Diện mạo mới của hài

17/01/2013 03:25 GMT+7

Dự kiến vào tháng 4.2013, VTV Cần Thơ sẽ chính thức phát sóng 2 chương trình hài: Từ quê ra thành và Bác Ba Phi thời hội nhập vào khung giờ vàng (21 giờ 30) thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Theo ông Phạm Phi Thường - Giám đốc VTV Cần Thơ, 2 chương trình trên gồm một chuỗi các tiểu phẩm hài ngắn 15 phút, tập hợp nhiều danh hài trong cả nước. Nội dung chương trình đề cập đến những sự kiện nóng bỏng đang diễn ra trong cuộc sống, những vấn đề có tác động trực tiếp đến suy nghĩ và cách sống của người dân tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và nông thôn nói chung. Chương trình sẽ dùng tiếng cười nhẹ nhàng để giúp khán giả tránh những thói quen xấu nhằm hướng đến điều tốt đẹp.

 Một tiểu phẩm của chương trình Bác Ba Phì thời @
Một tiểu phẩm của chương trình Bác Ba Phì thời @ - Ảnh: N.H

Như vậy, sau Hỏi xoáy đáp xoay của VTV3, Chuyện không của riêng ai, Tám thời chín sự của HTV2 và Bác Ba Phì thời @ của HTV9, truyền hình xuất hiện thêm một chương trình hài đậm chất thời sự. Dù mỗi chương trình khác nhau về cách thể hiện nhưng đều hướng đến những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến dân sinh, những chuyện khiến người dân bức xúc như đào đường, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, tham nhũng trong xây dựng, huyễn hoặc về sự nổi tiếng trong giới trẻ, di dân ồ ạt từ thành thị gây ra nhiều hệ lụy...

Điểm chung của các chương trình là biến vấn đề khô cứng nặng tính chính trị xã hội trở nên dễ hấp thu bằng tiếng cười châm biếm ý nhị và sâu lắng. Bằng cách đó, người xem dễ cảm nhận và người làm chương trình cũng gửi đến những người có trách nhiệm tâm tư của dân chúng mà không cần sự lên gân hay đao to búa lớn.

Có thể thấy phong cách hài này đang rất ăn khách. Hỏi xoáy đáp xoay từ khi xuất hiện đã tạo nên ấn tượng sâu sắc. Bằng chứng là Đinh Tiến Dũng từ một anh chàng vô danh lập tức nổi tiếng với biệt danh Giáo sư Cù Trọng Xoay. Chương trình Bác Ba Phì thời @ khởi đầu chỉ phát sóng lúc 9 giờ 30 chủ nhật trên HTV9, đã phát thêm vào lúc 14 giờ thứ sáu. Theo kế hoạch của Đài truyền hình TP.HCM, sắp tới chương trình sẽ được chuyển qua phát vào giờ vàng 12 giờ trưa chủ nhật trên HTV7. 

Tiếng cười châm biếm có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, không tồn tại yếu tố nhảm nhí là những gì được thấy trong chương trình hài thời sự. Nhiều người am hiểu khẳng định, nếu cách làm này phát triển tốt hơn, rất có thể nó sẽ tạo nên diện mạo mới cho đời sống hài nói chung.

Nguyễn Huy

>> m nhạc kết hợp hài kịch trong Gương mặt thân quen
>> HTV2 thực hiện 100 tập hài kịch Tám Thời, Chín Sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.