Đạo diễn Lê Hùng tái xuất với nhạc kịch

30/03/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Sau nhiều biến cố, đạo diễn NSND Lê Hùng đã tái xuất với vở nhạc kịch kinh điển của Nhật Bản Yuzuru - Sự trả ơn của con hạc, trình diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội trong hai tối 29.3 và 30.3.

>> Đạo diễn sân khấu thời hậu Lê Hùng
>> Chàng luật sư tập sự hát opera "gây sốt" Vietnam's Got Talent
>> Opera bất ngờ thâu tóm Skyfire
>> Diễn lại vở opera Việt Nam đầu tiên
>> Nghệ sĩ opera nổi tiếng thế giới đến Việt Nam
>> Opera Mini nâng cấp phiên bản trên Android
>> Ra mắt trình duyệt Opera Mini 7
>> Đã có phiên bản Opera Mini cho nền tảng Bada
>> Opera… Kiều !

Khi giọng nữ cao Ieda Noriko điệu đàng một tay nắm tay Lê Hùng, một tay hướng về phía trước như giới thiệu ông với khán giả, cả Nhà hát lớn Hà Nội cảm nhận được sự trân trọng của bà dành cho ông. Cuối cùng sau nhiều biến cố, “con sói già” của sân khấu đã trở lại.

Nhạc kịch Yuzuru - Sự trả ơn của con hạc giúp ông tỏa sáng lần nữa, ngoạn mục, cho dù trước đó vẫn có những tin ngoài lề rằng trong Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc hồi năm ngoái, Lê Hùng làm “đạo diễn kèm” cho nhiều vở diễn. Các tác phẩm này sau đó đều chạm huy chương.

Lần trở lại này của NSND Lê Hùng lợi hại hơn nhiều nhờ sự kết hợp với nhiều đỉnh cao khác.

Đó là bốn giọng ca opera hàng đầu của Nhật Bản đã được nguyên Đại sứ nước này cất công mời sang Việt Nam. Nhạc trưởng Honna Tetsuji và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đảm nhận phần âm nhạc bên cạnh phần trang phục của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Junko Koshino.

Trên hết, họ cùng sáng tạo trên nền tảng kinh điển của nhạc kịch “Yuzuru” do nhà soạn nhạc kịch Dan Ikuma và nhà viết kịch Kinoshita Junji sáng tác.

“Anh Hùng đã trở lại”, từ cánh gà, một nghệ sĩ xúc động thốt lên.

Sự trở lại của Lê Hùng cũng kéo theo ảnh hưởng của Nhà hát Tuổi trẻ - nơi ông từng cầm quân nhiều năm - trong vở diễn kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản này.

Những màn múa ken lẫn trong kịch nói lẫn kịch hình thể của nhà hát cũng xuất hiện ở lần dàn dựng này. Sự trong sáng, tươi tắn, năng động đặc trưng cũng xuất hiện ở những lớp kịch - đồng ca của các bé thiếu nhi.

Một Lê Hùng không bị sức ép từ quá nhiều công việc quản lý cũng khiến ông dường như tự thanh lọc được mình, để có những tưởng tượng sân khấu mới mẻ.

Khán giả đã rưng rưng vì cái chết của người vợ hạc, tự rút ra điều gì với thói đam mê tiền đến rất tự nhiên của người chồng.

Những giọng ca Nhật Bản đã hát tự đáy lòng với đêm diễn. Dàn nhạc vẫn chơi tuyệt vời. Ngoài những điều đó, Yuzuku còn gieo lại hy vọng, gieo tiếp niềm tin về một đạo diễn tài hoa - Lê Hùng - người đang trở lại.

 opera
Sân khấu được dàn dựng đơn giản. Ngôi nhà Nhật Bản có mái nhà mang hình những chiếc lông hạc

opera

opera
Người chồng (tóc búi) bị xúi giục nên bắt vợ dệt nhiều vải hơn để kiếm tiền

opera
Người chồng gây sức ép với vợ. Cô vợ (vốn là một con hạc từng được anh cứu sống) đành chấp nhận sẽ dệt vải (từ lông hạc) để chiều chồng

opera
Người chồng mải mê với tiền, trong khi người vợ dần kiệt sức vì dệt vải

opera
Người chồng đấu tranh để bước qua lời hứa không nhìn vợ lúc dệt vải

opera
Bí mật bị lộ khi chồng mở cửa nhìn vào. Người vợ buộc phải ra đi. Trước khi đi, cô dệt 2 tấm vải rồi dặn chồng bán 1, giữ 1. Giữ một tấm vải là để thấy như luôn có cô bên cạnh

opera
Người chồng đau khổ nhưng quá muộn, người vợ hóa thành hạc bay đi

Trinh Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.