Sai phạm tràn lan trong quản lý, sử dụng đất công

Đình Sơn
Đình Sơn
01/07/2018 08:00 GMT+7

Ngày 30.6, HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát về việc quản lý và sử dụng tài nguyên đất đối với UBND TP. Hàng loạt sai phạm, lãng phí liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất công, tài sản công đã được công bố.

“Tồn kho” gần 14.000 suất tái định cư
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết chỉ tính từ năm 2016 - 2017 các cuộc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các công ty, tổng công ty nhà nước, đã phát hiện có 86 mặt bằng sử dụng sai phạm. Từ các sai phạm trên, cơ quan thanh tra đã kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về ngân sách là 6,9 tỉ đồng và kiến nghị thu hồi 6 mặt bằng để bán đấu giá.
Một trong những lãng phí khác là số lượng nhà đất tái định cư tồn kho rất lớn, đến gần 14.000 suất. Lý giải về số tồn kho này, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, nói từ năm 2006 - 2017, TP đã xây dựng và dùng ngân sách để mua lại hơn 40.000 căn hộ và nền đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án. Trong đó đã bố trí hơn 26.000 căn hộ và nền đất, chiếm khoảng 65%, còn dư gần 14.000 suất tái định cư tương đương với 35%, hiện nhà nước đang quản lý. Nguyên nhân tồn kho, theo ông Tuấn, do có sự thay đổi chính sách pháp luật về bồi thường, tái định cư. Trước đây, khi chính sách chưa sát với giá thị trường thì gần như 100% người dân đồng ý nhận căn hộ. Sau này khi đã sát với giá thị trường thì nhiều người nhận tiền để tự lo nơi ở mới, những trường hợp không đủ tiền mua nhà ở thương mại mới nhận căn hộ tái định cư, dẫn đến việc thừa căn hộ.
Một nguyên nhân nữa là do các khu tái định cư được xây dựng quá xa nơi ở cũ khiến nhiều người dân không muốn nhận nhà.
Ông Tuấn cho biết TP tiếp tục giữ lại hơn 8.500 căn hộ và nền đất giao cho các quận huyện bố trí tái định cư cho 153 dự án TP đã và đang chuẩn bị triển khai. Số còn lại sẽ được bán đấu giá để thu hồi vốn thực hiện các chương trình khác.
Đấu giá 9 lô đất còn lại ở Thủ Thiêm
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, thừa nhận TP quản lý đất công không chặt, biểu hiện khoán trắng, tin tưởng vào sự quản lý trực tiếp của các đơn vị. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất công. Quan điểm của TP trong thời gian tới đất đai là phải đấu giá. Như 9 lô đất còn lại ở Thủ Thiêm (Q.2), TP sẽ cân nhắc đấu giá từng lô để rút kinh nghiệm, hạn chế tình trạng đấu giá 9 lô đất một lần sẽ có nhà đầu tư trúng thầu nhưng không triển khai được, dự án sẽ kéo dài, lúc đó “TP lui không được mà tới cũng không xong”. “TP đã có kế hoạch, triển khai khẩn trương, sẽ xin HĐND bố trí nguồn vốn khoảng 700 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông trước khi đem đấu giá. Đối với hình thức đầu tư BT, UBND TP đã tham mưu Thành ủy rà soát lại quy trình đầu tư BT, làm thế nào để việc sử dụng quỹ đất BT phải chặt chẽ, đúng giá thị trường. TP sẽ chọn một hoặc hai dự án cầu đường làm thí điểm trước”, ông Tuyến nói.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cho rằng việc quản lý không chặt chẽ, buông lỏng, kỷ cương chưa tốt, thiếu thống nhất trong công tác quản lý dẫn đến việc đất đai, công sản của TP bị thất thoát, lãng phí, gây bức xúc trong dư luận. “TP phải chấn chỉnh và thống nhất công tác quản lý kịp thời, không thể chấp nhận thực trạng mạnh ai nấy quản lý, mạnh ai nấy cho thuê đất công, áp giá cho thuê từ năm 1994 tới nay mà chưa thay đổi...”, bà Tâm nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.