than hoạt tính sẽ kết dính chặt vào bất cứ phân tử nào trong dạ dày hoặc ruột, gây nên tình trạng buồn nôn và táo bón.
Vào những thập kỷ 1980, một vài nghiên cứu cho thấy than hoạt tính có thể làm giảm lượng khí trong quá trình tiêu hóa và kết quả dẫn đến giảm đầy hơi.
Tuy nhiên, những nghiên cứu sau này chứng minh điều ngược lại: than hoạt tính không giúp ích gì để giảm đầy hơi.
Mọi người đều mong muốn tìm cách nhanh nhất để giúp sức khỏe mình tốt trong khi mỗi ngày phải vật vã để duy trì lượng năng lượng trong cuộc sống đầy bận rộn. Chính vì vậy, chúng ta trở nên dễ tin vào những lời quảng cáo thổi phồng về “hiệu quả thần thánh” những sản phẩm chữa bệnh, theo The Conversation.
Hiện nay, thị trường các sản phẩm thanh lọc cơ thể rất lớn và vàng thau lẫn lộn. Cuộc sống bận rộn, thói quen sống và ăn uống hằng ngày làm độc tố tích tụ trong cơ thể của chúng ta. Medlin nói với The Conversation, không có sản phẩm nào có hiệu quả để làm giảm độc tố trong người chúng ta nếu chúng ta không thay đổi thói quen và có một cuộc sống lành mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.