“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng

07/10/2015 00:28 GMT+7

Chiếc bánh mì ấm sực chấm trong bát nước tương sóng sánh, đưa lên miệng nhai cảm nhận rõ vị giòn của vỏ bánh, độ ngậy, mềm, thơm của patê.

Thật đáng tiếc cho những ai từng ăn món bánh mì cay Hải Phòng được bán ở lề đường Hà Nội, Quảng Ninh… Món ăn đấy phải ăn đúng ở một cái quán nhỏ xiu xíu, hồng rực than hồng nướng bánh của thành phố Cảng.

Bánh mì cay Hải Phòng cũng giống như bánh đa, bún tôm của thành phố này vậy. Nghĩa là bước ra đường là thấy. Nhưng ăn ở đâu ngon, đúng chất của Hải Phòng, ấy thế mới là khó.
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 1Bánh mì cay thơm phức, giòn rụm
Một người bạn, tự nhận “thổ địa” Hải Phòng đưa tôi đến bánh mỳ cay chè Thái, số 37 phố Đinh Tiên Hoàng rồi nói một câu ngắn gọn: “Tôi ăn ở đây từ ngày cô chưa ra đời”.
“Thổ địa” gọi hai chục bánh và hai cốc chè Thái. Rất nhanh nhẹn, một thanh niên chừng 20 tuổi bưng bánh ra cho khách, tất cả đặt trên một cái bàn gỗ, kê ngay trên vỉa hè lộng gió.
Bánh mì nhỏ xíu, chỉ bằng 2 ngón tay nhưng thơm phưng phức mùi patê được lót bằng một tấm giấy báo, hai ly chè Thái mát lạnh sóng sánh màu xanh cốm và sữa dừa, một chén tương ớt đỏ vàng. “Ăn thôi, cho cô nếm xem khác gì với bánh mỳ cay “nhái” Hải Phòng nhà tôi”, “thổ địa” cười sảng khoái.
Chiếc bánh mì ấm sực chấm trong bát nước tương sóng sánh, đưa lên miệng nhai cảm nhận rõ vị giòn của vỏ bánh, độ ngậy, mềm, thơm của patê. Tương ớt ở đây là sự hòa quyện rõ nét của ớt tươi, tỏi, muối, đường.
Tương ớt này chúng tôi lấy của một nhà làm gia truyền ở chợ Con, Hải Phòng. Họ bán tương ớt này khắp cả nước, nhưng về pha chế thế nào để vừa miệng thực khách thì lại thuộc về bí quyết riêng”, anh Trần Tiến, 42 tuổi, chủ quán bánh mì cay cho hay.
Từng kiếm sống bằng nghề thợ may, năm 1989, anh Trần Tiến về thay bố mẹ “cai quản” quán bánh mì cay gia truyền từ thời ông bà.
Bánh mì cay ăn ngon vào mùa đông, khi cái lạnh của miền Bắc cảm nhận rõ qua da thịt, cùng chúng bạn ngồi xúm xít quanh đĩa bánh nóng giòn, chén nước tương sánh mịn, vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay. Mùa hè, bánh mì cay có vị ngon riêng, khi cái nóng hổi của bánh mì nướng sau đó được làm dịu mát bằng ly chè mát.
“Chúng tôi có 15 nhân viên, chia thành các ca, giao hàng tận nơi. Bán đến đâu làm đến đấy, cô thấy mùi patê thơm lừng không, bí quyết xay thịt, gan, trộn gia vị, hấp cách thủy như thế nào thì trong nhà bây giờ ngoài bố mẹ tôi chỉ có tôi nắm được”, ông chủ quán cùng tên với một nhạc sĩ nổi tiếng cười.
“Sao anh lại nghĩ ra ăn bánh mì kèm với chè Thái?” chúng tôi tò mò. “Người nhà tôi sinh sống ở Thái Lan nhiều, thấy món chè này đơn giản, lành, ăn cùng bánh mì cay cũng khá hợp, thế là từ năm 1989 đến nay, tôi cứ bán song song 2 món này. Khách cũng quen miệng, cứ bánh mỳ là gọi thêm chè Thái”, chủ quán đáp.
Gần đây, ông chủ đa tài này còn làm thêm một loại bánh khá đẹp mắt, bán cho khách hàng đến quán ăn thêm. Anh đặt tên cho loại bánh deo dẻo, ngọt, mát, thơm mùi lá nếp một cái tên mỹ miều “sắc màu tình yêu”.
“Có tình yêu sẽ làm được hết cô ạ. Mọi người cứ hỏi tôi, cái quán bánh mì con con, cũ kỹ này sao mà lúc nào cũng đông khách từ sáng tới khuya muộn, tôi bảo vì bánh mì, chè Thái hay món gì cũng làm bằng tình yêu của mình mà ra cả. Đừng vì lời lãi thêm đôi ba trăm mà làm ăn gian dối”, anh Trần Tiến vừa nhanh tay đảo đều bánh trên lò than hồng rực vừa thủng thỉnh.
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 2Bánh mì cay ăn cùng chè Thái
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 3Bánh tình yêu của ông chủ quán
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 4
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 5Phần ngon của bánh được quyết định bởi patê, tương ớt
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 6
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 7
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 8
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 9Mỗi ngày cửa hàng bán được hơn 5.000 chiếc bánh mì cay
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 10
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 11
“Tuyệt chiêu” của món bánh mì cay ngon nhất Hải Phòng - ảnh 12Ông chủ quán Trần Tiến tự tay làm bánh, phục vụ khách
Bánh mì cay Hải Phòng
Số 37 Đinh Tiên Hoàng, TP.Hải Phòng
Mở cửa: từ 9h sáng tới 10h tối vào các ngày trong tuần
Bánh mì đồng giá 2.000 đồng/chiếc, chè Thái 10.000 đồng/ly
(quán có chỗ đỗ xe máy, ô tô rộng rãi, thuận tiện cho thực khách)

Thúy Hằng
Ảnh: Lê Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.