Sân bay Tân Sơn Nhất tệ vì... quá tải

20/10/2015 19:51 GMT+7

(TNO) Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của sân bay là do sân bay đã quá tải, nhất là ga nội địa.

(TNO) Chiều nay 20.10, tại cuộc họp bàn các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất (sau khi trang web The Guide to Sleeping in Airports xếp Tân Sơn Nhất ở vị trí thứ 8 trong 10 sân bay tệ nhất thế giới), ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của sân bay là do sân bay đã quá tải, nhất là ga nội địa.

Rất đông báo chí dự buổi họp tại Cảng vụ hàng không miền Nam chiều 20.10 - Ảnh: Đình Mười
Ông Tú cho biết theo dự báo trước đây, sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 25 triệu khách. Tuy nhiên, hiện nay dù sân bay chưa được mở rộng nhưng năm nay sẽ có trên 25 triệu khách đi qua đây. Chỉ mới 10 tháng của năm 2015, đã có gần 22 triệu khách, tăng gần 19% cùng kỳ năm 2014; tổng cộng 149.044 lần hạ cất cánh, tăng gần 17% cùng kỳ năm 2014.
Mặc dù Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đã nỗ lực rất nhiều nhưng do sân bay quá tải nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ nói chung. Chẳng hạn chất lượng taxi chưa như mong muốn, bãi đậu xe gắn máy dù đã cơi nới hết cỡ cũng chỉ được hơn 4.000 chỗ nhưng nhiều lúc không còn trống.
Ông Tú cho biết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên kế hoạch xã hội hóa đầu tư nâng cấp bãi đậu xe tại ga nội địa lên gấp đôi; ưu tiên làm đường hầm có thang bộ, thang máy nối từ nhà ga đến bãi đậu xe (không qua khu vực sảnh đón taxi); thiết lập nhiều thùng thư góp ý của khách…
Ông Nguyễn Đình Hùng, Giám đốc Công ty phục vụ mặt đất Sài Gòn, lo ngại: “Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải trầm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng nhiều loại hình dịch vụ, thủ tục... Tuy nhiên, sân bay Long Thành nhanh nhất phải 8 năm nữa mới xong giai đoạn 1. Từ nay đến đó, cần phải nỗ lực rất nhiều”. Theo ông Hùng, ở Singapore, họ đã bắt tay xây dựng sân bay thứ 4 mặc dù sân bay thứ 3 hoạt động chưa hết công suất.
Hạ tầng dịch vụ kém là lý do chính khiến Tân Sơn Nhất bị xếp hạng tệ nhất - Ảnh: D.Đ.Minh
Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, tại khu vực nhà ga quốc nội, tuy vẫn đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định, nhưng do cơ sở hạ tầng không đồng bộ, ga đến nằm giữa 2 ga đi nên xảy ra tình trạng giao cắt luồng hành khách.
Các phương tiện giao thông rất khó khăn di chuyển, đưa đón khách, thường xuyên bị ùn ứ trước nhà ga. Khu vực làm thủ tục của Vietjet về lý thuyết vẫn đảm bảo diện tích tối thiểu nhưng trong một số trường hợp giờ cao điểm, nếu có chuyến bay bị chậm giờ thì khá chật chội.
Về chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, theo đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, số lượng chuyến bay bị chậm, hủy còn cao (nhất là chuyến bay nội địa bị chậm từ 30 phút), nhưng phát thanh thông báo rất chậm, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không chưa chuyên nghiệp, lịch sự. Hoạt động taxi còn lộn xộn, tranh giành khách. Xe khách chạy tuyến Vũng Tàu còn chèo kéo khách, bắt khách thường xuyên gây mất trật tự, ảnh hưởng mỹ quan khu vực bãi xe. Sau khi trang web The Guide to Sleeping in Airports đăng các ý kiến, Cục Hàng không và Cảng vụ đã trực tiếp kiểm tra, yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhanh chóng khắc phục tình trạng wifi yếu.
Về vệ sinh dơ bẩn, Cảng vụ sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát. Về hạn chế lựa chọn nhà hàng, tại ga đi quốc tế, khu vực nhà hàng ăn uống chủ yếu trên lầu 3, do đó một số hành khách khi đi vào cổng rồi không tìm thấy bảng hướng dẫn lên nhà hàng, Cảng vụ đã yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bổ sung các bảng chỉ dẫn, ưu tiên cho khách vào phòng đợi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.