Sai phạm tại Công ty CP XD 78: Xử mãi chưa xong

04/08/2014 10:30 GMT+7

Vụ án được khởi tố từ năm 2008, nhưng qua hàng loạt phiên xét xử, hoãn xét xử, trả hồ sơ... vụ án “Cố ý làm trái” và “Lợi dụng quyền hạn...” xảy ra tại Công ty CP XD 78 (trụ sở tại TP.Đông Hà, Quảng Trị) vẫn chưa xong.

Sai phạm tại Công ty CP XD 78: Xử mãi chưa xong

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa tại phiên phúc thẩm ngày 17.7 -  Ảnh: Nguyễn Phúc

Lãnh tù treo, buộc bồi thường hàng tỉ đồng

Theo hồ sơ mà Thanh Niên có được, tháng 2.2008, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an khởi tố vụ án “cố ý làm trái...” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn ...” xảy ra tại Tổng công ty miền Trung (TCTMT). 10 bị can đã bị khởi tố, trong đó có ông Trần Xuân Đính (Chủ tịch HĐQT TCTMT). Hai dự án “khủng” mà những người này đã liên quan là dự án xi măng Sông Gianh (Quảng Bình) và dự án nhà máy ván gỗ MDF (Quảng Trị). Tuy vậy, đối với sai phạm của ông Đính, năm 2011, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra. Nhưng cấp dưới của ông Đính thì vẫn tiếp tục điều tra.

Trở lại dự án nhà máy ván gỗ MDF, năm 2001, Công ty CP XD 78 làm chủ đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 457 tỉ đồng. Đến ngày 2.4.2007, nhà máy có công suất 30.000 m3 sản phẩm/năm này được “chuyển giao” cho Công ty CP gỗ MDF-Geruco Quảng Trị, thuộc Tập đoàn cao su Việt Nam.

Cáo trạng của viện KSND tỉnh Quảng Trị công bố tại phiên tòa sơ thẩm (25.9.2013) thì trong quá trình xây dựng nhà máy, Hoàng Công Uyên (58 tuổi, nguyên giám đốc), Đặng Ngọc Thành (54 tuổi, nguyên phó giám đốc), Lê Văn Xưởng (59 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty CP XD 78), Hồ Sỹ Quảng (55 tuổi, nguyên kế toán trưởng ban quản lý dự án nhà máy gỗ MDF tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Khắc Thương (61 tuổi, nguyên PGĐ Cty CP cơ khí và xây dựng Quang Trung (EC5), cùng trú tỉnh Quảng Trị) và Lê Chơn (nguyên GĐ Công ty EC5, 68 tuổi, trú Bình Định)... đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, theo cáo trạng, Uyên, Thành, Xưởng lợi dụng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào KCN Nam Đông Hà của UBND tỉnh Quảng Trị để gây thiệt hại hơn 1,2 tỉ đồng của Nhà nước; cả 3 cũng “bật đèn xanh” cho Công ty EC5 thực hiện gói thầu 2A (kết cấu thép) và 2B (thiết bị phi tiêu chuẩn) của dự án trước khi đấu thầu để được nhận lại 2% giá trị gói thầu (đã nhận 50 triệu đồng) đồng thời 3 bị can này cũng chịu trách nhiệm chính trong việc làm sai quy trình đấu thầu, làm trái quy định nhà nước trong nghiệm thu, quyết toán gói thầu 8A (lắp đặt hệ thống điện động lực) của dự án; Uyên, Thành, Xưởng còn cùng với Quảng ký duyệt “chi các mục khác” trong dự án trái với quy định gây thiệt hại hơn 2 tỉ đồng…

Kết quả xét xử sơ thẩm ngày 25.9.2013, HĐXX đã tuyên Thành, Xưởng mỗi bị cáo 3 năm tù treo; Quảng, Chơn, Thương mỗi bị cáo 2 năm tù treo... về các tội danh “cố ý làm trái...” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn...”. Riêng ông Uyên  do lâm bệnh ung thư nên được đình chỉ điều tra. HĐXX còn tuyên về phần dân sự, buộc các bị cáo, các bị đơn dân sự bồi thường cho Nhà nước tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng.

Hủy án, điều tra lại

Sau khi tòa sơ thẩm có phán quyết, các ông Thành, Xưởng, Quảng, Chơn đều có đơn kháng cáo kêu oan. Viện KSND tỉnh Quảng Trị cũng có kháng nghị, yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo. Tháng 12.2013, ông Hà Sĩ Đồng (Phó đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Trị) và ông Lương Trung Thông (Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị) đều có văn bản gửi TAND tối cao nêu ý kiến “nội dung kêu oan của các bị cáo là có cơ sở”.

Sau phiên phúc thẩm lần 1 (6.5) bị hoãn vì tòa không triệu tập được ông Đính, ngày 16.7, dù vậy, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án. Tại phiên xử, cả 4 bị cáo đều một mực kêu oan, cho rằng hành vi của mình có sai nhưng do cấp trên sai, họ chỉ thi hành. Đại diện UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty CP XD 78 và Nhà máy gỗ MDF Quảng Trị đều có những phát biểu “tốt” cho các bị cáo. Trong buổi chiều 16.7, HĐXX  đã nghị án 3 lần và quay lại phần xét hỏi. Vị đại diện Viện KSND tối cao bảo vệ quan điểm các bị cáo có tội và cần tăng án. Nhưng đến cuối giờ, lại đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra lại do có quá nhiều chi tiết cần được làm rõ. Trong số các bị cáo, có người đồng ý với đề nghị của vị đại diện Viện KSND tối cao, có người muốn “không nên kéo dài, cái gì đã rõ”.

Sáng 17.7, HĐXX đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. “HĐXX thấy hiện chưa đủ chứng cứ để xác định các bị cáo có tội hay không và cũng chưa thể khẳng định nếu có tội thì mức độ phạm tội của các bị cáo đến mức nào?”, thẩm phán Nguyễn Văn Bường, chủ tọa phiên tòa  nói. Riêng đối với bị cáo Thành, Xưởng hiện đang bị tạm giam (từ ngày 19.3), HĐXX cho biết sẽ cân nhắc các yếu tố (các bị cáo đã già, hay đau ốm) để sắp tới, xin lệnh cho 2 bị cáo có thể tại ngoại.

Sau khi nghe tòa đưa ra phán quyết, các bị cáo cũng như người nhà của các bị cáo buồn vui lẫn lộn. Có thể hiểu được tâm lý của họ, bởi công lý đã phải chờ đợi quá lâu.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.