Tấu hài vùng ven sống khỏe

25/02/2013 03:10 GMT+7

Trong lúc các sân khấu hài nội thành TP.HCM giảm bớt chương trình, danh hài chuyển sang đóng phim hoặc chỉ nhận sô lớn, cát sê cao, thì tấu hài vùng ven vẫn nuôi được các tên tuổi “nhỏ”.

Diễn viên Duy Mỹ vốn là nghệ sĩ cải lương nhà nòi, cha mẹ đi đoàn tỉnh thì anh đã chập chững đi theo. Nhưng từ khi cải lương lao đao thì anh gia nhập làng hài. Một tuần chỉ về nội thành một hai đêm, diễn chung với Hồng Tơ hoặc Tam Thanh, Lê Quốc Nam, còn lại anh lập nhóm với Hoàng Vũ bám trụ vùng ven diễn suốt. Vậy mà sống được. Nào quận 2, quận 12, Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Dương, Long An… Duy Mỹ cười: “Tụi tôi ít tên tuổi nên lấy cát sê “nhẹ” hơn, rốt cuộc được mời hoài. Ít tên tuổi nhưng không có nghĩa là diễn ẩu, diễn bậy. Khán giả rất khắt khe, mình làm vừa lòng họ thì mình mới tồn tại”. Những nhóm lớn thì ông bầu phải trả từ 10 - 30 triệu đồng, nhưng nhóm nhỏ như Duy Mỹ chỉ cần 1-2 triệu là nhận lời, nhờ vậy anh nuôi được vợ con, không sợ đói dù trời mưa hay nắng.

Duy Mỹ và Hoàng Vũ trong một tiểu phẩm hài
Duy Mỹ và Hoàng Vũ trong một tiểu phẩm hài - Ảnh: nghệ sĩ cung cấp 

Nhóm hài vùng ven như Duy Mỹ còn có nhóm Chung Chung, Thanh Bắc, Vũ Quang… Thực tế đây là số ít những nhóm có nội dung biểu diễn khá tử tế, còn lại đa số vẫn hài cương, lạm dụng hình thể hoặc ngôn ngữ hơn là có kịch bản đàng hoàng. Ở nội thành còn không ai kiểm soát nổi, nói chi ra tận vùng ven. Những nhóm kể trên sở dĩ tử tế là vì họ có “thần tượng” của mình nên ráng noi theo, cũng đỡ phần nào. Như Thanh Bắc thì diễn giống Thanh Nam, đến ngoại hình còn giống như anh em sinh đôi. Chung Chung thì giống Bảo Chung. Riêng Duy Mỹ còn hay đi diễn từ thiện cho chùa, nên kịch bản của anh luôn được chăm chút, sạch sẽ, để khi cần thì đạo - đời đều xem được.

Đi diễn vùng ven không chỉ có sân khấu chính quy mà còn có những bữa tiệc cưới, thôi nôi, tân gia, quán cà phê sân vườn, quán ăn hát với nhau… nên diễn viên hài có khá nhiều đất sống. Thời bão giá, giá nào ít “bão” nhất hóa ra lại tồn tại dễ hơn.   

Hoàng Kim

>> Xem tấu hài Nhật Bản
>> Kịch cà phê thay tấu hài
>> Độc đáo nghệ thuật “tấu hài ngồi một chỗ”
>> Tấu hài đang chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.