Hát mãi lời tình yêu

30/09/2014 05:45 GMT+7

Được xem là những cặp đôi “vàng” trên sân khấu ca nhạc VN nên khi nhắc đến Lê Uyên và Phương, Chánh Tín - Bích Trâm, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Phương Thảo - Ngọc Lễ, Mỹ Linh - Anh Quân..., khán giả không thể nào quên.

 Chánh Tín - Bích Trâm thời hoàng kim - Ảnh: NSCC
Chánh Tín - Bích Trâm thời hoàng kim - Ảnh: NSCC

Thập niên 1970, cặp đôi Chánh Tín - Bích Trâm dường như không thể thiếu vắng trong các đại nhạc hội, chương trình nhạc trẻ Sài Gòn. Họ đã vượt qua những khó khăn để đến với nhau không chỉ bằng tình yêu mà còn bằng lời ca tiếng hát. Và giờ đây, khi tuổi đời đã ngoài 60, họ lại tiếp tục hát. Sau những biến cố cuộc đời, những thăng trầm và cả nỗi đau, khó khăn từ cuộc sống, họ trở lại với niềm đam mê thuở nào.

Từ khi yêu nhau và sau ngày thành hôn (năm 1973), Chánh Tín - Bích Trâm là cặp đôi đình đám gắn liền với những ca khúc nhạc Pháp, nhạc Pháp lời Việt. Khi được hỏi, ở tuổi không còn trẻ nữa, và phía sau là 40 năm không hát, chị có thấy căng thẳng khi trở lại, ca sĩ Bích Trâm cho biết: “Tôi thật sự không phân biệt “khán giả thời tôi và thời nay”. Lẽ dĩ nhiên, thời gian có dung tha ai bao giờ. Nhưng tôi nghĩ khán giả đến với mình bây giờ không phải là những người tuổi teen sẽ nhún nhảy nghe tôi hát Dòng sông tuổi nhỏ, Búp bê không tình yêu của hơn  40 năm về trước. Khán giả của tôi bây giờ sẽ có một chút hoài niệm khi sống lại những ngày xưa”. 

Về việc đi hát trở lại, nghệ sĩ Chánh Tín nói thêm: “Tôi đã bao lần lỗi hẹn vì đam mê phim ảnh. Cứ hẹn và cứ hẹn cho đến bây giờ thì... không thể nào từ chối lời mời “kiên nhẫn” của nhạc sĩ Xuân Hùng - Xuân Hòa. Trong lần biểu diễn của tôi sắp tới tại phòng trà Tiếng Xưa, tôi cũng sẽ hát những bài đã được khán giả yêu thích trước đây như: Thu hát cho người, Đời tôi chỉ yêu một người, Tôi đi giữa hoàng hôn, Nghìn trùng xa cách. Chắc chắn Bích Trâm không thể thiếu những bài hát lời Việt một thời gắn liền tên tuổi cô trong thập niên 1960 - 1970 như: Poupée de cire - Poupée de son (Búp bê không tình yêu), La mariza (Dòng sông tuổi nhỏ)... Tôi cũng sẽ có một vài bài song ca cùng Bích Trâm mà trước đây chúng tôi từng thực hiện”.

Những cặp đôi vàng trong lòng khán giả

Lê Uyên và Phương, cặp đôi sống mãi trong lòng người yêu nhạc hàng chục năm qua dù nhạc sĩ Lê Uyên Phương đã ra đi (1999). Tình yêu của họ quá đẹp nhưng nghiệt ngã cứ như một cuốn phim.

Lê Uyên từng kể cho người viết câu chuyện tình yêu của họ mãnh liệt đến mức: “Nếu không cần ăn, không cần ngủ thì chúng tôi cứ thế mà ngồi với nhau”, nhưng nghiệt ngã bởi: “anh mang trong mình căn bệnh không biết sẽ ra đi lúc nào”. Trải qua bao đau khổ, ngăn cấm, cuối cùng họ cũng đến với nhau. Sau ngày thành hôn (năm 1968), họ là cặp đôi làm say đắm lòng người với những ca khúc tình yêu lãng mạn. Nghệ danh của Lê Uyên được “chia” từ chính cái tên của chồng Lê Uyên Phương. Dù anh không còn nữa, nhưng khi đứng trên sân khấu, chị luôn nhắc về chồng với bao lời thiết tha và hát những ca khúc của anh như lời anh trăn trối lần cuối: “Mình phải đưa âm nhạc của anh thăng hoa”. Mỗi lần nhắc đến anh, chị đều khóc. Sau thời gian dài không về nước, Lê Uyên sẽ trở về vào ngày 22.10 tới để làm live show và phục vụ khán giả TP.HCM. Chắc chắn, phần lớn ca khúc chị biểu diễn vẫn là của Lê Uyên Phương.

 Gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ về nước biểu diễn tháng 7.2014 - Ảnh: K.M
Gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ về nước biểu diễn tháng 7.2014 - Ảnh: K.M

Hay như Cẩm Vân - Khắc Triệu, dù Cẩm Vân là một ca sĩ đình đám trước khi gặp Khắc Triệu nhưng chị luôn muốn được hát cùng anh trên sân khấu. Cặp đôi “vàng” này cũng từng gặp bao khó khăn. Song theo lời Cẩm Vân thì: “Chúng tôi đã vượt qua bằng ý chí, bằng ánh mắt của 2 con. Đau xót thì càng vượt lên và cố đứng vững. Chúng tôi tự nhủ rằng: ba mẹ sẽ cố gắng các con ơi! Chúng tôi luôn hát và đến với khán giả bằng cả trái tim, không bận tâm suy nghĩ bất cứ điều gì khác kể cả khi về chiều”.

Một cặp đôi khác tưởng chừng không thể nào quay trở lại sân khấu ca nhạc trong nước là Phương Thảo - Ngọc Lễ khi đã sang Mỹ định cư. Nhưng ngày cặp đôi này cùng 2 con quay trở lại (trong live show ngày 13.7 vừa qua tại TP.HCM), tất cả mọi người đều dành cho họ tình cảm tuyệt vời. Họ đã hát như chưa hề có sự chia tay của gần 10 năm không đứng trên sân khấu trong nước. Nhìn họ âu yếm nhau và nhất là sau lời Ngọc Lễ chia sẻ bà xã anh vẫn thường thắc mắc: “Em không còn đẹp như trước, anh có còn yêu em không?”, “Dù thời gian có thể làm thay đổi mọi thứ nhưng vẫn không thể thay đổi tình yêu anh dành cho em” đã làm người xem vỡ òa cùng hạnh phúc của họ.

Rồi Anh Quân - Mỹ Linh, dẫu họ không thường xuyên song ca, nhưng mỗi khi được mời, Mỹ Linh chỉ muốn hát nhạc Anh Quân và muốn được song ca cùng chồng. Mỹ Linh từng thổ lộ, mỗi khi có Anh Quân đứng trên sân khấu chị thấy vững tâm hơn và “phiêu” tốt hơn.

Dạ Ly

>> Đã có quyết định thu hồi nhà của NSƯT Nguyễn Chánh Tín
>> NSƯT Nguyễn Chánh Tín nói gì về 'đoạn ghi âm tố cáo'?
>> Xuất hiện clip tố NSƯT Nguyễn Chánh Tín
>> Một 'người bí ẩn' mua lại căn nhà NSƯT Nguyễn Chánh Tín từng sở hữu
>> Nguyễn Chánh Tín: Con đường nghiệt ngã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.