Vở xiếc "Làng tôi"

06/05/2009 13:45 GMT+7

(TNO) Vở diễn xiếc Làng tôi do nghệ sĩ Tuấn Lê cùng hai nghệ sĩ người Pháp gốc Việt: Nguyễn Lân và Nhất Lý dàn dựng đã được công diễn vào tối qua (5.5) tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.

Tựa đề của vở diễn cũng đã phần nào cho thấy không khí đậm chất dân tộc của các tiết mục xiếc Làng tôi. Lấy điểm nhấn là cây tre - biểu tượng của dân tộc Việt Nam - khán giả được thấy các diễn viên xiếc trong trang phục mang đậm chất làng quê “biến hóa” linh hoạt cùng những cây tre trên nền nhạc là những bài dân ca Việt Nam.

Nói về ý tưởng của vở xiếc, nghệ sĩ Tuấn Lê - một trong những đạo diễn của chương trình - chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một vở xiếc mang đậm hồn dân tộc với dụng cụ chủ yếu là cây tre. Chúng tôi muốn các bạn trẻ hướng về cội nguồn dân tộc cũng như mang nét đẹp văn hóa Việt Nam tới nhiều quốc gia trên thế giới”.

Nghệ sĩ Tuấn Lê cũng cho biết thêm đây là lần đầu tiên các diễn viên xiếc diễn cùng các dụng cụ làm từ tre như rổ, rá, làn… nên gặp không ít khó khăn và bối rối. Có diễn viên đã bị chấn thương ở tay phải nghỉ tập.

Tuy nhiên sau hai tháng vất vả tập luyện, không những họ đã trở nên “thân thiết” với cây tre mà còn rất hào hứng với dụng cụ này. Trong khoảng thời gian kéo dài hơn một tiếng của đêm diễn, khán giả được tận mắt chứng kiến sự tung hứng độc đáo giữa các diễn viên xiếc với hàng chục cây tre cao trên 2m.

Chỉ với hơn 20 cây tre, các nghệ sĩ đã dày công tái hiện lại những gì đặc trưng nhất của làng quê Việt Nam: lúc là cây cầu Nam Bộ bắc qua sông, khi lại là chiếc thuyền nan chở khách xuôi dòng… Bởi đây là những câu chuyện không có cốt (như lời của đạo diễn Tuấn Lê) nên các diễn viên sẽ mặc sức sáng tạo các động tác dựa trên những kỹ thuật cơ bản của xiếc.

Theo thông tin từ phía các đạo diễn chương trình, sau khi diễn ở Việt Nam, Làng tôi sẽ được trình diễn ở khắp châu u với hơn 70 đêm diễn, đặc biệt sẽ có 11 đêm diễn tại sân khấu Musevu Qvai Brauly (Pháp).

“Khán giả nước ngoài sẽ được biết tới những trò chơi dân gian Việt Nam, được lắng nghe những giai điệu âm nhạc truyền thống cùng hàng trăm cảnh sắc thuần Việt tại Làng tôi, để họ có thể hiểu và thêm yêu cuộc sống, con người Việt Nam. Đó cũng chính là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm qua các tiết mục xiếc”, nghệ sĩ Tuấn Lê thay mặt nhóm nghệ sĩ thực hiện chương trình chia sẻ.

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.